Vụ án tại Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức: Cựu công chức Cục Thuế sai phạm gì?

T. Luân 08/06/2023 07:00

Trong các sai phạm xảy ra tại Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức và Cục Thuế TPHCM, nhiều cựu lãnh đạo, công chức ngành thuế bị truy tố, xét xử về các hành vi “vi phạm quy định quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và nhận hối lộ để bỏ qua nhiều dấu hiệu sai phạm của các đơn vị, doanh nghiệp, gây thất thoát số tiền lớn của nhà nước.

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Ngày 7/6, Tòa án nhân dân TPHCM tiếp tục ngày làm việc thứ 2 xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (54 tuổi) - cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM cùng 66 bị cáo đồng phạm trong các sai phạm xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House), Công ty Sài Gòn Tây Nam và Cục Thuế TPHCM.

Là vụ án liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có tổng cộng 67 bị cáo bị đưa ra xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TPHCM đã dành phần lớn thời gian trong 2 ngày xét xử đầu tiên để công bố bản cáo trạng.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh bị Viện KSND truy tố về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Trong đó, bị cáo có hành vi ký tổng cộng 15 quyết định hoàn Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) trong thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019 trái quy định. Hành vi này bị cáo buộc gây thất thoát cho nhà nước số tiền là 331 tỷ đồng.

Về hành vi này, bị cáo Hạnh đã thừa nhận có phần thiếu sót do không thực hiện đúng quy định, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Bị cáo Hạnh cũng đã khai nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trong nhóm các bị cáo thuộc ngành Thuế TPHCM, còn có các cựu cán bộ thuế công tác tại Chi cục Thuế quận 1, quận 3 và quận 5 bị cáo buộc hành vi nhận hối lộ hơn 7 tỷ đồng để bỏ qua nhiều dấu hiệu sai phạm của các công ty thuộc địa bàn quản lý.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Phương Nam - cựu công chức Chi cục Thuế quận 3, dù biết rõ các công ty “ma” không có hoạt động kinh doanh thực tế trên địa bàn nhưng do thỏa thuận được chi 0,3% doanh số xuất hóa đơn nên bị cáo này đã trở thành đồng phạm của vụ án. Theo nội dung cáo trang truy tố, bị cáo này bị buộc tội về hành vi nhận hối lộ số tiền lên đến hơn 6,1 tỷ đồng từ đại diện các doanh nghiệp “ma” kể trên.

Tương tự, các bị cáo Đào Thị Nga (công chức quản lý thuế thuộc Đội Kiểm tra thuế số 6, Chi cục Thuế quận 1) và bị cáo Ngô Huỳnh Lũy (công chức Cục Thuế quận 5) cũng có hành vi nhận phần “chung chi” được doanh nghiệp thỏa thuận chi riêng từ 0,1-0,2% trên tổng doanh số xuất hóa đơn cũng đã nhận các số tiền bất chính từ các doanh nghiệp “ma” các khoản tiền lần lượt là 776 triệu đồng và 497 triệu đồng.

Đối với nhóm các bị cáo là cựu cán bộ hải quan thuộc cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Hải quan TPHCM) dù được phân công kiểm tra hàng hóa tại cảng Sài Gòn khu vực I nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm được giao. Cơ quan điều tra xác định, việc thiếu trách nhiệm của nhóm bị cáo này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến toàn bộ số hàng hóa trị giá khoảng 8,2 tỷ đồng nhập khẩu trái phép đã không được phát hiện kịp thời, gây hậu quả thiệt hại cho nhà nước.

Chủ tịch Thuduc House xin từ nhiệm

Giữa lúc vụ án liên quan đến Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) đang được xét xử, ngày 7/6, ông Nguyễn Huy Hoàng được Thuduc House thông báo, vừa có đơn xin từ nhiệm sau 1 năm giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Thành viên Ủy ban Kiểm toán của Thuduc House. Trong đơn từ nhiệm gửi Đại hội đồng cổ đông và HĐQT Thuduc House, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết, ông đang có kế hoạch kinh doanh riêng nên không thể tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên Ủy ban kiểm toán của công ty này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án tại Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức: Cựu công chức Cục Thuế sai phạm gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO