Wikileaks: NSA nghe lén cả Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

24/02/2016 06:05

Wikileaks hôm 23/2 công bố một tài liệu tối mật cho thấy rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén các cuộc họp riêng giữa các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có cả Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Thủ tướng Đức Angela Merkel, các Thủ tướng Chính phủ Italy và Israel.

NSA đã không ít lần vướng vào các các vụ bê bối vì hoạt động
nghe lén đối với nhiều quốc gia (Nguồn: Reuters).

Theo các tài liệu tối mật mới nhất mà Wikileaks công bố, NSA đã nghe lén hàng loạt các cuộc họp cấp cao liên quan tới nhiều vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu toàn cầu, chính trị, chiến sự, kinh tế toàn cầu…và thậm chí “cách thức để đối phó với Tổng thống Mỹ Barakc Obama”.

“Hôm nay chúng tôi công bố việc các cuộc họp kín của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon về việc làm sao để cứu lấy hành tinh khỏi biến đổi khí hậu đã bị nghe lén bởi một quốc gia muốn bảo vệ các công ty dầu khí lớn nhất của mình” - Ông chủ Wikileaks, Julian Assange, nói về các hoạt động của NSA.

Ông Assange còn thêm rằng, LHQ có khả năng cao sẽ đưa ra phản ứng trước các thông tin mà họ mới tung ra.

“Trước đây chúng tôi từng công bố thông tin về việc bà Hillary Clinton ra chỉ thị cho các nhà ngoại giao Mỹ lấy trộm mẫu DNA của Tổng thư ký LHQ. Trong khi chính phủ Mỹ đã ký kết nhiều thỏa thuận với LHQ rằng họ sẽ không bao giờ làm điều đó, chứ chưa nói đến Tổng thư ký LHQ” - ông Assange nói thêm - “Hãy chờ xem LHQ có phản ứng ra sao bởi nếu Tổng thư ký bị nhằm mục tiêu thì bất cứ lãnh đạo thế giới nào cũng đều có thể bị nhắm đến”.

Các tài liệu của Wikileaks đã đưa ra ánh sáng những nỗ lực của Mỹ trong việc theo dõi các quốc gia tham gia vào Hội nghị biến đổi khí hậu ở Copenhagen năm 2009 vốn đã thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận. Đến năm 2014, một số tài liệu mật được “người thổi còi” Edward Snowden công bố cũng cho thấy NSA đã thu thập thông tin về quan điểm của mỗi nước trong hội nghị Copenhagen.

Các tài liệu tối mật mới được công bố cũng “lộ sáng” việc nhiều cuộc họp khác của giới lãnh đạo cấp cao thế giới bị NSA nghe lén, trong đó có một cuộc họp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thủ tướng Italy Berlusconi hồi năm 2010 mà trong đó ông Netanyahu cam kết với ông Berlusconi rằng sẽ giúp ông đối phó với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Báo cáo về vụ nghe lén này được thu lại từ khoảng năm 2007 đến 2011. Cuộc họp giữa lãnh đạo Italy và Israel lúc bấy giờ bàn về quyết định của Israel trong việc xây dựng 1.600 ngôi nhà mới ở khu vực Đông Jerusalem đang gây tranh cãi.

Báo cáo dựa trên 3 số điện thoại thuộc về các quan chức của Italy. Các quan chức bị nghe lén gồm cố vấn ngoại giao của ông Berlusconi, Marco Carnelos, cố vấn an ninh Bruno Archi và Đại sứ Italy ở NATO, Stefano Stefanini.

Ngoài ra, NSA cũng nghe lén một cuộc họp khác trong đó có sự tham dự của các Bộ trưởng thương mại quan trọng của Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản để đưa ra các thỏa thuận cuối cùng trong các vòng đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thêm vào đó, NSA cũng được cho là đã giành quyền truy cập vào một cuộc đối thoại bí mật giữa Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cùng cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi, mà trong đó ông Sarkozy nói rằng hệ thống ngân hàng của Italy sẽ sớm “nổ bật như một cái nút chai”.

Thậm chí ngay cả Cơ quan Di cư của LHQ cũng không được NSA buông tha. Wikileaks cho hay cơ quan tình báo này vẫn giữ nhiều đường dây điện thoại để nghe lén các giám đốc khu vực của cơ quan trên, trong đó có ông Bernard Doyle, đại diện khu vực của Văn phòng Cao ủy về vấn đề di cư của LHQ ở Trung Á.

Wikileaks cũng cho biết NSA đã tổ chức nghe lén một đường dây điện thoại của Thụy Sỹ thuộc về Giám đốc bộ phận Kỷ luật của WTO, ông Johann Human.

Wikileaks vốn nổi tiếng với các vụ vạch trần các hoạt động của chính phủ Mỹ bằng cách công bố các tài liệu mật, trong đó gồm cả thông tin mật liên quan tới hoạt động quân sự của Mỹ ở Iraq và Afghanistan, và các tài liệu mật mà Giám đốc CIA lưu giữ trong một tài khoản email cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Wikileaks: NSA nghe lén cả Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO