Xã hội

Xưởng đan len 'hạnh phúc' và hành trình vươn ra quốc tế

Thanh Phương 23/05/2024 12:51

Hơn 3 năm qua, xưởng đan len của chị Đỗ Thùy Linh (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã xuất khẩu ra nước ngoài hàng vạn sản phẩm, tạo ra việc làm thường xuyên cho 40 lao động tại địa phương.

Đưa sản phẩm len thủ công ra thế giới

z5458248889519_e5b5be2d3d416183cafc9467c66bf46b.jpg
Những người thợ đang chăm chú làm các sản phẩm thủ công bằng len tại xưởng đan len của chị Đỗ Thùy Linh (chủ Công ty TNHH Thương mại Linhs Crochet) ở xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí, Quảng Ninh).

Đến thăm xưởng đan len của chị Đỗ Thùy Linh (chủ Công ty TNHH Thương mại Linhs Crochet) ở xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí, Quảng Ninh), chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi bộ sưu tập với hàng trăm sản phẩm thủ công được đan bằng len. Dưới đôi bàn tay thoăn thoắt của người thợ, những sản phẩm thủ công bằng len dần hoàn thiện. Sản phẩm của xưởng rất đa dạng và độc đáo, từ chiếc túi xách nhỏ cho đến những con thú, món đồ chơi, vật trang trí... trông rất sinh động, bắt mắt.

z5462420678105_1bac308ab736fb388ef33d75598ec3e2.jpg
2 vận động viên người nước ngoài chụp ảnh cùng chú sao la phiên bản bằng len do chị Đỗ Thùy Linh tự làm.

Để bắt đầu kể về hành trình đến với nghề đan len của mình, chị Thùy Linh cho chúng tôi xem hình ảnh chú sao la - linh vật của SEA Game 31 được làm bằng len và giới thiệu: “Năm 2021, phiên bản sao la bằng len của tôi vinh dự được lựa chọn và trở thành quà lưu niệm cho kỳ SEA Game 31. Sau lần đó, tôi có cơ hội tham gia các chương trình, hội chợ thương mại... do Bộ Công Thương tổ chức. Đây chính là dấu ấn đặc biệt, mở ra hành trình gắn bó với những mũi len của tôi".

Sau đó, chị Thùy Linh quyết định "gác" lại công việc giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh đang ổn định của mình để theo đuổi đam mê, chuyên tâm hoàn toàn vào phát triển xưởng len.

z5458248852456_d20d1f96b0e10dc313c6044875e95eff.jpg
Chị Thùy Linh hướng dẫn người thợ một số lưu ý khi đan len để tạo ra sản phẩm đúng mẫu mã, đảm bảo chất lượng.

Nhớ về quãng thời gian mới bắt đầu, chị Thùy Linh bồi hồi kể lại: "Phải thú thật lúc đó tôi gặp phải rất nhiều khó khăn, từ việc tìm đầu ra cho sản phẩm, tìm kiếm và đào tạo nhân sự... song song với đó phải nghiên cứu và thiết kế thêm nhiều mẫu sản phẩm mới". Vượt lên trên sự vất vả, khó nhọc thuở đầu lập nghiệp, đến nay mỗi tháng xưởng xuất ra thị trường từ 1.500 - 2.000 sản phẩm, số lượng đơn đặt hàng ở mức ổn định.

Dẫu chỉ mới hình thành được 3 năm, thế nhưng ngay từ năm đầu tiên, những sản phẩm len của chị Thùy Linh đã được "cất cánh" đến với thị trường nước ngoài.

Chị Thùy Linh chia sẻ: "Sau khi tham gia các chương trình, hội chợ xúc tiến đầu tư.... do Bộ Công Thương tổ chức, tôi may mắn có được cơ hội giao lưu, quảng bá sản phẩm của mình. Với nền tảng tiếng Anh sẵn có, tôi có thể trực tiếp làm việc, trao đổi với chính các đối tác nước ngoài. Đây cũng là thị trường vô cùng tiềm năng đối với các sản phẩm thủ công chất lượng".

Hiện nay, các sản phẩm của chị Thùy Linh đang được trưng bày tại tòa nhà của Bộ Công thương để tham gia các chương trình giao thương, kết nối với các nước.

z5462420672152_63de690afe596f21313a835ad7b52eb2.jpg
Vị khách người nước ngoài đến tận xưởng đan len để tham quan và tìm hiểu các công đoạn làm ra các sản phẩm từ len.

Theo chị Linh, đối với những sản phẩm xuất sang thị trường châu Âu cần phải đảm bảo các yêu cầu an toàn từ khâu chọn nguyên liệu đến từng quy trình trong sản xuất. Nguyên liệu để làm các sản phẩm phải là len milk 125 g, sợi cotton, ưu tiên những phụ kiện bằng gỗ, mắt thú phải có chốt phía trong, bông nhồi không gây kích ứng, bụi sợi không ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ...

Vừa cẩn thận ghim chặt chi tiết mắt để trang trí cho con thú nhồi bông, chị Linh vừa nói: "Với chi tiết mắt này sẽ có thêm phần chốt để cố định bên dưới, cùng với đó người thợ sẽ phải khâu cố định để đảm bảo trẻ em sẽ không thể giật ra, cho vào mồm, mũi gây nguy hiểm".

Ngoài ra, chị Linh cho biết thêm, xưởng của chị còn có thể thiết kế và làm ra các sản phẩm theo yêu cầu riêng của khách hàng, mang tính cá nhân hóa cao. Đây là điều khiến khách hàng nước ngoài đặc biệt yêu thích các sản phẩm của xưởng.

Trong thời gian tới, chị Thùy Linh dự định sẽ thiết kế thêm nhiều mẫu len về các biểu tượng của Quảng Ninh để lan tỏa hình ảnh, quảng bá vẻ đẹp du lịch của tỉnh nhà đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Xưởng đan len "hạnh phúc"

z5460779336172_887db0ab1031ccb5dd3a40dde01a5938-648213ea50d30ee3d3970b594cab9ec8.jpg
Nhân sự làm việc tại xưởng len đa số là người cao tuổi, trong đó có cả những người yếu thế.

Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, điều chị Thùy Linh luôn tâm niệm chính là "xưởng đan len mang lại hạnh phúc, tạo việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là những người yếu thế, người cao tuổi".

Lý giải điều này, chị Thùy Linh bộc bạch: "Xã Thượng Yên Công là một trong những xã miền núi, vùng sâu của TP Uông Bí. Vì lẽ đó, những người yếu thế, người già khó có thể tìm được công việc phù hợp. Tôi hy vọng với xưởng đan len sẽ tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập để góp phần nâng cao đời sống của người dân trong địa phương".

Đến nay, xưởng đan len của chị Thùy Linh đã có 40 lao động, trong đó đa phần là người cao tuổi và có cả những trường hợp người yếu thế.

Bà Lý Thị Hải (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) hiện là mẹ đơn thân, bị khuyết tật ở chân nên việc đi lại hết sức khó khăn. Bà Hải đã có hơn 2 năm gắn bó với xưởng len của chị Linh. Nhờ công việc tại xưởng len, bà Hải đã có được nguồn thu nhập ổn định.

"Công việc tại xưởng len không quá vất vả, thời gian làm việc lại linh hoạt nên rất phù hợp với tôi. Hiện tại, mức lương của tôi khá ổn, đủ để trang trải cuộc sống", bà Hải chia sẻ.

z5458248889618_cce0be3afda47795d3e32acbec97f058.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh (78 tuổi, ở xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh) đang tỉ mẩn nhồi bông vào khuôn len.

Đối với những đối tượng là người yếu thế, chị Thùy Linh dành ra rất nhiều thời gian, tâm huyết để có thể chỉ bảo, hướng dẫn. Theo chị Thùy Linh, với những đối tượng đặc biệt này, thời gian hướng dẫn có thể gặp 3-4 lần so với người thường nhưng khi họ đã làm quen được với công việc, những sản phẩm làm ra rất đẹp, có chất lượng cao.

Tại xưởng đan len, không khí làm việc lúc nào cũng rộn rã tiếng nói cười, tiếng chuyện trò để cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Bà Nguyễn Thị Thanh (78 tuổi, ở xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh) chia sẻ: "Làm việc ở xưởng đan len vui lắm, công việc cũng đơn giản, không quá vất vả, nhiều khi làm việc say mê quá đến mức quên cả giờ về. Đến đây tôi được gặp gỡ, trò chuyện với nhiều người nên tinh thần rất thoải mái".

Bên cạnh đó, chị Thùy Linh cũng đã tổ chức nhiều lớp dạy nghề đan len tại các địa phương, góp phần tạo thêm việc làm, thu nhập cho nhiều đối tượng. Nhiều người từ chưa biết gì đến đan móc giờ đây đã trở thành thợ lành nghề, có được nguồn thu nhập ổn định mỗi tháng.

z5458248846422_6dbbed00ac62dc2ae769e6694a81dac1.jpg
Những sản phẩm bằng len được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của người thợ ở xưởng đan len của chị Đỗ Thùy Linh.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, bà Lý Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí, Quảng Ninh) bày tỏ: "Dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của bạn Đỗ Thùy Linh, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn, đặc biệt là người khuyết tật có thêm công việc phù hợp, tăng thêm thu nhập. Tinh thần và mô hình khởi nghiệp của bạn Linh là hình mẫu, tấm gương sáng để các hội viên phụ nữ trong địa bàn học tập, từ đó vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xưởng đan len 'hạnh phúc' và hành trình vươn ra quốc tế