Sau 45 ngày luyện tập, Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa công diễn vở “Mê Đê” được dàn dựng theo ngôn ngữ cải lương nội dung nói về bi kịch người phụ nữ trong xã hội Hy Lạp cổ đại.
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Nhà hát Tuổi trẻ vừa giới thiệu vở kịch “Sống mãi tuổi mười bảy”.
Ngày 29/9/2022, Nhà hát Tuổi trẻ chính thức ra mắt công chúng yêu nghệ thuật vở kịch “Hedda Gabler” – tác phẩm được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của Henrik Ibsen.
Sân khấu Lệ Ngọc vừa khởi công cùng thời điểm hai vở diễn là “Vụ án người đốt đền” (đạo diễn Lê Quý Dương) và “Vang bóng một thời” (đạo diễn: NSƯT Bùi Như Lai). Đây là những vở diễn kinh điển dựa trên các tác phẩm văn học kinh điển của văn học thế giới và Việt Nam.
Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2021 vừa được khai mạc tại Nhà hát Tháng Tám (TP Hải Phòng). Diễn ra đến ngày 16/11, liệu liên hoan có tạo ra được làn gió mới, có tạo được cú hích để các đoàn kịch học hỏi lẫn nhau, làm mới chính mình?
Nhà hát Công an Nhân dân vừa ra mắt vở kịch về đề tài chống tiêu cực, tham nhũng đất đai mang tên “Trái tim thành phố”. Vở diễn do NSND Lê Hùng làm đạo diễn dựa theo kịch bản của tác giả Minh Nguyệt.
Không nhiều đơn vị sân khấu xã hội hóa hoạt động được ở phía Bắc, lại diễn liên tục hàng chục đêm tại một địa điểm, thậm chí còn lập kỷ lục về ra vở mới trong một năm đầy biến động như sân khấu Lệ Ngọc. Đó cũng là nét khác biệt của sân khấu Lệ Ngọc so với một vài đơn vị xã hội hóa ở phía Bắc tới với Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp năm 2021 ở Hải Phòng.
Với 100 năm hình thành và phát triển, kịch nói đang được xếp vào “top đầu” trong các loại hình nghệ thuật sân khấu vẫn còn tạo sức hút với khán giả. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển, đặc biệt là thị hiếu của giới trẻ, kịch nói chung và chính kịch nói riêng đang phải “gồng mình” đi tìm chỗ đứng.
Trong suốt chặng đường 100 năm hình thành và phát triển, sân khấu kịch nói Việt Nam đã tạo nên những trang sử vàng. Tuy nhiên, hiện nay kịch nói đang phải đối mặt với nguy cơ bị khán giả quay lưng. Sự kiện tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam đang diễn ra là dịp để người hoạt động sân khấu cùng ngồi lại tìm hướng cho nền kịch nói nước nhà để thu hút khán giả.
Không đứng ngoài cuộc, giới nghệ sĩ trong thời gian qua đã có nhiều cách để chung sức chống dịch. Ở mỗi lĩnh vực lại có sự dấn thân, cống hiến bằng việc làm cụ thể hay qua tác phẩm để tiếp sức, lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng…
Theo thông tin từ ekip 'Edip làm vua', do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vở diễn sẽ tham dự Liên hoan các Trường đào tạo nghệ thuật sân khấu châu Á (ATEC) lần thứ VI năm 2021 bằng hình thức online.
Lấy cảm hứng từ thực tiễn phòng chống dịch Covid-19, từ vẻ đẹp của tình người, đức hy sinh, sự đồng lòng nhất trí của toàn Đảng, toàn dân để vượt qua hoạn nạn, Sân khấu Lệ Ngọc đã dàn dựng vở kịch Đôi mắt Covid.
Dịch covid-19 đã khiến hoạt động sân khấu từ đầu năm tới nay ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng đam mê ánh đèn sân khấu, đã thôi thúc các nghệ sĩ tự rèn luyện, âm thầm dàn tập vở mới để khi được phép là sẽ vén màn sân khấu.
Ngày 10/1, tại Hà Nội, Luc Team đã tổ chức buổi họp báo ra mắt vở diễn “Nữ ca sĩ hói đầu” tác phẩm đầu tay của nhà viết kịch Pháp đại tài Eugène Ionesco do NSƯT Trần Lực đạo diễn.