Pháp luật

Xét xử vụ án Việt Á: Công ty Phan Anh 'cảm ơn' cựu Giám đốc CDC Bắc Giang 5 tỷ vì 'vất vả chống dịch'

Văn Thanh 04/01/2024 22:00

Mặc dù Việt Á không yêu cầu chi tiền cho cựu Giám đốc CDC Bắc Giang nhưng bị cáo Phan Thị Khánh Vân vẫn "cảm ơn" 5 tỷ vì thấy "vất vả chống dịch" và nói là quà của Việt Á.

c5e9c2a392df398160ce.jpg
Phiên tòa xét xử vụ án Việt Á.

Chiều 4/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và nhiều đơn vị có liên quan.

Trong phiên xét xử hôm nay, bị cáo Phan Huy Văn, Giám đốc Công ty cổ phần dược vật tư y tế Phan Anh (Công ty Phan Anh), khai nhận, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Bắc Giang hồi đầu tháng 5/2021, bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Việt Á, đã đến gặp Văn.

Việt trao đổi với Văn về việc Việt Á bán kit test cho CDC Bắc Giang thông qua Công ty Phan Anh.

Đạt thỏa thuận, Văn gặp lãnh đạo CDC Bắc Giang đặt vấn đề cung cấp kit test do Việt Á sản xuất dưới hình thức sử dụng trước, sau đó hợp thức hóa các hợp đồng thanh toán tiền sau.

Công ty Phan Anh sau đó đã ký 10 hợp đồng cung ứng kit test Việt Á cho CDC Bắc Giang với tổng giá trị 193 tỷ đồng.

Theo lời khai của bị cáo Văn, Công ty Phan Anh nhận được "hoa hồng" 44 tỷ đồng từ Việt Á thông qua tài khoản của bị cáo Phan Thị Khánh Vân, chị gái ruột của Văn.

Bị cáo Văn thừa nhận, thời điểm đó, bị cáo chỉ nghĩ số tiền này là tiền Việt Á chi ngoài hợp đồng.

Với số tiền này, bị cáo Vân cho hay mình không biết về việc phần trăm "hoa hồng". Sau khi nhận được tiền, Vân gửi vào ngân hàng làm sổ tiết kiệm, số còn lại dùng vào việc kinh doanh.

Bị cáo Vân khai nhận, mặc dù Việt Á không yêu cầu phải chi tiền cho ông Lâm Văn Tuấn, cựu Giám đốc CDC Bắc Giang, nhưng nữ bị cáo vẫn đưa 2 sổ tiết kiệm 5 tỷ đồng vì thấy Tuấn "vất vả chống dịch" và nói là quà của Việt Á.

Cũng theo lời khai của bà Vân, sau khi lãnh đạo CDC tỉnh Hải Dương bị bắt, ông Tuấn đã mang trả lại 2 sổ tiết kiệm này.

Sau khi nhận lại 2 sổ tiết kiệm từ bị cáo Tuấn, bà Vân rút tiền rồi làm sổ đứng tên người thân để nếu xảy ra vấn đề gì "nộp lại cho nhanh".

Nữ bị cáo cho biết, đã cùng bị cáo Phan Huy Văn nộp lại số tiền 44 tỷ đồng nhận từ Việt Á.

Trả lời thẩm vấn trước đó, bị cáo Lâm Văn Tuấn cũng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ông Tuấn thừa nhận khi dịch xảy ra, ông nghĩ vay sinh phẩm trước rồi mới đấu thầu sau để đảm bảo phòng chống dịch, nhưng sau này mới thấy việc làm này là sai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án Việt Á: Công ty Phan Anh 'cảm ơn' cựu Giám đốc CDC Bắc Giang 5 tỷ vì 'vất vả chống dịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO