Giám sát - Phản biện

Xâm chiếm bãi triều thu lợi bất chính: TP Móng Cái cam kết xử lý triệt để

NHÓM PHÓNG VIÊN 10/04/2024 09:09

Ngay sau khi bài viết “Xâm chiếm bãi triều thu lợi bất chính” đăng tải trên Báo Đại Đoàn Kết, chính quyền TP Móng Cái đã tổ chức kiểm tra vùng biển hòn Thỏ (xã Vĩnh Trung) và các khu vực khác có hoạt động nuôi trồng trái phép.

anh-bai-duoi.jpg
Chủ bãi triều đưa phóng viên đi khảo sát khu nuôi ngao hoa. Ảnh: Đông Bắc.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết ngày 8/4, lãnh đạo UBND TP Móng Cái khẳng định, ngay buổi sáng 8/4, thành phố đã thành lập Tổ công tác kiểm tra khu vực hòn Thỏ và ghi nhận có hoạt động lấn chiếm mặt nước, bãi triều để nuôi trồng thủy sản.

Theo lãnh đạo TP Móng Cái, vùng biển hòn Thỏ thuộc địa bàn giáp ranh giữa 4 xã: Vĩnh Trung, Vạn Ninh, Hải Đông, Hải Tiến. Để xác định rõ vị trí, địa giới hành chính thuộc xã nào quản lý, tránh việc đùn đẩy trách nhiệm, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác định tọa độ tại hiện trường. Đồng thời thành phố cũng chỉ đạo các xã, phường tiến hành rà soát, thống kê hộ nuôi, chủng loại nuôi. Riêng với trường hợp đối tượng dẫn dắt, cho thuê mặt nước, bãi triều như phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết, UBND TP Móng Cái đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh đối tượng này liên kết với ai để xử lý nghiêm theo quy định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới nhu cầu nuôi biển, phát triển kinh tế của người dân, lãnh đạo TP Móng Cái thông tin: Thực hiện theo chỉ đạo chung của tỉnh về phát triển kinh tế biển, TP Móng Cái đang tiến hành xây dựng phương án giao biển cho các tổ chức, hộ dân để phát triển kinh tế.

Hiện Phòng Kinh tế TP Móng Cái đang chủ trì, lựa chọn đơn vị tư vấn để tiến hành khảo sát, xây dựng các phương án giao biển cho các tổ chức, hộ dân có nhu cầu. Thành phố quy hoạch khoảng 4.300ha đất mặt nước để nuôi trồng thủy sản (trong vùng từ 3 đến dưới 6 hải lý). Với khu vực nước biển có độ sâu từ 25-35m sẽ dành thu hút các nhà đầu tư vào nuôi trồng thủy sản công nghệ cao. Phần còn lại là các bãi triều, mặt biển với diện tích khoảng 4.000ha, gắn với sinh kế của người dân, sẽ dành cho phát triển kinh tế, khai thác ven bờ.

Ông Lê Văn Cường - Trưởng Phòng Kinh tế TP Móng Cái, cho biết: Song song với việc lập phương án, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường triển khai rà soát, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hành chính cấp phép nuôi trồng thủy sản trên biển, giao khu vực biển nuôi trồng thủy sản để thực hiện theo quy định.

UBND thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản cho các đối tượng thuộc thẩm quyền của thành phố theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 44 Luật Thuỷ sản số 18/2017/QH14 (được giao không quá 1ha và trong 3 hải lý). Dự kiến thực hiện giao trong quý II/2024.

Trước đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, toàn bộ khu vực hòn Thỏ có nhiều chủ bãi phân chia nhau “cai quản” suốt một dải chương bãi rộng hàng trăm héc ta, rồi tự “quy hoạch”, “xây dựng” các ô nuôi. Những chủ bãi này tự đứng ra nuôi ngao hoặc cho thuê lại, với giá 20 triệu đồng/ha/vụ.

Theo lời một chủ bãi: “Ở đây chúng tôi không có hợp đồng gì, tất cả chỉ thỏa thuận miệng. Hiện tại chưa có sổ, nhưng tôi đang kết hợp với những người anh em xã Vĩnh Trung, nên sẽ làm được sổ trong nay mai thôi”.

Cũng theo người này, việc nuôi trồng ở đây được đảm bảo về an ninh trật tự, không có chuyện bị chính quyền ngăn cấm, cản trở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xâm chiếm bãi triều thu lợi bất chính: TP Móng Cái cam kết xử lý triệt để

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO