0,58 điểm/môn vẫn đỗ lớp 10…

G.Bảo 23/08/2020 09:56

Các tỉnh, thành trong cả nước vừa công bố điểm chuẩn vào lớp 10. Đáng lưu ý, mức điểm giữa các tỉnh, thành, đặc biệt là giữa các trường trong cùng một tỉnh, thành chênh lệch nhau khá lớn.

Theo dõi điểm trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập ở Thanh Hóa năm nay, nhiều người đã giật mình khi 55/88 trường có mức điểm chuẩn dưới 20 điểm. Đặc biệt, có những trường điểm chuẩn nằm ở “đáy”, học sinh chỉ đạt trung bình dưới 1 điểm/môn vẫn trúng tuyển như Trường THPT Lang Chánh (huyện Lang Chánh). Điểm Toán và Văn nhân hệ số 2. Như vậy, thí sinh chỉ cần đạt trung bình 0,58 điểm/môn đã trúng tuyển vào trường này. Các trường lấy điểm chuẩn thấp từ dưới 5 điểm đến 9 điểm như Trường THPT Thường Xuân III lấy 4,6 điểm; Trường THPT Lê Lai: 5 điểm; Trường THPT Ba Đình: 6,3 điểm,...

Khi thấy điểm chuẩn vào các trường quá thấp như vậy thì cảm giác chung của các giáo viên, phụ huynh đều buồn và lo lắng. Nhưng khi biết đó là vùng thiếu thốn, thiếu điều kiện học tập, điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất thì mọi người lại cho rằng đó là chuyện bình thường. Nhưng nếu thấp mà cứ để các em học trong điều kiện như vậy thì điểm số những năm sau có cao hơn được không? Nếu thấp mà cứ bắt các em thi, rồi nhìn vào điểm số ấy xót xa, thì có nên chăng?

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, chúng ta cần thừa nhận một điều, chất lượng chung của giáo dục là không đồng đều. Những vùng sâu vùng xa, nhất là những vùng không được đầu tư về giáo viên thì chất lượng đến đâu, trân trọng đến đấy. Học sinh những vùng này đến trường học là quý lắm rồi và thầy cô ở đó phải rất vất vả khi dạy các em. Ngành giáo dục cần có trách nhiệm đẩy những vùng này lên. Điểm chuẩn thấp “chạm đáy” ở đây có vấn đề đáng quan tâm là việc xây trường để cho học sinh học và tạo mọi điều kiện để học sinh đến trường học. Điều này là quan trọng chứ điểm thấp hay cao là một thứ để chúng ta tham khảo.

Cũng theo ông Lâm chia sẻ, đừng đặt ra vấn điểm thấp thì ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà phải đặt ra là trong điều kiện nào thì phải cho học sinh đến học. Thậm chí, các em không đủ điểm chuẩn cũng cần cho các em đến học bằng cách dạy trước cho học sinh. Chứ không thể chăng dây thẳng hàng như ở dưới các thành phố lớn được. “Đừng để những học sinh ở đây thương tổn nữa, đằng nào họ cũng kém rồi. Đừng thi cử nữa mất thì giờ. Đưa người ta vào điều kiện giúp đỡ là chính. Trong học tập sự tự kiểm tra của trò, của thầy quan trọng hơn rất nhiều các kỳ thi”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    0,58 điểm/môn vẫn đỗ lớp 10…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO