Xây nhà máy xử lý rác ở Thái Bình: ‘Chỉ làm khi đúng pháp luật, dân đồng thuận’

Duy Hưng 04/07/2023 19:04

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh thông điệp trên trong chiều 3/7, khi đối thoại với người dân xã Đông Á (Đông Hưng) liên quan quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác ở địa phương này.

Khoảng 200 người dân tham dự cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh. Những người không có mặt trong hội trường được theo dõi cuộc đối thoại qua hệ thống loa truyền thanh.

“Khoảng cách đặt nhà máy quá gần”

Tại cuộc đối thoại, ý kiến phát biểu của 10 người đại diện cho người dân xã Đông Á tập trung cho rằng việc xây dựng nhà máy xử lý rác trên địa bàn xã này được triển khai không đúng quy trình, không dân chủ, người dân thiếu thông tin về dự án; khoảng cách đặt nhà máy cách khu dân cư quá gần, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của họ. Từ đó, người dân xã này đề nghị tỉnh Thái Bình không xây dựng nhà máy xử lý rác tại làng quê của mình. Ngoài ra, người dân đề nghị tỉnh thanh tra toàn diện xã Đông Á từ năm 2019 đến nay...

Rất đông người dân xã Đông Á tham dự cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Theo Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận, Giám đốc các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra tỉnh đã trả lời cụ thể các vấn đề người dân xã Đông Á nêu ra.

“Còn chưa chấp thuận cho nhà đầu tư vào nghiên cứu thực hiện dự án”

Trong phần phát biểu, ông Nguyễn Khắc Thận cho rằng chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn hiện nay là chủ trương đúng, hợp với xu thế phát triển và điều kiện thực tiễn của tỉnh hiện nay.

“Đã xác định được chủ trương đúng thì dứt khoát làm, làm kiên trì, đến nơi đến chốn, làm bằng được thì thôi”, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nói.

“Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, theo quy chuẩn mỗi xã trong tỉnh có 1 lò đốt rác thủ công. Nhưng qua triển khai thực tế thì thấy không phù hợp vì các lò đốt rác thủ công này gây ô nhiễm. Trong khi phương pháp chôn lấp rác thải mất rất nhiều diện tích đất, xử lý rác thải không triệt để. Hiện tỉnh ngừng việc hỗ trợ xây dựng lò đốt rác thủ công”, ông nói; thêm rằng “tiếp cận và sử dụng nhà máy xử lý rác hiện đại, tiên tiến là xu thế tất yếu”.

“Đã xác định được chủ trương đúng thì dứt khoát làm, làm kiên trì, đến nơi đến chốn, làm bằng được thì thôi”, ông Nguyễn Khắc Thận nêu quan điểm.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Bình cũng cho rằng việc tỉnh dự kiến đặt nhà máy xử lý rác công nghệ cao tại địa bàn xã Đông Á là có cơ sở, xuất phát từ quy hoạch vùng của huyện Đông Hưng, từ quyết định quy hoạch điều chỉnh nông thôn mới của xã. Ông cũng khẳng định việc triển khai dự án là hoàn toàn đủ căn cứ và dự án đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khoảng cách, về bảo vệ môi trường và các yếu tố liên quan khác.

Tuy nhiên, ông Thận cho biết, địa điểm dự kiến đặt nhà máy mới chỉ là khu vực đang quy hoạch. Trên thực tế, tỉnh còn chưa chấp thuận cho nhà đầu tư vào nghiên cứu thực hiện dự án, do đó cũng chưa chấp thuận dự án của nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đối thoại với người dân xã Đông Á.

Về câu hỏi “có triển khai tiếp dự án nhà máy xử lý rác tại xã Đông Á không?”, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh "nếu nhân dân không đồng thuận thì chúng ta không làm"; thêm rằng "dự án chỉ được triển khai nếu và chỉ nếu tuân thủ đúng pháp luật và được sự đồng thuận của nhân dân". Từ đó, ông Thận đề nghị người dân xã Đông Á từ nay không tập trung đông người đến trụ sở chính quyền cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh. Những ý kiến, kiến nghị của nhân dân sẽ được tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền trả lời rõ ràng, xác đáng.

“Trong thời gian sớm nhất, tỉnh sẽ có văn bản cụ thể trả lời các vấn đề người dân nêu ra tại buổi đối thoại hôm nay”, ông cam kết.

Liên quan những tố cáo của người dân đối với lãnh đạo xã Đông Á, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng sớm ban hành quyết định giải quyết đơn thư tố cáo.

Về nghị quyết của HĐND xã Đông Á liên quan đến dự án nhà máy xử lý rác, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bí thư huyện ủy Đông Hưng chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét, làm rõ.

Được biết, liên quan quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ cao tại xã Đông Á, thời gian qua người dân xã này nhiều lần tập trung đông người tại trụ sở xã, huyện và trụ sở UBND tỉnh Thái Bình để phản đối, cho rằng việc xây dựng nhà máy rác tại đây sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. Trước khi Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thực hiện đối thoại, lãnh đạo huyện Đông Hưng đã đối thoại với người dân nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây nhà máy xử lý rác ở Thái Bình: ‘Chỉ làm khi đúng pháp luật, dân đồng thuận’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO