Quốc tế

Võ sĩ sumo vĩ đại của Nhật Bản qua đời ở tuổi 54

Mai Phương (theo AP) 11/04/2024 18:03

Akebono, một trong những võ sĩ sumo vĩ đại của Nhật Bản đã qua đời ở tuổi 54. Anh là đô vật sinh ra ở nước ngoài đầu tiên đạt đến cấp độ “yokozuna” (nhà vô địch lớn) ở Nhật Bản.

untitled-5.jpg
Akebono là đô vật sumo sinh ra ở nước ngoài đầu tiên đạt đến cấp độ “yokozuna”. Nguồn: AP.

“Thật đau buồn khi chúng tôi phải thông báo rằng, Akebono Taro đã qua đời vì suy tim vào đầu tháng này khi đang được chăm sóc tại một bệnh viện ở khu vực Tokyo”, gia đình Akebono cho biết trong một tuyên bố từ văn phòng Thống đốc Hawaii Josh Green.

Akebono lớn lên ở vùng nông thôn thuộc dãy núi Koolau từ Honolulu, anh có tên khai sinh là Chad Rowan. Anh chuyển đến Tokyo vào cuối những năm 1980 và giành chức vô địch lớn đầu tiên vào năm 1993. Vào thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, Akebono là một người khổng lồ thực sự, nặng 225 kg và cao 2,03 mét.

untitled-4.jpg
Akebono thi đấu trong giải đấu vật sumo San Jose Basho năm 1993. Nguồn: Getty Images.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, Rahm Emanuel, đã gửi lời chia buồn trên nền tảng xã hội X: “Tôi vô cùng đau buồn khi biết tin Akebono, một người vĩ đại trong thế giới sumo, một người Hawaii kiêu hãnh và là cầu nối giữa Mỹ và Nhật Bản qua đời. Khi Akebono trở thành nhà vô địch lớn đầu tiên sinh ra ở nước ngoài (cấp bậc cao nhất của môn sumo) vào năm 1993, anh ấy đã mở ra cánh cửa cho các đô vật nước ngoài khác tìm thấy thành công trong môn thể thao này.

Trong suốt 35 năm ở Nhật Bản, Akebono đã củng cố mối quan hệ văn hóa giữa Mỹ và quê hương của mình bằng cách đoàn kết tất cả thông qua thể thao”.

untitled-3.jpg
Võ sĩ sumo Akebono cùng tuyển thủ bóng rổ nhà nghề Dennis Rodman năm 2013. Nguồn: AP.

Akebono có 11 lần vô địch giải đấu lớn và giải nghệ vào năm 2001.

Gia đình Akebono cho biết, họ sẽ tổ chức “một lễ tưởng niệm riêng về cuộc đời của Akebono”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Võ sĩ sumo vĩ đại của Nhật Bản qua đời ở tuổi 54

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO