Xét tuyển sớm bằng học bạ: Bất ngờ nhiều ngành cao chót vót

Lam Nhi 08/07/2023 07:17

Hàng loạt trường đại học vừa công bố kết quả trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ với điểm chuẩn cao chót vót. Tuy nhiên, năm nay không còn hiện tượng vượt ngưỡng 30 điểm như năm trước.

Nhiều trường đã công bố kết quả trúng tuyển sớm.

Một trong những yếu tố gây bất ngờ trong mùa tuyển sinh năm nay là Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) với các phương thức xét tuyển sớm của trường đều có điểm chuẩn ở mức 8-8,5 điểm trở lên. Trong đó, 11/27 ngành của trường có điểm chuẩn từ 9 điểm/môn trở lên. Đặc biệt, ngành khoa học máy tính (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn tuyệt đối là 10 điểm, ngành trí tuệ nhân tạo điểm chuẩn là 9,9 điểm.

Ngành sư phạm Hóa của Trường Đại học Sư phạm TP HCM năm nay cũng có điểm trúng tuyển 29,73 cho phương thức xét kết quả học tập THPT. Đây là điểm trung bình của ba môn trong 6 học kỳ ở tổ hợp xét tuyển và điểm ưu tiên. Như vậy, nếu không được cộng ưu tiên, thí sinh phải đạt trung bình mỗi môn gần 10 ở cả 3 năm học phổ thông mới đỗ. Các ngành Sư phạm Toán, Lý, Sinh cũng có điểm chuẩn trên 29, các ngành khác từ 25,02 trở lên.

Với phương thức xét học bạ kết hợp điểm thi đánh giá năng lực do trường Đại học Sư phạm TP HCM hoặc Sư phạm Hà Nội tổ chức, điểm chuẩn các ngành dao động 15,63-26,49. Ngành Sư phạm Vật lý lấy điểm chuẩn cao nhất, thấp nhất là ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm với ba phương thức, trong đó nhóm sử dụng điểm SAT, ACT có điểm chuẩn cao nhất. Ngành Kinh doanh quốc tế lấy 28,13, một số ngành có điểm chuẩn trên 27 là Thương mại điện tử, Kiểm toán, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh.

Với phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của hai Đại học quốc gia và Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn dao động 18-24. Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng lấy cao nhất, kế đó là Kinh doanh quốc tế với 23,43. Đây cũng là hai ngành có điểm chuẩn cao nhất với phương thức xét kết hợp chứng chỉ tiếng Anh và điểm thi năng lực, tư duy, lần lượt là 23,71 và 23,66 điểm.

Học viện Ngân hàng công bố điểm chuẩn học bạ từ 26 đến 29,8, trong đó nhiều ngành lấy mức cao nhất như Ngân hàng số, Tài chính, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Luật kinh tế, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Tiếp đến là Công nghệ thông tin - 29,79, Hệ thống thông tin quản lý - 29,76. Các chương trình liên kết quốc tế lấy thấp nhất, khoảng 26-27 điểm.

Trường Đại học Công thương TP HCM (đổi tên từ trường Đại học Công nghệ Thực phẩm TP HCM) thông tin với phương thức xét kết quả học bạ, điểm chuẩn dao động 20-24 điểm. Ngành có điểm cao nhất là Công nghệ thực phẩm, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc. Kế đến là Marketing, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Công nghệ thông tin lấy 23,5 điểm

Trường Đại học Dược Hà Nội thông báo điểm chuẩn phương thức xét tuyển kết hợp kết quả học tập THPT với chứng chỉ SAT/ACT và phương thức xét tuyển học bạ THPT học sinh chuyên. Trong đó, với phương thức xét tuyển học bạ THPT học sinh chuyên, ngành có điểm chuẩn cao nhất là Công nghệ sinh học với 28,2 điểm, ngành có điểm chuẩn thấp nhất là Hóa học với 27,04 điểm.

Theo lịch tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, muộn nhất vào 17h ngày 8/7, các trường đại học phải công bố kết quả xét tuyển sớm. Đến nay, rất nhiều trường đang dần công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức sớm như học bạ, điểm chuẩn đánh giá năng lực... Thí sinh cần lưu ý để được công nhận trúng tuyển chính thức theo phương thức xét tuyển sớm cần thực hiện thêm các bước sau: cần rà soát lại thông tin các nguyện vọng trúng tuyển của mình trên cổng thông tin chung sau khi các trường cập nhật danh sách lên, phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 trên hệ thống chung trong khoảng thời gian từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7.

Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất nên trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, thí sinh cần sắp xếp các nguyện vọng xét tuyển hợp lý và thông minh theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển vào đúng ngành, đúng trường mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển sớm bằng học bạ: Bất ngờ nhiều ngành cao chót vót

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO