Xác định vị trí việc làm

Ngọc Quang 17/07/2023 07:00

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Xây dựng và Quản lý vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Trước khi diễn ra cuộc họp, Phó Thủ tướng đã nhận được 23 ý kiến từ các địa phương, thể hiện sự mong đợi của các địa phương đối với nhiệm vụ này.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu trước ngày 10/8, các bộ, ngành phải hoàn tất việc ban hành 2 thông tư làm cơ sở cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện việc rà soát, phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của mình. 2 thông tư gồm: Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành và Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm viên chức lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành trong các đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Phó Thủ tướng, đây là nhiệm vụ rất khó và nhạy cảm, nhất là việc xác định vị trí việc làm, nhưng không thể không làm để nâng cao tính minh bạch cùng chất lượng và hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức; đồng thời tạo tiền đề để cải cách chế độ tiền lương.

Trước nay, việc xác định rõ vị trí việc làm của cán bộ công chức, viên chức được coi là trì trệ. Cũng do không xác định rõ vị trí việc làm nên nhiều trường hợp một việc nhưng nhiều người làm, chồng chéo, giẫm chân lên nhau và cũng vì thế lại dẫn tới tình trạng khi sai phạm thì đổ lỗi cho nhau, khi đạt kết quả thì ai cũng nhận thành tích về mình. Đặc biệt nữa là do không xác định rõ người, rõ việc nên vận hành bộ máy kém hiệu quả, biên chế phình to. Trong trường hợp phải xử lý kỷ luật cán bộ, nhân viên, tinh giản biên chế thì cũng rất khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhận trách nhiệm trong quá trình xây dựng vị trí việc làm, khung năng lực chưa thật sự kịp thời

Chiều 4/11/2022, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tổ chức phiên chất vấn. Trả lời câu hỏi đại biểu Quốc hội Trần Thị Hiền (đoàn Hà Nam): Làm thế nào để giảm được 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước? Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, muốn làm được thì phải thực hiện thật tốt cải cách tổ chức bộ máy. Trong đó, bà Trà nhấn mạnh cần tập trung hoàn thiện xong vị trí việc làm, khung năng lực của vị trí việc làm để xác định rõ biên chế của các cơ quan, đơn vị hành chính cũng như cơ quan, đơn vị sự nghiệp.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, từ năm 2012 đến năm 2019, cũng đã xác định vị trí việc làm, tuy nhiên việc này chuẩn bị cũng chưa thật đầy đủ, căn cơ. Sau khi có Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 12, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 62 xác định vị trí việc làm đối với công chức và Nghị định 106 xác định vị trí việc làm đối với viên chức; đã xác định được một khung chung. Cụ thể, vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính có 866 vị trí, trong đơn vị sự nghiệp là có 615 vị trí, ở cấp cơ sở (cấp xã) có 17 vị trí.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm trong quá trình xây dựng vị trí việc làm, khung năng lực chưa thật sự kịp thời, chưa đảm bảo được yêu cầu đặt ra và cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục.

Vị trí việc làm được hiểu là một vị trí (hoặc một chỗ làm việc) trong một cơ quan, tổ chức, đơn vị mà tại đó người công chức thực hiện một công việc hoặc một nhóm các công việc có tính ổn định, lâu dài, thường xuyên, lặp đi lặp lại, có tên gọi cụ thể theo chức danh, chức vụ hoặc theo tính chất công việc và được gắn liền với quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đó. Mục tiêu của xác định vị trí việc làm phải trả lời được câu hỏi: Trong cơ quan, tổ chức có bao nhiêu vị trí và ứng với mỗi vị trí cần bao nhiêu người làm việc để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ?

Liên quan đến công việc, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức, từ đó ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình, nên việc sắp xếp, tinh giản đội ngũ luôn là vấn đề khó. Riêng việc xác định vị trí công việc được coi là “khởi đầu và cơ bản” để từ đó có cơ sở sắp xếp bộ máy là chủ trương lớn đã có từ lâu, nhưng thực hiện lại khá chậm trễ, dù ai cũng thấy cần thiết. Chính vì vậy, chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cần phải được các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo tinh thần công khai, minh bạch, công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định vị trí việc làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO