Vụ thao túng chứng khoán 3 cổ phiếu API, IDJ, APS: Lộ diện ông chủ thực sự 'hệ sinh thái' Apec Group

Văn Thanh 25/06/2023 18:16

Mặc dù Chủ tịch của Apec Group hiện đang do một nữ doanh nhân 9x đảm nhiệm nhưng ông Nguyễn Đỗ Lăng vẫn được xem như "nhà lãnh đạo" của nhóm doanh nghiệp "họ" Apec.

Các doanh nghiệp thành viên trong
Các doanh nghiệp thành viên trong "họ" Apec. Ảnh chụp màn hình.

Khởi tố vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" với nhóm cổ phiếu Apec

Ngày 23/6/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã nhận được thông báo từ Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội.

Cụ thể, cơ quan này đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán (TTCK) xảy ra tại Công ty cổ phần Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (APS), Công ty cổ phần Đầu tư châu Á Thái Bình Dương (API) và Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ).

UBCKNN đã yêu cầu 3 doanh nghiệp trên thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo UBCKNN, Sở giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, 3 doanh nghiệp này đều nằm trong "hệ sinh thái" Công ty CP Tập đoàn Apec Group (Apec Group).

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, thời điểm mới thành lập, Apec Group (tiền thân là CTCP BG Group) có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: ông Nguyễn Hoàng Linh (sở hữu 65%), ông Phạm Duy Hưng (sở hữu 34,99%) và ông Lục Thanh Tùng (sở hữu 0,01%).

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tới tháng 12/2018, BG Group đã tăng vốn gấp đôi, lên mức 1.000 tỷ đồng, lúc này, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Cuối tháng 6/2020, ông Nguyễn Hoàng Linh (SN 1979) bất ngờ nhường vị trí Chủ tịch HĐQT BG Group cho ông Hán Kông Khanh (SN 1975).

Đến tháng 6/2021, ông Đinh Quốc Đức (SN 1979) lại thay ông Hán Kông Khanh làm Chủ tịch HĐQT.

Theo thay đổi gần nhất, hiện tại, vị trí Chủ tịch của Apec Group do bà Trần Thị Đạt (SN 1991) người gốc Hà Tây đảm nhiệm.

Dữ liệu về nữ Chủ tịch 9x này khá ít. Được biết, bà Đạt gia nhập CTCP Đầu tư Apec từ tháng 1/2017 với vai trò nhân viên. Sau đó, bà Đạt gia nhập Apec Group và sau đó đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT công ty.

Ngoài ra, bà Đạt còn là Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư và phát triển đô thị HLC, doanh nghiệp có cùng trụ sở với Apec Group.

"Ông chủ" thực sự của Apec Group

Mặc dù nữ doanh nhân 9x đang ngồi "ghế nóng" tại Apec Group nhưng doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng vẫn được xem là "nhà lãnh đạo" của nhóm doanh nghiệp "họ" Apec.

Hiện, ông Lăng không còn trực tiếp đứng tên Chủ tịch tại các thành viên nổi bật trong "hệ sinh thái" Apec Group, nhưng trên website của tập đoàn vẫn hiển thị thư ngỏ với thông điệp của "Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đỗ Lăng".

Thư ngỏ có phần thông điệp của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đỗ Lăng.
Thư ngỏ có phần thông điệp của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đỗ Lăng.

Quay trở lại với Apec Group, pháp nhân này được thành lập vào cuối tháng 11/2017 nhằm mục đích thiết lập một khối các doanh nghiệp thông qua sở hữu cổ phần.

Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực như đầu tư tài chính, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khai thác và vận hành dịch vụ khách sạn, phát triển bất động sản,...

Apec Group được giới thiệu là chủ sở hữu hàng loạt dự án lớn như: Apec Golden Valley Mường Lò tại Yên Bái (quy mô 16ha; tổng mức đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng); Khu đô thị Apec Royal Park Huế (34,7ha; 10.000 tỷ đồng); Apec Aqua Park Bắc Giang (8.927 m2; 1.600 tỷ đồng); Apec Mandala Wyndham Mũi Né (4,5ha; 2.000 tỷ đồng); Khu công nghiệp Điềm Thụy, Thái Nguyên (170ha; 2.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, Apec Group còn được coi là một "tay chơi" trên thị trường trái phiếu kể từ năm 2018 khi liên tục tung trái phiếu ra thị trường với lãi suất cao hàng đầu so với mặt bằng chung.

Tuy nhiên, các lô trái phiếu của Apec Group lại thường có giá trị khá nhỏ, thậm chí có những mã trái phiếu không có nhà đầu tư tham gia.

Không những vậy, Apec Group còn vướng "ồn ào" khi bị xử phạt vi phạm trong phát hành trái phiếu do phát hành “chui” trái phiếu doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 6/12/2021, UBCKNN ban hành Quyết định số 837 về việc xử phạt 600 triệu đồng đối với Apec Group do có hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Nguyên nhân là vì, trong giai đoạn từ 18/1/2021 đến 6/8/2021, Apec Group thực hiện việc chào bán ra công chúng một lô trái phiếu với trị giá 8,1 tỷ đồng (năm 2020) và 16 lô trái phiếu khác với tổng giá trị 499,707 tỷ đồng trong giai đoạn từ 18/1/2021 đến 6/8/2021 thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN theo quy định.

Bên cạnh đó, UBCKNN cũng buộc Apec Group thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ thao túng chứng khoán 3 cổ phiếu API, IDJ, APS: Lộ diện ông chủ thực sự 'hệ sinh thái' Apec Group

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO