Vụ sát hại, phi tang thi thể cô gái ở sông Hồng: Nghi phạm đối diện mức án nào?

Xuân Ngọc 16/10/2023 10:11

Nghi phạm sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh như “giết người”, “xâm phạm thi thể”... Với hành vi phân xác nạn nhân, che dấu nhiều nơi để phi tang là hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm, đây là một trong những tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Nghi phạm Tạ Duy Khanh cùng hiện trường vụ án.

Vụ án mạng gây rúng động

Liên quan đến vụ việc người dân phát hiện một thi thể người bị phân mảnh tại bờ sông Hồng thuộc thôn 2 Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) vào ngày 13/10 gây rúng động dư luận, ngày 15/10, Công an TP Hà Nội cho biết đã bắt giữ được nghi phạm khi đối tượng đang lẩn trốn ở nhà riêng tại tỉnh Thái Bình.

Theo cơ quan Công an, ngay sau khi nhận được tin báo, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, các cục nghiệp vụ Bộ Công an và giao Phó Giám đốc, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Gia Lâm và các đơn vị nghiệp vụ liên quan bảo vệ, tổ chức khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi và tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.

Kết quả điều tra xác định, nạn nhân là chị H.Y.N. (17 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội).

Tập trung các hoạt động xác minh, điều tra, đến khoảng 23h ngày 14/10, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình phát hiện, bắt giữ nghi phạm là Tạ Duy Khanh (38 tuổi, quê quán Kiến Xương, Thái Bình).

Khi bị lực lượng Công an vây bắt, đối tượng Khanh đã dùng dao tự sát, tuy nhiên không thành, nghi phạm được đưa đi cấp cứu. Hiện tại, Tạ Duy Khanh đang được điều trị dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội.

Đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, động cơ, mục đích sát hại, phi tang xác nạn nhân của Tạ Duy Khanh sẽ được cơ quan điều tra sớm làm rõ, tuy nhiên hành vi của đối tượng gây hoang mang và bức xúc trong dư luận bởi hành động man rợ, mất nhân tính và phải chịu sự trừng trị thích đáng trước pháp luật.

Có thể đối mặt với khung hình phạt cao nhất

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận mấy ngày qua, không chỉ hành vi là tàn nhẫn, mà còn mất hết nhân tính. Không chỉ xâm hại đến tính mạng của nạn nhân mà còn xâm hại đến thi thể của nạn nhân sau khi chết. Do đó, nghi phạm sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh như “giết người”, “xâm phạm thi thể” được quy định tại Bộ luật Hình sự hiện hành; và hình phạt cao nhất có thể lên tới tử hình.

Theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội giết người, theo đó đối với tội này khung hình phạt là từ 12 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Và sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ hoặc động cơ đê hèn.

Luật sư Tiền cho rằng, hành vi xâm phạm thi thể của người khác là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017: Bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm khi thực hiện hành vi “người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”; Bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm khi “gây ảnh hưởng xấu đến đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; Vì động cơ đê hèn; Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Với hành vi phân xác thành nhiều nơi để phi tang, nhằm xóa dấu vết có dấu hiệu nghi phạm đã có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm, đây là một trong những tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

“Trường hợp nghi phạm bị kết án về nhiều tội danh, cộng thêm với việc áp dụng các tình tiết tăng nặng, Tòa sẽ tổng hợp hình phạt các tội theo hình phạt cao nhất. Nếu tổng hình phạt cao nhất của các tội là tử hình thì hình phạt chung là tử hình, nếu tổng hình phạt cao nhất của các tội là chung thân thì hình phạt chung là chung thân. Trường hợp Tòa án áp dụng hình phạt là tù có thời hạn thì tổng mức hình phạt của nhiều tội danh không quá 30 năm tù. Như vậy, nếu cơ quan điều tra thu thập đầy đủ chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của nghi phạm trên về tội “giết người”, “xâm phạm thi thể” và áp dụng các tình tiết tăng nặng khác thì đối tượng trên có thể đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình”, Luật sư Tiền nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sát hại, phi tang thi thể cô gái ở sông Hồng: Nghi phạm đối diện mức án nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO