Xây dựng Phú Tân văn minh, giàu đẹp

QUỐC ĐỊNH - MINH THIỆN 13/10/2023 14:00

Hơn 10 năm thành lập phường Phú Tân (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường đã không ngừng tăng cường xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận cao trong xã hội để thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động. Từ đó, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân nhiệt tình tham gia

Uỷ ban MTTQ phường đã tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị với mục tiêu xây dựng đô thị phường ngày càng phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp. Trong khi đó, các phong trào thi đua, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương và thành phố Thủ Dầu Một phát động đã khơi dậy lòng yêu nước, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân đồng tình và tích cực hưởng ứng như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Trao phương tiện đi học cho học sinh tại “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”.
Trao phương tiện đi học cho học sinh tại “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Nhiều phong trào, chương trình phối hợp thực hiện đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ phường Phú Tân phát động còn khơi dậy tiềm năng và sức mạnh của nhân dân trong phát triển kinh tế, chăm lo, thực hiện an sinh xã hội. Đặc biệt, trong công tác chăm lo cho người nghèo đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh của toàn xã hội.

Bà Nguyễn Thị Trường An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết, Mặt trận phường đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, người có uy tín để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng đô thị văn minh, phòng, chống các tệ nạn xã hội; tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương, tỉnh và TP Thủ Dầu Một phát động. Trọng tâm như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, việc triển khai thực hiện Đề án cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị” luôn được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Mạnh thường quan tham gia hỗ trợ người nghèo.
Mạnh thường quân tham gia hỗ trợ người nghèo.

Thông qua các hình thức họp dân, hội thi, sinh hoạt trong các mô hình, câu lạc bộ, đội nhóm… Mặt trận phường đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu rõ giá trị, ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân. Từ đó, người dân tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể như đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu xây dựng, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, xóa bỏ quảng cáo rao vặt trái phép… Hiện nay, 100% khu phố có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí của nhân dân. Diện mạo của phường Phú Tân ngày càng xanh, sạch, đẹp, hiện đại và văn minh.

MTTQ phường đã xây dựng kế hoạch, đề ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện, tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống; xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáp dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát huy truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, tinh thần “tương thân tương ái”; tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Ra mắt một mô hình hỗ trợ người nghèo trên địa bàn Phú Tân.
Ra mắt một mô hình hỗ trợ người nghèo trên địa bàn Phú Tân.

Thông qua việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, cùng với việc tập trung xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận phường đã lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thành công “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các khu dân cư trên địa bàn phường, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Các hoạt động, như: Tuyên truyền về lịch sử truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về những kết quả nổi bật trong công tác Mặt trận ở khu dân cư; về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay trong phát huy vai trò tự quản của nhân dân ở cộng đồng và phát động các phong trào thi đua, cuộc vận động... góp phần nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới, cùng với các giá trị văn hóa tốt đẹp; đồng thời thúc đẩy công tác vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Ngày hội thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị - xã hội sâu rộng trong toàn xã hội, với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, qua đó gắn kết cộng đồng, thắt chặt “Tình làng nghĩa xóm”.

Bên cạnh đó, MTTQ phường còn phát huy vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng thông qua việc xây dựng các mô hình tự quản, câu lạc bộ thể thao, các đội văn nghệ quần chúng, các mô hình khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, khu dân cư vệ sinh an toàn thực phẩm, khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông... góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay, MTTQ phường cùng các tổ chức đoàn thể đã xây dựng 46 mô hình, câu lạc bộ, thu hút trên 2.000 thành viên tham gia.

Huy động hiệu quả từ các nguồn lực

Để góp phần xây dựng và phát triển đô thị phường, đảm bảo an sinh xã hội, Mặt trận phường còn làm tốt công tác tuyên truyền gắn với đẩy mạnh cuộc vận động xã hội hóa trong các phong trào hoạt động, luôn được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân tại địa phương. Hưởng ứng phong trào chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, cuộc vận động “Vì người nghèo” được MTTQ phường đặc biệt quan tâm, trong đó đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và tạo nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội. Thông kê 10 năm qua, MTTQ phường đã vận động tổng số tiền trên 120 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 11 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết; tặng quà, tạo điều kiện giúp đỡ cho trên 2.600 trường hợp, góp phần đem lại sự phấn khởi cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật ...

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vai trò của Ủy ban MTTQ phường càng được thể hiện rõ nét. MTTQ phường cùng với các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, vật tư, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ngày công phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, nhất là đảm bảo an sinh cho người nghèo, người yếu thế, người già neo đơn, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Qua các hoạt động đã khẳng định sức mạnh, truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và nhân dân trong địa phương đối với người dân, công nhân lao động gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, góp phần cùng Đảng ủy, chính quyền phường thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là minh chứng về tình yêu thương, đùm bọc, san sẻ trách nhiệm của cộng đồng. nhân dân trong các khu dân cư đã phát huy tinh thần tương trợ, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, tỉnh và thành phố, quyết tâm cao bảo vệ khu dân cư xanh, an toàn. Trên địa bàn các khu dân cư xuất hiện nhiều tấm gương sáng có tấm lòng thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, miễn hoặc giảm tiền thuê trọ cho những người lao động… Nổi bật có anh Huỳnh Gia Sung (khu phố 2) không những tích cực tham gia trong các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện, anh còn tham gia đóng góp vào các phong trào hoạt động của phường. Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị, anh đã ủng hộ 100 triệu đồng để lắp đặt các biển hiệu tuyên truyền trên tuyến đường được chọn làm điểm tại địa bàn khu phố 1, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng trong chấp hành các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của địa phương. Anh còn tham gia trong mô hình câu lạc bộ “Khu nhà trọ đoàn kết - nghĩa tình”, tặng quà, miễn giảm tiền thuê trọ… với tổng số tiền trị giá gần ba triệu đồng.

Bên cạnh những hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào văn hoá- văn nghệ cũng được lãnh đạo phường chú trọng.
Bên cạnh những hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào văn hoá- văn nghệ cũng được lãnh đạo phường chú trọng.

Hay như chị Trang Huệ Lan (khu phố 1), chị là một trong những thành viên tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội, thường xuyên tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, người già neo đơn; hỗ trợ miễn giảm tiền thuê trọ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trị giá gần 200 triệu đồng. “Sự đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong thời gian qua ngoài giá trị bằng vật chất, còn phản ảnh về mặt tinh thần, cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm an toàn xã hội trên địa bàn, đồng thời truyền cảm hứng của sự đoàn kết thương yêu nhau trong nhân dân”, bà Nguyễn Thị Trường An đánh giá.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Tân cho biết, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ phường tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của địa phương trong giai đoạn mới.

Trao khen thưởng cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho địa phương.
Trao khen thưởng cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho địa phương.

Đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên, nhân dân; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng đô thị phường ngày càng phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp và hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Phú Tân văn minh, giàu đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO