Wikileaks: Tình báo Đức hợp tác với NSA trong chương trình do thám toàn cầu

Duy Long 02/12/2016 20:06

Webiste chuyên “thổi còi” Wikileaks mới đây đã công bố gần 2.500 tài liệu nhạy cảm liên quan tới quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tình báo của Mỹ và Đức, cũng như dữ liệu về cuộc điều tra mà Berlin tổ chức liên quan tới vấn đề này.

Wikileaks: Tình báo Đức hợp tác với NSA trong chương trình do thám toàn cầu

Ảnh minh họa.

“Ngày hôm nay, Wikileaks công bố 90GB thông tin liên quan tới cuộc điều tra của Quốc hội Đức về các hoạt động theo dõi giữa cơ quan tình báo Đức Bundesnachrichtendienst (BND) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)” - Wikileaks thông báo.

Trong số 2.420 tài liệu mà Wikileaks công bố có cả ảnh chụp các tài liệu của BND, Cơ quan Tình báo quân sự Đức (MAD), Văn phòng Liên bang Bảo vệ Hiến pháp (BfV) và nhiều cơ quan quan trọng khác.

Đợt rò rỉ trên xảy ra vào giữa lúc mà Quốc hội Đức đang mở cuộc điều tra liên quan tới việc BND hỗ trợ cho chương trình theo dõi toàn cầu của NSA. Trong một tài liệu rò rỉ, tình báo Đức thậm chí còn thông báo rằng một trong số các nhân viên của họ đang học để viết chương trình do thám Xkeyscore của Mỹ, vốn được NSA sử dụng để theo dõi diện rộng.

Trong số dữ liệu rò rỉ còn có một tài liệu cho thấy BND từng hợp tác với một chi nhánh của tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ là Computer Science Corporation (CSC) tại châu Âu. Theo tài liệu này, tình báo Đức đã ký các thỏa thuận với chi nhánh của CSC từ năm 2002 với giá trị 17,5 triệu euro.

Mối quan hệ giữa NSA và BND được đưa ra ánh sáng từ năm 2013 sau khi bị “người thổi còi” Edward Snowden phanh phui chương trình theo dõi toàn cầu. Các tài liệu bị rò rỉ khi đó cho thấy thực tế rằng tình báo Mỹ đã theo dõi người dân nước họ và nhiều lãnh đạo, quan chức nước ngoài.

Số tài liệu này cũng cho thấy BND dã dựa trên cái mác NSA để theo dõi trong nước và nước ngoài, khiến cộng đồng trong nước hết sức phẫn nộ. Trong khi cuộc điều tra BND vẫn đang tiếp diễn, Quốc hội Đức đã thông qua một bộ luật hồi tháng 10 vừa qua nhằm tái cơ cấu lại cơ quan này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Wikileaks: Tình báo Đức hợp tác với NSA trong chương trình do thám toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO