10 loại thực phẩm tuyệt vời chống lão hóa da

B.Phúc (tổng hợp) 30/09/2021 20:25

Sô cô la đen cũng rất giàu magiê, một chất dinh dưỡng chống viêm. Magiê làm giảm căng thẳng, cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ, chất đóng vai trò trong quá trình lão hóa da.

Theo thông tin từ SKĐS, nếu muốn có một làn da đẹp, những gì bạn ăn là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 10 loại thực phẩm lành mạnh giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh, chống viêm nhiễm, ngừa lão hóa,...

1. Cải xoăn, thực phẩm 'siêu sao' chống lão hóa

Màu xanh của loại rau này được ví như ‘siêu sao’ về dinh dưỡng và chống lão hóa. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinics in Dermatology, cải xoăn chứa nhiều lutein và zeaxanthin, hai loại carotenoid giúp tăng cường độ đàn hồi và dưỡng ẩm cho làn da, cũng như chất béo dưới da. Đây chính là ‘thước đo’ của sự trẻ trung. Lutein cũng có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi bước sóng ánh sáng đặc biệt có hại (thường gọi là ánh sáng xanh).

2. Sô cô la đen

Đây là thông tin tuyệt vời dành cho những người yêu thích sô cô la. Món ăn vặt này cung cấp một số lợi ích chống lão hóa nghiêm trọng. Hạt ca cao, thành phần chính trong sô cô la đen, chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giảm viêm do tiếp xúc với tia cực tím, tăng tuần hoàn và giúp da giữ ẩm tốt hơn. Đây là một công thức vượt trội cho làn da sáng và khỏe mạnh.

Sô cô la đen cũng rất giàu magiê, một chất dinh dưỡng chống viêm. Magiê làm giảm căng thẳng, cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ, chất đóng vai trò trong quá trình lão hóa da. Chỉ cần nhớ kiểm tra hàm lượng đường bổ sung trong thanh sô cô la đen yêu thích của bạn, quá nhiều đường có thể tàn phá làn da. Nghiên cứu từ Đại học Y khoa Baylor cho thấy đường có ảnh hưởng tiêu cực đến các sợi collagen, khiến da trở nên cứng và kém đàn hồi.

3. Một số gia vị như quế, đinh hương, nghệ

Tủ gia vị cũng là công cụ chống lão hóa tuyệt vời. Một số loại gia vị như oregano, quế và đinh hương, có chứa axit lipoic - một hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể. Axit lipoic giúp tăng cường sản xuất chất chống oxy hóa khắp cơ thể và loại bỏ các kim loại nặng gây ra stress oxy hóa.

Nghệ, thứ gia vị nhiều công dụng tốt.

Khi nói về chứng viêm, chúng ta thường nghĩ ngay đến nghệ. Nghệ đã được sử dụng trong y tế ở các nền văn hóa khác trong nhiều thế kỷ nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm. Gần đây, nghệ đã trở thành một thực phẩm bổ sung được lựa chọn phổ biến ở thế giới phương Tây. Loại gia vị cay nồng này cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh trầm cảm, viêm khớp và một số bệnh ung thư.

4. Quả óc chó

Quả óc chó có khả năng chống oxy hóa cao nhất so với bất kỳ loại hạt nào và là nguồn cung cấp chất béo omega-3 tuyệt vời. Sự kết hợp này khiến quả óc chó trở thành một món ăn nhẹ chống viêm tuyệt vời để có làn da đẹp hơn.

Quả óc chó cũng rất tốt để tăng cường sức khỏe đường ruột. Sức khỏe của hệ vi sinh vật có liên quan mật thiết đến sức khỏe của da, và sức khỏe đường ruột thích hợp giúp da ở trạng thái cân bằng nội môi để bảo vệ tối ưu, điều chỉnh nhiệt độ và giữ nước.

5. Nho

Nho chứa resveratrol - chất chống oxy hóa có trong rượu vang đỏ - được biết là có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch. Chất chống oxy hóa này cũng bảo vệ collagen khỏi các gốc tự do và mạch máu. Collagen giúp bảo vệ độ đàn hồi của da, để bạn có thể luôn rạng rỡ và tràn đầy sức sống trong nhiều năm tới.

6. Lựu

Lựu và quả mâm xôi chứa nhiều axit ellagic, một hợp chất mà nghiên cứu cho thấy có thể giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn một cách tự nhiên. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Experimental Dermatology cho thấy axit ellagic ngăn ngừa sự phân hủy collagen làm săn chắc da và cũng ngăn ngừa một số chứng viêm do tia cực tím gây ra. Do đó, axit ellagic có thể làm chậm chuỗi phản ứng lão hóa da xảy ra do tình trạng viêm.

7. Chế phẩm sinh học

Nghiên cứu mới hơn cho thấy một số chủng lợi khuẩn có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tổn thương da do tia cực tím gây ra. Các chủng khác đã được chứng minh là giúp duy trì độ pH của da thấp hơn (da lão hóa có độ pH cao hơn) hoặc loại bỏ các gốc tự do có hại.

Ngoài ra, kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích tiềm năng của việc tiêu thụ men vi sinh dưới dạng sữa chua, các loại rau lên men như dưa cải bắp và kim chi, nước tương hoặc miso,...

8. Cà phê

Thói quen uống cà phê mỗi ngày của bạn có thể giảm nguy cơ ung thư da. Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Phòng chống Ung thư châu Âu, những phụ nữ uống một tách cà phê mỗi ngày giảm khoảng 10% nguy cơ phát triển ung thư da không tế bào hắc tố. Tuy nhiên, nó phải có chứa caffein, vì decaf không có cùng lợi ích bảo vệ.

9. Nước hầm xương

Nước hầm xương chứa lượng collagen dồi dào và đó là lý do tại sao bạn sẽ muốn thêm nó vào chế độ ăn uống của mình để có làn da tươi trẻ hơn. Mặc dù hầu hết các nghiên cứu là trên động vật, không phải con người, kết quả cho thấy rằng việc tiêu thụ collagen có thể làm tăng một số loại collagen của da và cũng làm giảm một loại enzyme phân hủy collagen.

Tiêu thụ collagen cũng có thể giúp làm giảm tình trạng da khô do ánh nắng mặt trời. Thịt cũng rất giàu collagen. Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt, kiwi và ớt chuông cũng rất quan trọng đối với việc sản xuất collagen.

10. Cá hồi

Những loại omega-3 có lợi trong cá hồi và các loại cá béo khác như cá ngừ và cá mòi có thể giúp bạn trông trẻ trung hơn so với tuổi thực. Nghiên cứu chỉ ra rằng omega-3 ngăn chặn tình trạng viêm bùng phát trên da sau khi tiếp xúc với tia cực tím. Nó cũng hoạt động giống như một loại kem chống nắng tự nhiên, giúp ngăn ngừa cháy nắng. Omega-3 không chỉ có lợi cho làn da mà còn tốt cho tim mạch của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 loại thực phẩm tuyệt vời chống lão hóa da

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO