Theo thông tin mới nhất từ Cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 14 triệu người, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 8, hơn 1,68 triệu lượt khách đã nhập cảnh Việt Nam, tăng 8% so với tháng 7 và cao nhất so với tháng 8 những năm trước.
Dù vẫn đang mùa thấp điểm du lịch quốc tế, nhưng kết quả tăng trưởng tích cực trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua đã cho thấy những tín hiệu khả quan cho thị trường du lịch inbound.
Đáng lưu ý, 2 thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3,5 triệu lượt (chiếm 25,4%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt trên 2,9 triệu lượt (chiếm 20,9%).
Các vị trí tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) - xếp thứ 3 với 839 nghìn lượt, Mỹ (xếp thứ 4, 573 nghìn lượt), Nhật Bản (xếp thứ 5, 540 nghìn lượt). Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Campuchia (445 nghìn lượt), Ấn Độ (443 nghìn lượt), Nga (377 nghìn lượt), Australia (358 nghìn lượt), Malaysia (344 nghìn lượt).
Tính chung 8 tháng của năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 13,9 triệu lượt người, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ châu Âu (tăng 33,2%), châu Á (tăng 21,3%), châu Úc (tăng 14%), châu Mỹ (tăng 9,1%) và châu Phi (tăng 4,7%).
Các thị trường lớn ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Campuchia (+50,7%). Đặc biệt, thị trường Nga tiếp tục tăng trưởng rất nhanh (164,9%). Sự phát triển vượt bậc của thị trường khách Nga là kết quả đến từ chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nga của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch (VHTTDL), các địa phương, doanh nghiệp trong thời gian qua.
Các thị trường Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó lần lượt là Philippines, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan. Thị trường Ấn Độ cũng liên tục tăng trưởng, phản ánh tiềm năng lớn của thị trường này.
Trong tháng 9 này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại thành phố Bengaluru và Hyderabad. Chương trình được tổ chức nhằm củng cố, tăng cường hiện diện của du lịch Việt Nam tại thị trường Ấn Độ.
Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 8 tháng đầu năm, trong đó có các thị trường chính như Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển…Vừa qua, Chính phủ đã ban hành nghị quyết mở rộng miễn visa cho thêm 12 nước châu Âu, mở ra cơ hội tốt để thu hút khách từ khu vực này.
Không chỉ có lượng khách tăng cao trong tháng 8, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, ngành du lịch cũng ghi nhận lượng khách tăng cao trên cả nước.
Mặc dù liên tiếp lập kỷ lục về lượng khách quốc tế, mục tiêu 25 triệu lượt trong năm 2025 vẫn được đánh giá là thách thức. Để hoàn thành mục tiêu cả năm, 4 tháng cuối năm Việt Nam cần đón thêm khoảng 10 triệu lượt, tương đương 2,5 triệu khách quốc tế mỗi tháng.
Chính phủ mới đây cũng đã mở rộng diện miễn thị thực cho thêm 12 nước châu Âu, được kỳ vọng tạo cú hích mới trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam những tháng cuối năm.