Pháp luật

Xét xử vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Bình Dương được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự

Văn Thanh 12/01/2024 15:38

Chiều 12/1, TAND Hà Nội bước vào phần tuyên án với 38 bị cáo trong vụ án liên quan đến đại án Việt Á. Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

Trước khi tòa tuyên án, đại diện VKS đề nghị thay đổi mức án với 38 bị cáo. Trong đó, bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu giám đốc CDC Bình Dương được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, với lý do ông này không có động cơ vụ lợi, nhiều tình tiết giảm nhẹ, là công dân ưu tú của Bình Dương. Ông này trước đó bị VKS đề nghị phạt 10 tháng 4 ngày tù, bằng thời gian tạm giam về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Trần Thanh Phong, cựu Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế toán CDC Bình Dương với lý do ông này tuân theo chỉ đạo, không có động cơ vụ lợi.

Cáo trạng thể hiện, khi dịch bùng phát, CDC Bình Dương đang dùng kit xét nghiệm của hãng Roche và test tách chiết của Công ty VNDAT. Song, bị cáo Nguyễn Thành Danh đã chỉ đạo Lê Thị Hồng Xuyên, nhân viên xét nghiệm của trung tâm này, liên hệ với Công ty Việt Á và Công ty VNDAT để ứng trước kit xét nghiệm của Việt Á và test tách chiết của VNDAT sử dụng trước rồi hợp thức thủ tục đấu thầu thanh quyết toán sau.

Hành vi của nhóm cựu lãnh đạo, nhân viên tại CDC tỉnh Bình Dương bị cáo buộc gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 55 tỷ đồng.

Sau khi Công ty Việt Á được CDC Bình Dương thanh toán tiền, Phan Quốc Việt đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền là Lê Trung Nguyên, Phan Tôn Noel Thảo tính tiền % ngoài hợp đồng để cảm ơn Tiêu Quốc Cường (Phó trưởng Phòng Kế hoạch tài chính kiêm Kế toán trưởng Sở Y tế Bình Dương) 3 lần với tổng số hơn 1,2 tỷ đồng và đưa cho Lê Thị Hồng Xuyên 2 lần tổng số hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Việt còn chỉ đạo nhân viên chi tiền cho ông Nguyễn Thành Danh và ông Nguyễn Hồng Chương (Giám đốc Sở Y tế Bình Dương) nhưng cả hai người này không nhận.

Do đó, Lê Trung Nguyên báo cáo Việt và chuyển lại số tiền 4,2 tỷ đồng về Công ty Việt Á, cáo trạng nêu.

Trong quá trình điều tra, Lê Trung Nguyên khai nhiều lần trực tiếp gặp Nguyễn Thành Danh tại CDC Bình Dương và đưa tiền cảm ơn nhưng ông Danh đều không nhận với lý do sắp về hưu nên "không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Bình Dương được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO