WHO hỗ trợ Cần Thơ xây dựng mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm

Tuấn Quang 18/05/2017 17:55

Chiều 18/5, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về việc triển khai mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm.

Ảnh minh họa.

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, các bệnh không lây nhiễm (BKLN) như: tim mạch, đái tháo đường, ung thư, rối loạn thần kinh,... là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam (cứ 10 người chết thì có đến 7 người do BKLN gây ra). Gánh nặng của BKLN chiếm 66% gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, là nguyên nhân quan trọng gây quá tải các bệnh viện tuyến trên. Đồng thời làm gia tăng tỉ lệ nghèo hóa gần 5% hộ gia đình. Trong khi đó, tỉ lệ người bệnh được phát hiện, quản lí điều trị còn rất thấp.

Cụ thể, cả nước hiện có hơn 12 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp, nhưng chỉ phát hiện, điều trị được khoảng 43%, có hơn 3 triệu người bệnh đái tháo đường nhưng có đến gần 70% bệnh nhân không biết mình mắc bệnh,...

Trước thực trạng trên, WHO đã hợp tác với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng mô hình quản lí BKLN tại các trạm y tế xã. Bước đầu mô hình này được thí điểm ở 3 tỉnh, thành: Hà Nam, Quảng Nam và Cần Thơ.

Tại TP Cần Thơ, trong năm 2017 mô hình quản lí BKLN sẽ được triển khai tại 2 quận, huyện (Bình Thủy và Cờ Đỏ), tại mỗi quận, huyện sẽ chọn ra 2 xã, phường để triển khai mô hình. Dự kiến đến năm 2018 sẽ có thêm 6 xã, phường trên địa bàn thành phố sẽ được nhân rộng mô hình.

Ông Lokky Wai – đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam cho biết: WHO cam kết hỗ trợ cùng chính quyền địa phương triển khai mô hình quản lí BKLN. Qua đó, thiết lập hệ thống cung cấp dịch vụ dự phòng, phát hiện và quản lí BKLN tại cộng đồng.

Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Ngành Y tế địa phương sẽ nỗ lực, tạo mọi điều kiện để mô hình được triển khai thành công. Từ đó, góp phần làm giảm gánh nặng về y tế đối với các BKLN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO hỗ trợ Cần Thơ xây dựng mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO