Việt Nam - Cửa ngõ hành trình thích ứng logistics xanh và kết nối đầu tư
Với chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh”, Đại hội FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam quảng bá năng lực, thu hút đầu tư và khẳng định vai trò là cửa ngõ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi hội tụ xu hướng logistics xanh và phát triển bền vững của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Sáng 8/10, tại Hà Nội, Triển lãm và Đại hội Hiệp hội Giao nhận Vận tải quốc tế (FIATA World Congress 2025) chính thức khai mạc với chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh”. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp cùng FIATA và các đối tác quốc tế tổ chức, thu hút hơn 1.200 đại biểu đến từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khẳng định vị thế mới của ngành logistics Việt Nam trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu
Đây là lần đầu tiên FIATA - tổ chức có lịch sử hàng trăm năm trong ngành logistics toàn cầu tổ chức đại hội thường niên tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế và khẳng định vị thế mới của ngành logistics Việt Nam trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong 5 ngày từ 6-10/10, sự kiện diễn ra với hàng loạt phiên thảo luận, hội nghị và triển lãm chuyên ngành. Không chỉ là diễn đàn chia sẻ tri thức, FIATA World Congress 2025 còn là cơ hội quảng bá năng lực, kết nối đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch FIATA nhấn mạnh, FIATA đang từng bước phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và sáng tạo, hướng tới số hóa toàn diện thông qua việc triển khai vận đơn điện tử, ứng dụng di động và các giải pháp logistics thông minh.
“FIATA không chỉ thúc đẩy đổi mới công nghệ mà còn tập trung vào bình đẳng giới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc”, ông nói.
Đặc biệt, việc tổ chức FIATA World Congress 2025 tại Hà Nội thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, một trung tâm logistics mới nổi của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Tôi đã có dịp làm việc với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và nhận thấy quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong phát triển logistics xanh, bền vững và hội nhập quốc tế”, ông chia sẻ.
Theo Chủ tịch FIATA, Việt Nam đang hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành “cửa ngõ” của chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt với việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cảng biển, trung tâm logistics và các giải pháp vận tải đa phương thức. FIATA cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong các sáng kiến về cảng biển xanh, logistics thông minh và kết nối tài chính - thương mại toàn cầu.
Định hình mô hình phát triển mới - xanh hơn, số hóa hơn và bền vững hơn
Đại diện chủ nhà đăng cai sự kiện, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) bày tỏ niềm tự hào khi Việt Nam - trung tâm logistics mới nổi của khu vực châu Á - Thái Bình Dương vinh dự trở thành điểm đến của cộng đồng logistics thế giới.
Sự kiện hôm nay không chỉ khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong bản đồ logistics thế giới, mà còn thể hiện sự tin tưởng, đồng hành của cộng đồng quốc tế đối với chúng tôi. Ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh: “FIATA World Congress 2025 không chỉ là một kỳ đại hội thường niên mà còn là sự kiện bản lề, nơi cộng đồng logistics toàn cầu cùng nhau định hình mô hình phát triển mới - xanh hơn, số hóa hơn và bền vững hơn”.
Đặc biệt, Chủ tịch VLA nhấn mạnh, Việt Nam là một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu ấn tượng, tổng kim ngạch thương mại dự kiến vượt mốc 800 tỷ USD trong 2025; Hệ thống hơn 45.000 doanh nghiệp logistics, trong đó có hơn 5.000 doanh nghiệp giao nhận quốc tế, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.

Ngành logistics Việt Nam hiện chiếm quy mô thị trường khoảng 70-80 tỷ USD, với tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của khu vực ASEAN. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều Nghị quyết chiến lược để phát triển logistics xanh, hạ tầng hiện đại và hội nhập quốc tế. Đây là nền tảng để chúng ta cùng nhau thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ, và đổi mới sáng tạo. Cụ thể như Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, cùng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó logistics được xác định là một trong 18 lĩnh vực ưu tiên triển khai. Đây chính là trụ cột để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Thực tế hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 16-18% GDP, cao hơn mức trung bình toàn cầu 10–12%, trong khi logistics cũng chiếm từ 8-10% lượng phát thải CO₂. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải vừa giảm chi phí, vừa “xanh hóa” vận hành, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.