Việt Nam đóng góp tích cực trong xây dựng cộng đồng ASEAN

M.Loan 06/08/2016 12:10

Ngay từ khi gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam luôn có những đóng góp tích cực, trách nhiệm cho sự phát triển chung; trong đó có cả những đóng góp cho tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN vừa mới được thành lập vào cuối năm 2015 - Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ với báo chí hôm 5/8, nhân sự kiện 49 năm thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2016) và 21 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995-28/7/2016).

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung.

Cho rằng, Việt Nam có lợi ích quan trọng trong sự phát triển của ASEAN và chúng ta đã khẳng định điều đó trong Nghị quyết ĐH 12, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh: Trên thực tế chúng ta đã có nhiều đóng góp đối với cộng đồng. Với Việt Nam, một khi ASEAN hoạt động vững mạnh, hoạt động có hiệu quả sẽ đóng góp vào lợi ích của chúng ta và lợi ích của khu vực.

“Không chỉ bởi, sự hoạt động hiệu quả góp phần vào hòa bình của khu vực mà nó sẽ thể hiện được một nội dung then chốt của cộng đồng ASEAN. Đó là một cộng đồng gắn kết về mặt chính trị, liên kết về mặt kinh tế, trách nhiệm về mặt xã hội và hướng đến người dân. Một cộng đồng ASEAN như vậy thì quá phù hợp với lợi ích của chúng ta.”, Thứ trưởng Trung nói.

Với Việt Nam đóng góp vào ASEAN của chúng ta trước hết là chính từ đường lối và chính sách đối ngoại- một đường lối đối ngoại hòa bình, hợp tác, phát triển. Vì thế hoạt động đối ngoại của chúng ta trong ASEAN cũng như ngoài ASEAN đều tuân theo định hướng như vậy.

Riêng đóng góp của Việt Nam trong xây dựng cộng đồng ASEAN, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết: “Việt Nam đã đóng góp vào xây dựng kế hoạch để triển khai tầm nhìn đến năm 2025. Chúng ta cũng có những đóng góp chiến lược, đề ra trên tất cả các lĩnh vực về chính trị, về kinh tế xã hội. Ví dụ về kinh tế, Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong thực hiện dòng hành động về thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN. Việt Nam đã thực hiện 93-95%. Việt Nam là quốc gia chủ trì các phần đầu tư, dịch vụ trong các cuộc đàm phán liên quan đến thương mại, liên kết kinh tế với Nhật Bản và EU. Trong lĩnh vực chính trị an ninh chúng ta có đóng góp tích cực, trong phát biểu cũng như trong hoạt động của mình với các nước ASEAN và với cả nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao ASEAN năm nay (CHDCND Lào) về việc làm sao giữ gìn đoàn kết trước những thách thức trong việc phát huy vai trò trung tâm của ASEAN”. - một trong những yếu tố quan trọng nhất trong xây dựng cộng đồng. Cộng đồng mong có tiếng nói trung tâm trong đánh giá tình hình khu vực và xử lý.

Ngoài ra, chúng ta cũng có những sáng kiến trong chống khủng bố ở Đông Nam Á, sáng kiến về việc phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển đã được Hội nghị ngoại trưởng các nước ARF thông qua…

Thẳng thắn đề cập đến thách thức hiện nay đối với sự đoàn kết của cộng đồng trong vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết: Đúng là có những khác biệt nhất định; nhưng Việt Nam và các nước ASEAN đều mong muốn nhìn nhận việc giải quyết hòa bình tranh chấp là vì lợi ích chung. Và, các quốc gia đều muốn thực hiện theo những phương cách mà ASEAN đã nhất trí với nhau. Đó là, thực hiện theo các nguyên tắc giải quyết hòa bình tranh chấp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trung cũng nói thêm: Chính vì còn khác biệt nên mới cần có cơ chế ASEAN để cùng nhau trao đổi. Như một ngoại trưởng ASEAN có nói tại AMM 49, ở khía cạnh nào đó nguyên tắc đồng thuận có ý nghĩa quan trọng nhằm để nâng các nước dần có cùng một nhận thức chung, đánh giá chung về các vấn đề khác biệt.

Một nhận thức chung của ASEAN về Biển Đông đó là tầm quan trọng trong duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông, duy trì hợp tác phát triển. Một khi các quốc gia cùng nhau đánh giá đây là việc chung thì sẽ cùng nhau nhất trí một số nguyên tắc để thúc đẩy hợp tác và một số những biện pháp để giải quyết tranh chấp. “Điều này rất quan trọng, nó khác với vấn đề là một tổ chức của khu vực lại không coi đấy là vấn đề quan trọng; hoặc là một tổ chức của khu vực mà không đề ra nguyên tắc gì.”

Cho nên trước khi nhìn đến tác động của vấn đề Biển Đông với ASEAN cần nhìn thấy cái ASEAN đã làm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam đóng góp tích cực trong xây dựng cộng đồng ASEAN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO