Vụ 'Quảng Nam: Đốt lửa trong rừng...': Tuân thủ kịch bản nhưng rút kinh nghiệm cho lần sau

Tấn Thành - Chí Đại 28/06/2023 17:02

Liên quan đến vụ “Quảng Nam: Đốt lửa trong rừng để diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng!”, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam (CCKL) vừa có Báo cáo số 141/CCKL, về các nội dung liên quan đến hoạt động diễn tập chữa cháy rừng năm 2023 tại thôn Bình Trúc, xã Bình Sa, huyện Thăng Bình.

Một góc nơi diễn tập phòng chống cháy rừng.

Theo đó, CCKL cho rằng: Việc triển khai các nội dung theo kế hoạch và triển khai các tình huống giả định tại hiện trường đều được kiểm soát. “Tuy nhiên, đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến một số ít cây Keo lưỡi liềm xung quanh, đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập chữa cháy rừng những lần sau”, báo cáo nêu rõ.

Theo CCKL, việc diễn tập chữa cháy rừng với mục đích: Nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân địa phương trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); Nâng cao khả năng chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy rừng các cấp, khi xảy ra cháy rừng tổ chức nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để cháy lớn xảy ra; Kiểm tra phương án PCCCR, nâng cao khả năng phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trong việc huy động lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng; Nhân rộng phong trào trong cơ quan, đơn vị đoàn thể, người dân cùng tham gia các hoạt động bảo vệ rừng và PCCCR.

Đống thực bì dùng diễn tập cháy còn sót lại

Trước khi diễn tập đã phát dọn đường băng chống cháy lan. Thực hiện đảm bảo tuyệt đối không cho cháy lan vào rừng; trước khi diễn tập, phát dọn và phun nước trên đường băng bao quanh khu diễn tập; bổ sung thêm vật liệu cháy từ những cây ngã đổ, chết và khô héo xung quanh khu vực diễn tập do Trưởng thôn và nhân dân của thôn Bình Trúc hỗ trợ thực hiện.

Diện tích khu vực diễn tập khoảng 400m2 đã thực hiện giăng dây cảnh báo để diễn tập. Với khu vực bố trí hiện trường là nơi cây rất thưa thớt, có nhiều khoảng trống được bổ sung thực bì tạo vật liệu cháy theo từng cấp độ để tạo tình huống cháy nhỏ (lá khô dưới tán) cho lực lượng chữa cháy bằng thiết bị, dụng cụ thủ công, đến cháy lớn (6 đống thực bì bố trí trong các khoảng trống) để tạo hiện trường diễn tập cho phương tiện máy móc hiện đại.

Những cây keo bị cưa hạ còn lại gốc ở nơi diễn tập.

Theo CCKL, quá trình triển khai diễn tập là thực hiện tình huống giả định đốt thực bì với 6 đống thực bì là các cây, cành nhánh, lá khô tại vị trí diễn tập, tại khu vực lựa chọn được bố trí sẵn trong hiện trường khu vực diễn tập để thực hiện chữa cháy với lực lượng tham gia diễn tập gồm nhân dân và nhiều lực lượng liên quan với 121 người tham gia. Trong quá trình thực hiện diễn tập, các hoạt động đều tuân thủ theo kịch bản của Kế hoạch.

CCKL cho rằng: “Khi thực hiện phát lửa tại 6 đống thực bì do ảnh hưởng của lửa nóng nên làm héo tán lá và cháy đen quanh thân của một số cây Keo lưỡi liềm trong khu vực diễn tập. Cành nhánh còn lại hiện trường là cành của vật liệu mang đến do diễn tập phun nước nên chỉ cháy phần lá và nhánh nhỏ. Đồng thời, hoạt động diễn tập được kiểm soát chặt chẽ, không gây cháy lan và đáp ứng theo yêu cầu đặt ra”.

Một cây keo bị cháy đen toàn thân và xung quanh có những cây bị sém lá.

CCKL nhận định: Việc triển khai các nội dung theo kế hoạch và triển khai các tình huống giả định tại hiện trường đều được kiểm soát; trên hiện trường sau cháy theo báo nêu thì: Các gốc cây bị cắt là những cây khô chết đứng, cây ngã còn gốc nên lực lượng chuẩn bị chủ động cắt, cũng như những cành nhánh tươi là các cành nhánh thấp được cắt tỉa trước để tránh bắt lửa lên cao...

“Tuy nhiên, đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến một số ít cây Keo lưỡi liềm xung quanh, đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập chữa cháy rừng những lần sau”, báo cáo nêu rõ.

Trước đó Đại Đoàn Kết online đã đăng bài: “Quảng Nam: Đốt lửa trong rừng để diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng!” (số ra ngày 27/6/2023), phản ánh vụ việc, ngày 26/6, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với UBND huyện Thăng Bình tổ chức Lễ phát động toàn dân tham gia diễn tập chữa cháy rừng năm 2023. Để cho thực tế đơn vị đã cho đốt lửa trong rừng phòng hộ để diễn tập PCCCR.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'Quảng Nam: Đốt lửa trong rừng...': Tuân thủ kịch bản nhưng rút kinh nghiệm cho lần sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO