Kinh tế

Yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu thực hiện hóa đơn điện tử

H.Hương 21/03/2024 07:07

Bộ Công thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT) và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định.

anh-bai-duoi.jpeg
Nhiều cửa hàng xăng dầu vẫn chậm chạp trong việc thực hiện hóa đơn bán lẻ. Ảnh: VGP.

Đồng thời, tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương để chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét, xử lý các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về HĐĐT.

Dữ liệu Tổng cục Thuế cho hay, tính đến ngày 6/3/2024, toàn quốc mới có 8.285 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng, đạt khoảng 52,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Vẫn còn 30/63 địa phương có tiến độ đạt dưới 50%, cá biệt vẫn còn 17/63 địa phương đạt tiến độ dưới 30%. “Một số địa phương có số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu lớn như: Tiền Giang (560 cửa hàng), TPHCM (549 cửa hàng), Nghệ An (527 cửa hàng)... nhưng tiến độ triển khai chậm, ảnh hưởng đến kết quả chung của cả nước” - Tổng cục Thuế chỉ rõ.

Cũng theo Tổng cục Thuế, một trong các nguyên nhân chính khiến tiến độ triển khai đạt thấp là do Cục trưởng chưa đánh giá đúng tầm quan trọng, chưa trực tiếp vào cuộc chỉ đạo quyết liệt cơ quan thuế tại địa phương, chưa có sự phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng phòng, từng cán bộ công chức quản lý DN, chưa thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác tại Cục Thuế để triển khai việc phát hành HĐĐT từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định của Nghị định số 123 ngày 19/10/2020 của Chính phủ. “Cục Thuế chưa thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, xử lý các trường hợp không thực hiện hiện hoặc cố tình không thực hiện theo quy định. Từ đó, dẫn đến các DN kinh doanh xăng dầu có tâm lý, tư tưởng trì hoãn, chậm trễ chưa thực hiện” - văn bản nêu rõ.

Thực tế cũng chi ra việc triển khai thực hiện trong thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, nhất là việc triển khai đến các đối tượng kinh doanh xăng dầu là các DN tư nhân. Cụ thể, một số DN chưa trang bị đủ thiết bị để thực hiện việc in hoá đơn theo từng lần bán hàng; chi phí cho việc in ấn hóa đơn theo từng lần còn cao trong khi khách mua lẻ đa số không có nhu cầu lấy hóa đơn; nhân viên bán hàng tại các cửa hàng ít người do vậy việc vừa bán hàng, vừa xuất hóa đơn làm mất thêm thời gian, thêm chi phí. Một số DN và cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho rằng việc xuất hóa đơn sau từng lần bán hàng còn gây lãng phí cho DN…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu thực hiện hóa đơn điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO