Xúc động lễ tiếp nhận kỷ vật chiến tranh do cựu binh Mỹ lưu giữ hơn nửa thế kỷ

Hạnh Nguyên - Cẩm Kỳ 05/03/2023 12:55

Cựu binh Peter Mathews đã mang món quà đặc biệt từ nước Mỹ về Việt Nam để dâng lên ban thờ liệt sĩ Cao Xuân Tuất, đó là 2 bông hoa hồng tươi thắm ướp trong hộp thủy tinh cùng cuốn sổ ghi chép của ông.

Ông Hà Huy Mỳ (cháu liệt sĩ Cao Xuân Tuất) nắm tay cựu binh Peter Mathews dẫn vào nhà.

Sáng 5/3, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức Lễ tiếp nhận kỷ vật của liệt sĩ Cao Xuân Tuất. Cuốn nhật ký do cựu binh Mỹ Peter Mathews lưu giữ 56 năm bên mình.

Vượt hơn 13.000 km, trải qua chuyến bay kéo dài hơn 22 tiếng đồng hồ, cựu binh Peter Mathews cùng vợ là Christina Mathews đã đến Hà Tĩnh để trao trả kỷ vật cho liệt sĩ Cao Xuân Tuất.

Tại nhà ông Hà Huy Mỳ (thân nhân liệt sĩ Cao Xuân Tuất) ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh, trước vong linh liệt sĩ, vợ chồng cựu binh Peter Mathews dâng nén hương tưởng nhớ liệt sĩ.
Món quà đặc biệt của cựu binh Peter Mathews dâng lên ban thờ liệt sĩ Cao Xuân Tuất.

Cựu binh Peter Mathews đã mang món quà đặc biệt từ nước Mỹ đến Việt Nam để dâng lên ban thờ liệt sĩ Cao Xuân Tuất, đó là 2 bông hoa hồng tươi thắm ướp trong hộp thủy tinh cùng cuốn sổ ghi chép của ông.

Bà Cao Thị Diếu (chị gái liệt sĩ Cao Xuân Tuất) trân trọng tấm lòng của Peter Mathews.

Nắm chặt bàn tay ông Hà Huy Mỳ (cháu liệt sĩ) và bà Cao Thị Diếu (chị gái liệt sĩ Cao Xuân Tuất), ông Peter Mathews bày tỏ sự cảm kích, xúc động vì ông đã nhận được sự tiếp đón nhiệt tình của gia đình. “Tôi mong kỷ vật sẽ xoa dịu phần nào nỗi đau của gia đình” - Peter Mathews nói.

Vợ chồng Peter Mathews thành kính dâng hương, tặng món quà đặc biệt cho gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất.

Trước khi rời gia đình thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất, vợ chồng Peter Mathews chụp ảnh lưu niệm với cả gia đình và mong muốn sẽ được trở lại thăm gia đình.

Peter Mathews thành kính dâng hương.

Peter Mathews chia sẻ, ông hết sức vinh dự, xúc động khi dự lễ trao kỷ vật. “Đây là sự kiện giúp tôi thực hiện được mong muốn trả lại kỷ vật cho liệt sĩ Cao Xuân Tuất. Tôi nghĩ đây là sứ mệnh, là trách nhiệm tôi phải làm là trao trả lại cho thân nhân liệt sĩ Cao Xuân Tuất”, giọng Peter Mathews run run.

Kể lại thời điểm nhặt được kỷ vật, Peter Mathews cho hay, ông rất bất ngờ vì trong cuốn sổ có những bài thơ, câu chữ và những bức tranh được trình bày rất đẹp.

Peter Mathews tự hào nói về cuốn nhật ký.

“Sau khi trở về từ cuộc chiến, tôi mất thời gian dài để hồi phục sức khỏe và mở lòng với mọi người”, Peter Mathews nói.

Quá trình lưu giữ cuốn nhật ký, Peter Mathews có cho người trong gia đình xem, và cảm thấy rất tự hào về nội dung trong nhật ký.

Trao cuốn nhật ký cho bà Cao Thị Nồng (chị gái liệt sĩ Cao Xuân Tuất), ông Peter Mathews bày tỏ: Tôi cảm thấy nhẹ lòng vì đã thực hiện được sứ mệnh của mình.

“Tôi nghĩ cuốn nhật ký có ảnh hưởng rất sâu sắc. Thậm chí có người còn hoài nghi về cuốn nhật ký nhưng sau khi xem thì mọi hoài nghi đều biến mất, thay vào đó là sự hữu nghị, vị tha, khép lại quá khứ”, ông Peter Mathews bày tỏ.

Cựu binh Mỹ gửi lời hỏi thăm sức khỏe đến gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất và muốn nhấn mạnh đến ý nghĩa của cuốn nhật ký. “Tôi muốn dành những lời chúc tốt đẹp nhất đến gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất. Tôi nghĩ gia đình thân nhân liệt sĩ sẽ giữ gìn cuốn nhật ký tốt nhất có thể”, ông Peter Mathews nhấn mạnh.

Bịn rịn phút chia tay.

Vị cựu binh Mỹ cho hay, đây là lần đầu tiên ông giao cuốn nhật ký cho người khác sau 56 năm lưu giữ nên ông muốn người đầu tiên cầm cuốn nhật ký là một thân nhân của liệt sĩ Cao Xuân Tuất.

Trao cuốn nhật ký cho bà Cao Thị Nồng (chị gái liệt sĩ Cao Xuân Tuất), ông Peter Mathews bày tỏ: Tôi cảm thấy nhẹ lòng vì đã thực hiện được sứ mệnh của mình.

“Kể từ khi tôi đặt chân đến Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng, tôi hết sức ấn tượng về sự phát triển của đất nước Việt Nam hôm nay, đây là một đất nước hòa bình, thịnh vượng”, Peter Mathews nói.

Trước sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của gia đình thân nhân liệt sĩ, vị cựu quân nhân gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người.

Một trang lưu bút trong cuốn nhật ký.

Sau khi tiếp nhận kỷ vật, ông Hà Huy Mỳ, đại diện gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất cho biết: Gia đình tôi hết sức xúc động khi nhận được kỷ vật của cậu, chúng tôi sẽ giữ gìn kỷ vật chu đáo để giáo dục các thế hệ con cháu về lý tưởng cách mạng, lý tưởng sống của người chiến sĩ cách mạng. Mặt khác, chúng tôi hy vọng, từ cuốn nhật ký có thể tìm ra phần mộ của cậu Cao Văn Tuất.

“Cảm ơn ông Peter Mathews đã giữ gìn và trao trả nguyên vẹn kỷ vật cho gia đình. Qua đây, chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng Hà Tĩnh, đặc biệt là ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã là cầu nối giúp gia đình tìm và nhận lại được kỷ vật của cậu tôi”, ông Hà Huy Mỳ nói.

Bà Hà Thị Ngọ (người yêu trước khi nhập ngũ của liệt sĩ Cao Xuân Tuất) cũng có mặt tại buổi tiếp nhận kỷ vật.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận kỷ vật, Phó Chủ tịch BND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh chia sẻ: Hành trình để kỷ vật của liệt sĩ Cao Xuân Tuất trở về với gia đình hôm nay như là một cơ duyên. Thay mặt chính quyền địa phương, xin trân trọng cảm ơn gia đình ông bà Perter Mathews đã lưu giữ cuốn nhật ký vô cùng quý giá này. Cảm ơn gia đình ông bà đã dành thời gian quý báu từ nước Mỹ xa xôi đến tận gia đình liệt sĩ để trao tặng kỉ vật thiêng liêng này.

“Đón nhận kỷ vật chắc rằng tại thời điểm này gia đình liệt sĩ đang rất nhiều cảm xúc. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng gia đình thân nhân liệt sĩ Cao Xuân Tuất trong quá trình gìn giữ, tìm hiểu và phát huy truyền thống gia đình để tiếp tục sống cuộc sống tươi đẹp mà sinh thời liệt sĩ Cao Xuân Tuất hằng mong muốn và tiếp tục hành trình tìm hài cốt liệt sĩ sớm trở về quê hương”, bà Dương Thị Vân Anh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xúc động lễ tiếp nhận kỷ vật chiến tranh do cựu binh Mỹ lưu giữ hơn nửa thế kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO