Quốc tế

Vụ khủng bố Moscow: Lãnh đạo thế giới đồng loạt lên án hành động bạo lực

Hà Anh (theo RT) 23/03/2024 11:28

Nhiều lãnh đạo thế giới đã lên án vụ tấn công khủng bố tại Tổ hợp Thương mại và Biểu diễn Crocus City Hall, Moscow, Nga.

65fdfb3285f54025343ef021.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: RT.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã lên án hành động khủng bố tại Trung tâm thương mại và tổ hợp hòa nhạc Crocus City Hall ngoại ô Moscow vào tối 22/3 (giờ địa phương), khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Những thông điệp chia buồn và ủng hộ người dân Nga, cũng như lên án những thủ phạm chưa được xác định danh tính, bắt đầu được gửi đến Moscow ngay sau vụ tấn công.

Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết: “Cuba lên án hành động khủng bố khủng khiếp được thực hiện ở Moscow, đồng thời gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Nga về những thiệt hại về nhân mạng và cầu mong những người bị thương nhanh chóng hồi phục”.

Ông Milorad Dodik, Tổng thống Cộng hòa Srpska, cho biết: “Cộng hòa Srpska lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ở Moscow tối 22/3, khiến hàng trăm người vô tội bị tổn hại. Những cuộc tấn công như vậy là lời nhắc nhở tất cả chúng ta không bao giờ ngừng chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố, kẻ thù chung của thế giới văn minh”.

Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela đã lên án cuộc tấn công vũ trang tàn bạo nhằm vào thường dân vô tội” và gửi thông điệp đoàn kết tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và “những người anh em của Liên bang Nga”. Ông Maduro tin tưởng, chắc chắn rằng họ sẽ đoàn kết đối mặt với thời điểm đau buồn này.

untitled-5.jpg
Tổ hợp Thương mại và Biểu diễn Crocus City Hall của Nga bốc cháy dữ dội trong vụ khủng bố. Nguồn: Reuters.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết: “Kazakhstan lên án mạnh mẽ hành động khủng bố nhằm vào dân thường ở Moscow”. Ông cho rằng, không thể biện minh cho hành vi khủng bố, đồng thời đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật của Kazakhstan trợ giúp nếu cần.

Tổng thống Bolivia Luis Arce cho biết, Bolivia “lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể” vụ tấn công khủng bố ở Moscow. Sự kiện bi thảm này phải bị toàn thể cộng đồng quốc tế lên án”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergey Lavrov để chuyển lời chia buồn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và “lên án vô điều kiện vụ tấn công khủng bố đẫm máu”.

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi với nỗi đau sâu sắc về những gì đang xảy ra ở Moscow. Hành động khủng bố tàn ác này không thể biện minh được. Chúng tôi sát cánh cùng nhân dân Nga anh em trong những thời khắc khó khăn này”.

Tổng thống Belarus Minsk nói thêm về vụ việc: “Việc sát hại những người không có vũ khí đến để nghỉ ngơi vào tối cuối tuần tại một trung tâm giải trí là sự man rợ và tàn ác không thể biện minh được. Chúng tôi tin tưởng rằng tất cả những người liên quan đến tội ác này sẽ phải nhận hình phạt xứng đáng”.

Bộ Ngoại giao Armenia cho biết, nước này “sốc trước tin tức kinh hoàng về vụ tấn công khủng bố vô nhân đạo ở Moscow” và bày tỏ thương tiếc về những thiệt hại về nhân mạng và cầu mong những người bị thương nhanh chóng hồi phục.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan cho biết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng khiếp ở Moscow và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân vô tội, cũng như người dân và chính phủ Liên bang Nga”.

Uzbekistan cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Bộ Ngoại giao ở Tashkent cho biết: “Không thể biện minh cho hành động khủng bố. Chúng tôi kêu gọi nhất trí bác bỏ loại bạo lực này đối với những công dân vô tội”.

untitled-6.jpg
Tổ hợp Thương mại và Biểu diễn Crocus City Hall. Nguồn: Reuters.

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ cuộc tấn công khủng khiếp ở Moscow. Trong giờ phút khó khăn này, chúng tôi đoàn kết với người dân và chính phủ Liên bang Nga”.

Bộ Ngoại giao Ai Cập tại Cairo cho biết: “Ai Cập tái khẳng định sự lên án mạnh mẽ và phản đối hoàn toàn mọi hình thức bạo lực và khủng bố, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với Liên bang Nga trong tình huống này”.

Trong thông điệp gửi tới Moscow, Bộ Ngoại giao Qatar lưu ý rằng, “Qatar kiên quyết bác bỏ các hình thức bạo lực và khủng bố, bất kể với động cơ nào”.

Bên cạnh đó, những lời lên án vụ tấn công và chia buồn với các nạn nhân cũng đến từ Iran và Nicaragua.

Người phát ngôn của Liên minh Châu Âu (EU), Peter Stano cho biết trong một tuyên bố đăng trên X, EU bị sốc và kinh hoàng trước các báo cáo về vụ tấn công khủng bố tại Trung tâm thương mại Crocus ở Moscow. EU lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào dân thường. Suy nghĩ của chúng tôi hướng về tất cả những công dân Nga bị ảnh hưởng”.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington: “Mỹ đã bày tỏ lời chia buồn tới các nạn nhân của vụ tấn công khủng khiếp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ khủng bố Moscow: Lãnh đạo thế giới đồng loạt lên án hành động bạo lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO