An sinh xã hội

Vũ Đình Tứ - Người nông dân sản xuất giỏi ‎trên đất phèn Bình Chánh

V.Phong 05/12/2023 15:40

Với phần lớn diện tích nông nghiệp là đất nhiễm phèn, việc sản xuất nông nghiệp của người dân tại huyện Bình chánh gặp nhiều khó khăn. Nhưng cái khó ló cái khôn, người nông dân Vũ Đình Tứ đã tìm lối đi cho riêng mình và đưa thương hiệu sản phẩm bưởi da xanh ra thị trường trong nước.

Những trái bưởi da xanh được trồng theo hướng hữu cơ được người tiêu dùng đón nhận, mang lại lợi nhuận cao và giúp ông Vũ Đình Tứ, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh trở thành người trồng bưởi có tiếng ở địa phương.

Năm 2011, ông Tứ thuê 3 hecta đất và mua 500 gốc bưởi về trồng thử. Sau một vài lần thất bại, người nông dân quê Hưng Yên phải tìm tìm học hỏi về phương pháp xử lý phèn. Bên cạnh đó, ông đầu tư hệ thống tưới tự động và các hệ thống phục vụ cho việc canh tác, từ đó giúp giảm lượng nhân công lao động, tiết kiệm tối đa chi phí. Sau hơn 1 năm trồng, thấy cây bưởi da xanh phát triển tốt. Từ đó ông Tứ đã mở rộng quy mô sản xuất lên 1.500 gốc. Những cây bưởi da xanh được trồng hữu cơ sung sức cho tán xòe rộng, lá xanh ươm.

Điều đặc biệt là thay vì trồng để phục vụ tiêu dùng trong nước hay xuất khẩu, ông Tứ trồng bưởi da xanh cho phân khúc thờ cúng trong nước. "Để có được loại bưởi da xanh múi ngọt, mọng nước thì buộc người trồng phải chăm chút từng cây kỹ càng từ khi cây còn nhỏ. Cây đạt quả vừa phải và trái tròn đều, mỗi cây chỉ lấy 15-30 trái đẹp, số còn lại bị hái bỏ, vì nếu ép cho cây ra trái nhiều sẽ dẫn đến cây thiếu chất dinh dưỡng và chết gốc.

436-202312081441481.jpg
Người nông dân Vũ Đình Tứ bên vườn bưởi OCOP 3 sao do mình chăm sóc.

Với số lượng trái trên mỗi cây như này đã có lời do trái bưởi được tuyển chọn kỹ, giá cao. Lâu nay, giá bưởi da xanh OCOP ông Tứ bán cho các thương lái với giá 45.000 -50.000 đồng/kg. Hiện nay, vườn bưởi của ông Tứ đã mở rộng lên 6 hecta, mang lại thu nhập ổn định cho ông Tứ khoảng 600 triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, vườn bưởi còn tạo công ăn việc làm cho 21 lao động địa phương với mức thu nhập của mỗi người trên 6 triệu đồng/tháng.

Năm 2021, vườn bưởi da xanh ông Tứ được UBND TP HCM cấp chứng nhận OCOP 3 sao. Bưởi da xanh trồng ở nhiều tỉnh thành phía Nam, nhưng để tạo ra sản phẩm đặc trưng riêng, được người tiêu dùng chọn lựa và đạt chứng nhận OCOP là điều không dễ dàng. Với thương hiệu sản phẩm bưởi OCOP, ông Tứ tin vào tiềm năng của nông sản Việt và sẽ giúp bưởi da xanh có đầu ra tốt hơn đạt giá thành cao hơn các sản phẩm cùng loại mà chưa có thương hiệu OCOP.

Ngoài việc chăm sóc cho vưởn cây của mình, ông còn giúp đỡ nhiều hộ gia đình khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm chuyển đổi cây trồng vươn lên làm giàu. Thời gian tới ông Tứ dự định tiếp tục mở rộng sản xuất, đáp ứng các yêu cầu về sản lượng để có thể đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị

Năm 2022, ông Vũ Đình Tứ được Hội Nông dân TP.HCM tôn vinh là 1 trong 28 gương nông dân điển hình vì nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp đô thị thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ Đình Tứ - Người nông dân sản xuất giỏi ‎trên đất phèn Bình Chánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO