10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn

Linh Chi 06/11/2015 09:43

Những người đàn ông và phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn hàng năm chỉ chiếm 10 người trong 7 tỉ người trên thế giới, nhưng họ thực sự là những người có thể lay chuyển cả hành tinh. Đứng đầu danh sách năm nay lại một lần nữa là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin năm nay tiếp tục dẫn đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới, đây đã là năm thứ ba liên tiếp ông đứng ở vị trí “độc quyền” này.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn

Trong năm 2015, ông chủ Điện Kremlin tiếp tục chứng minh mình là một trong số ít ỏi những người có đủ quyền lực để làm mọi việc mà họ muốn mà không chịu ảnh hưởng gì. Các lệnh trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt đối với nước Nga kể từ sau sự kiện Crimea trở về nước Nga, hay xung đột ở Ukraine, việc đồng Rúp bị mất giá… dường như chả mảy may ảnh hưởng đến Tổng thống Putin.

Tháng 6 năm nay, tỷ lệ bầu chọn cho ông Putin đạt đến mức cao chưa từng có – 89%. Tháng 10 vừa qua, Tổng thống Putin quyết định bắt đầu chiến dịch không kích phiến quân IS trên lãnh thổ Syria, và sau đó có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, khiến cho Mỹ và khối đồng minh NATO trở nên yếu đuối ở khu vực Trung Đông và tăng uy tín của Nga trên trường quốc tế.

2. Đứng ở vị trí thứ hai trên bản xếp hạng của Forbes chính là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới: Bà Angela Merkel - Thủ tướng của nước Đức. Bà Merkel đã vượt lên từ vị trí thứ 5 hồi năm ngoái để chiếm vị trí thứ hai của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Bà Merkel được xem là “xương sống” của Liên minh châu Âu (EU) gồm 28 thành viên, và các hành động quả quyết của bà trong quá trình giải quyết khủng hoảng di cư thời gian qua chính là lý do mà bà đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách này.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 1

3. Ngược lại, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thụt lùi trong bảng xếp hạng năm nay, xuống vị trí thứ ba. Không nghi ngờ gì khi nói rằng nước Mỹ vẫn quốc gia đứng đầu về kinh tế, văn hóa, ngoại giao, công nghệ và quân sự… nhưng trong lúc ông Obama bước vào năm cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, rõ ràng là tầm ảnh hưởng của ông cũng thu hẹp lại.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 2

4. Đứng ở vị trí thứ tư là vị Giáo hoàng gốc Nam Mỹ đầu tiên của Rome. Giáo hoàng Francis được xem là vị thủ lĩnh tinh thần của 1/6 dân số thế giới – 1,2 tỷ người. Có biệt danh khác là “Vị Giáo hoàng của người dân”, Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 9 vừa qua đã có đóng góp lớn trong việc thúc đẩy giải quyết các vấn đề toàn cầu như làn sóng di cư, biến đổi khí hậu và công cuộc cứu giúp những người nghèo khó.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 3

5. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng ở vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng của Forbes. Ông được xem là nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ sau cố Chủ tịch Mao Trạch Đông.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 4

6. Đứng ở vị trí thứ sáu là người đàn ông giàu nhất thế giới, tỷ phú Mỹ Bill Gates. Cách đây 40 năm, Gates cùng Paul Allen thành lập ra Tập đoàn Microsoft. Và giờ, Gates cùng vợ là bà Melinda vận hành một tổ chức từ thiện và đã đầu tư trên 30 tỷ USD trong nỗ lực xóa bỏ sự bất bình đẳng trên toàn thế giới.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 5

7. Bà Janet Yellen đã làm nên lịch sử của nước Mỹ trong năm 2014 khi trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền tuyệt đối ở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Bà Yellen cũng nối tiếng là người thúc đẩy sự quản lý chặt chẽ và trách nhiệm của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 6

8. Thủ tướng Anh David Cameron đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai của mình hồi tháng 5 vừa qua. Điều này khiến ông trở thành vị lãnh đạo của đại đa số chính phủ Đảng Bảo thủ ở nước Anh trong gần 20 năm qua.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 7

9. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là người đã giúp nước nhà đạt được mức tăng trưởng GDP 7,4% ngay trong năm đầu nắm giữ chức vụ này. Uy tín của ông Modi trên trường quốc tế cũng tăng đáng kể sau khi có các cuộc gặp với Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 8

10. Đồng sáng lập Hãng Google, Larry Page, đã tự từ chức Giám đốc điều hành hồi tháng 8 vừa qua để dẫn dắt Alphabet, một công ty mới của mình. Page là một trong số những người giàu nhất và có ảnh hưởng nhất trong giới công nghệ, với tài sản ước tính khoảng 37,6 tỷ USD.

10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn - 9

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 người quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO