Xã 'nhiều không'

Bình Minh 14/08/2016 22:26

Đã mấy chục năm nay, hàng trăm hộ dân ở các ấp Phước Ninh, Phước Thuận, Phước Thọ C, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) chưa có đường đi, chưa có cầu, chưa có điện… khiến cho cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Xã 'nhiều không'

Bà con xã Mỹ Phước vẫn đi lại bằng thuyền là chính.

Ông Bùi Thanh Bền, ấp Phước Thọ C, xã Mỹ Phước, cho biết: Xã Mỹ Phước là khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng thời kỳ kháng chiến, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhưng từ khi đất nước được giải phóng đến nay, trong khi nhiều ấp khác trong xã và nhiều xã khác trong huyện cơ sở hạ tầng được đầu tư; điện, đường, trường, trạm…qui mô, đáp ứng nhu cầu của nhân dân thì ở các ấp Phước Ninh, Phước Thuận, Phước Thọ của xã Mỹ Phước lại rơi vào cảnh “nhiều không”: Không đường, không cầu, không điện.

“Thậm chí, nhiều người dân quê tôi cho đến lúc chết không biết cầu đường bê tông là gì”- ông Bền chia sẻ.

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân ở địa phương, cách đây 15 năm, UBND xã họp dân, thông báo Nhà nước sẽ đầu tư nạo vét kênh để làm đường, kéo điện cho người dân nên ai cũng vui mừng, nhiều gia đình đã đón đầu bằng việc mua sắm nhiều thiết bị điện như tủ lạnh, máy giặt, xây nhà cửa khang trang, mua xe gắn máy... Nhưng từ đó đến nay, cầu, đường, điện không thấy tăm hơi nên nhiều vật dụng mua xong để đó.

Ông Nguyễn Văn Tưng, một cựu chiến binh cho biết, quá bức xúc vì không có điện, cầu, đường như xã nói, bà con hỏi xã thì xã nói chưa có kinh phí. “Mỗi lần tiếp xúc cử tri các cấp, bà con phản ánh thì đại biểu hứa sẽ kiến nghị lên cấp có thẩm quyền. Mới đây, cuối tháng 6-2016, chúng tôi kiến nghị đến Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thì nhận được phản hồi là đơn của chúng tôi đã được chuyển về Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết”- ông Tưng nói.

Được biết, do không có đường nên các cháu học sinh ở địa phương muốn đi học chỉ có cách duy nhất là đi bằng ghe xuồng, nhà cách trường 4 - 5km nên thời gian đi lại cũng khá lâu, lại phải có người thân đưa đón nên rất bất tiện. Còn vẫn theo ông Bền, cả mấy ấp hiện nay còn hàng chục cây cầu gỗ tạm bợ do bà con tự bắc để đi lại nhưng bị hư hỏng hết. Nhiều gia đình có xe gắn máy nhưng phải gửi ở ngoài vì không có đường để chạy xe về nhà.

Không có cầu, đường, hàng trăm hộ dân ở các ấp này cũng không có điện lưới quốc gia sử dụng. Ông Bền cho biết, do Nhà nước không đầu tư kéo điện về các ấp nên bà con phải hùn tiền lại, mỗi hộ từ 3-4 triệu đồng mua vật tư thuê ngành điện kéo điện theo đường dây chính vào ấp, ngành điện lực chỉ lắp cho bà con một đồng hồ “tổng”, còn từ cột điện vào nhà thì người dân tự kéo theo dạng câu đuôi.

Với hình thức này, bà con đã khó lại càng khốn khổ hơn khi tiền điện hàng tháng phải trả quá cao so với giá điện nhà nước. Còn theo bà Bùi Thị Sự, trong khi những nơi có lưới điện quốc gia, bà con chỉ phải trả tiền điện với giá khoảng từ 1.500 đồng đến 2.200 đồng/kW, còn ở đây bà con chúng tôi phải trả từ 4.000-5.000đồng/kW, thậm chí có khi lên đến hàng chục ngàn đồng cho mỗi kW điện.

“Hỏi thì ngành điện lực cho biết đường dây bà con tự kéo không đúng tiêu chuẩn nên tỉ lệ hao hụt nhiều. Mấy chục năm qua, bà con thiệt thòi nhiều quá nhưng kêu mãi mà không thấu”- bà Sự than thở.

Việc kéo điện như trên cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm bởi trụ điện không đảm bảo qui cách, dây điện cũng không đảm bảo an toàn, cách kéo điện cũng tự phát nên dễ dẫn tới tình trạng chập, cháy nổ hay rò rỉ điện vô cùng nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão.

Qua quan sát, chúng tôi thấy các trụ điện rất “phong phú”, vừa có trụ bằng bê tông nhưng không đảm bảo an toàn khi đã ngả nghiêng, có trụ dựa sát vào hàng cây xanh; có nhiều trụ được làm bằng cây gỗ tạp, thậm chí có nhiều trụ được làm bằng một cây sắt, bằng cây tre. Hệ thống dây điện thì thõng xuống gần sát đất, vướng vào nhiều cây xanh hai bên bờ kênh.

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Kết, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phước cho biết: Nội dung bà con phản ánh là đúng, chúng tôi cũng thấu hiểu nỗi khổ cũng như khao khát của bà con nhưng việc xây dựng cầu, đường, kéo điện dù đã có kế hoạch nhưng có lẽ do ngân sách chưa đủ nên chỉ tập trung vào một số nơi trọng điểm, vì vậy chưa thể làm được cho các ấp mà bà con phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã 'nhiều không'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO