Xuất khẩu điều đạt 2,6 tỷ USD

quốc định 10/10/2023 20:39

Chiều 10/10, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) thông tin về tình hình sản xuất - kinh doanh của ngành điều 9 tháng đầu năm 2023.

Ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký VINACAS cho biết, tính đến hết tháng 9/2023, xuất khẩu hạt điều đạt 456.000 tấn, trị giá 2,6 tỷ USD; tăng 19,6% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nhân điều là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh, nằm trong nhóm sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD. Giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.722 USD/tấn, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký VINACAS thông tin về tình hình sản xuất - kinh doanh của ngành điều 8 tháng đầu năm 2023.

Lãnh đạo VINACAS dự báo, nhiều khả năng năm 2023 ngành điều sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 3,1 tỷ USD, thậm chí vượt. Vì theo truyền thống, ở quý cuối năm luôn là thời điểm xuất khẩu tốt nhất do các nhiều yếu tố liên quan như Tết dương lịch và Tết âm lịch, nhu cầu giao dịch cuối năm thường tăng cao, cũng là lúc các công ty thúc đẩy xuất khẩu để hoàn thành nghĩa vụ, chỉ tiêu lấy doanh thu, lấy lợi nhuận cho một năm kinh doanh đạt được kết quả cao nhất.

Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng sản xuất - kinh doanh điều vẫn được xem là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Lượng điều thô tồn kho hiện tại trên toàn cầu đủ cho chế biến trong 9 tháng tới. Nếu vụ mùa 2024 diễn ra bình thường sẽ không thiếu hụt điều thô. Mặc dù vậy, giá điều thô vẫn còn cao so với giá điều nhân quy đổi nên có những nhận định là điều nhân tăng giá nhưng giá nhân điều khó có sự tăng giá đột biến.

“Ấn Độ đang trong mùa lễ hội. Nhu cầu với các loại nhân điều cao cấp tăng lên và giá cũng tăng. Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn chưa thỏa mãn các nhà chế biến vì họ đã phải mua điều thô với giá cao trước đây”, đại diện VINACAS nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu điều đạt 2,6 tỷ USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO