Pháp luật

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kê biên nhiều nhà đất tại TPHCM, Long An và Đồng Nai để giải quyết thiệt hại

TRUNG HẬU 12/04/2024 15:44

"Đại án" Vạn Thịnh Phát đã khép lại, với việc bị cáo Trương Mỹ Lan lãnh án tử hình, hiện nay việc giải quyết thiệt hại đặc biệt lớn của vụ án đang được dư luận rất quan tâm.

anh2.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan (thứ 2, hàng đầu, từ trái qua) và các đồng phạm tại tòa trong ngày tuyên án vụ án (ngày 11/4).

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, ngày 11/4, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình về 3 tội danh, bao gồm: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tham ô tài sản và đưa hối lộ.

Cũng theo án sơ thẩm, ngoài việc phải bồi hoàn cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) số tiền 673.849 tỷ đồng, bị cáo Lan còn phải chịu hơn 673 tỷ đồng án phí. Đối với hơn 80 bị cáo đồng phạm còn lại nhận mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến án tù chung thân.

Liên quan đến vấn đề đang được dư luận cả nước đặc biệt quan tâm hiện nay, được HĐXX sơ thẩm kết luận trong phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, xử lý tài sản kê biên phong tỏa trong vụ án.

Theo đó, án sơ thẩm buộc công ty Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Lan là 2.882,8 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo này trong toàn bộ vụ án.

biet-thu-co.jpeg
Căn biệt thự cổ số 110-112 đường Võ Văn Tần của bà Trương Mỹ Lan bị án sơ thẩm đề nghị kê biên.

Đối với căn biệt thự cổ nằm trên "đất vàng" tại địa chỉ 110 - 112 Võ Văn Tần (Quận 3, TP HCM) mà bị cáo Lan xin trả lại cho gia đình, HĐXX cho rằng, về bản chất đây là tài sản của bị cáo Lan, do đó cần tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo này.

Tòa cũng buộc Công ty CP địa ốc Hồng Phát phải nộp lại số tiền hơn 2.355 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Lan trong vụ án. Bên cạnh đó, Công ty Phú An và bà Phan Thị Phương Thảo có trách nhiệm nộp lại số tiền 145,26 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ giải quyết thiệt hại vụ án của bị cáo Lan.

Đối với trách nhiệm dân sự của Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà, tòa buộc công ty này phải hoàn trả số tiền 400 tỷ đồng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn cho bị cáo Lan trong vụ án.

Án sơ thẩm cũng buộc Công ty CP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại số tiền hơn 6.095 tỷ đồng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn cho bị cáo Lan trong trong toàn bộ vụ án. Riêng đối với quan hệ thế chấp, bảo đảm liên quan các quyền sử dụng đất của Công ty Âu Lạc và Công ty Hạ Long dùng để đảm bảo dư nợ cho các khoản vay tại ngân hàng SCB, cơ quan CSĐT đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng.

Án sơ thẩm xét thấy, cần tách ra để Công ty Tuần Châu và công ty Âu Lạc giải quyết với ngân hàng SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

HĐXX sơ thẩm cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các bất động sản, cổ phần, giấy chứng nhận QSD Đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của Công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho các cá nhân đứng tên hộ, của các bị cáo, những người liên quan khác để đảm bảo thi hành án nghĩa vụ tương ứng.

Riêng đối với 76 bất động sản tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) phải kê biên, đồng thời giao cho C03-Bộ công an để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý liên quan đến hành vi sai phạm của một số đối tượng đứng tên hộ tài sản cho bị cáo Lan.

Tại TPHCM, án sơ thẩm tuyên, tiếp tục kê biên đối với 16 bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM (diện tích khoảng 1ha thuộc Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển), giao C03 - Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

Ngoài ra, công an sẽ tiếp tục phong tỏa tài khoản của các bị cáo, những đối tượng có liên quan để đảm bảo thi hành án đối với các bị cáo. Đồng thời, tịch thu, trả lại, tạm giữ đối với các thiết bị điện tử và đồ vật khác thu của các bị cáo theo quy định pháp luật.

Đối với một số cá nhân tổ chức có giao dịch với bị cáo Trương Mỹ Lan để chuyển nhượng bất động sản, dự án thì trả lại số tiền đã nhận từ bị cáo Lan hoặc nộp tiếp tiền theo giao dịch đã thỏa thuận để đảm bảo nghĩa vụ của bị cáo này trong toàn bộ vụ án và được nhận lại cổ phần, dự án, bất động sản để tiếp tục thực hiện,

Trong đó, án sơ thẩm đồng ý giao lại các bản chính 143 bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư tại xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An cho UBND tỉnh Long An. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Long An chuyển số tiền Công ty TNHH MTV An Nhựt Tân Long An được nhận khi hoàn tất thủ tục chuyển quyền, cấp GCN cho các hộ dân tái định cư để khắc phục hậu quả cho bị cáo Lan trong toàn bộ vụ án.

Đáng chú ý, ngoài phần tuyên án với từng bị cáo và phần trách nhiệm dân sự liên quan, TAND TP HCM đã kiến nghị Cục C03 - Bộ công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục xác minh làm rõ đối với tài sản của 5 bị cáo truy nã có liên quan đến hành vi phạm tội của bi cáo Trương Mỹ Lan để có căn cứ xem xét giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Vạn Thịnh Phát: Kê biên nhiều nhà đất tại TPHCM, Long An và Đồng Nai để giải quyết thiệt hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO