Pháp luật

Vụ Vạn Thịnh Phát: Một số bị cáo được Viện Kiểm sát đề nghị giảm án

TRUNG HẬU 03/04/2024 15:50

Chiều ngày 3/4, sau phần tranh luận với các luật sư và bị cáo trong vụ sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đại diện VKS đã thay đổi đề nghị mức án đối với một số bị cáo.

Theo đó, nhóm bị cáo tại Ngân hàng SCB được đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ do luật sư đưa ra và xem xét một phần quá trình tích cực bồi thường thiệt hại trong vụ án của các bị cáo.

anh-3.jpg
Các bị cáo trong vụ án tại tòa sơ thẩm.

Cụ thể, bị cáo Bùi Ngọc Sơn, cựu Phó Giám đốc Phòng tái thẩm định SCB do nộp tiền khắc phục hậu quả và quá trình công tác có thành tích đóng góp cho SCB được ghi nhận. Do đó, đại diện VKS đề nghị giảm mức đề nghị ban đầu từ 4-5 năm tù xuống còn 3-4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Cùng tội danh này, bị cáo Đỗ Phú Huy, cựu Chủ tịch Ủy ban kinh doanh và đầu tư của Ngân hàng SCB được ghi nhận một phần tình tiết giảm nhẹ do gia đình bị cáo có công với cách mạng. Bị cáo Huy được đề nghị giảm mức án từ 15-16 năm tù (mức đề nghị của VKS vào ngày 19/3) xuống còn 14-15 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo bị xét xử về tội "Tham ô tài sản", bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, cựu Phó tổng giám đốc ngân hàng SCB được ghi nhận có thái độ ăn năn hối cải, tích cực làm việc với cơ quan tố tụng trong quá trình điều tra. Đồng thời, dù bị cáo đang mắc bệnh nan y nhưng tích cực vận động gia đình khắc phục hậu quả vụ án trong giai đoạn xét xử. Do đó, đại diện VKS cũng thay đổi mức án đề nghị ban đầu, giảm từ 19-20 năm tù xuống còn 18-19 năm tù.

Các bị cáo nguyên là cán bộ các phòng ban tại SCB do làm công ăn lương và thực hiện theo chỉ đạo của các lãnh đạo SCB nên cũng được đại diện VKS xem xét giảm từ 1-2 năm tù so với mức án đề nghị được đại diện VKS công bố trước đó vào ngày 19/3).

Đáng chú ý, đối với nhóm bị cáo "người nhà" của bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng được xem xét giảm án so với mức đề nghị ban đầu. Cụ thể, bị cáo Trương Huệ Vân, cựu Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đồng thời là cháu ruột của bị cáo Trương Mỹ Lan được đại diện VKS đề nghị giảm mức án từ 19-20 năm tù còn 17-18 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Cùng tội danh này, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan) được VKS ghi nhận, là bị cáo không tham gia quá trình điều hành tại Ngân hàng SCB và hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Bị cáo có nguyện vọng được cùng bị cáo Trương Mỹ Lan khắc phục hậu quả vụ án. Do đó, đại diện VKS cũng đề nghị giảm mức án ban đầu từ 11-12 năm tù còn 10-11 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Vạn Thịnh Phát: Một số bị cáo được Viện Kiểm sát đề nghị giảm án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO