10 thủy thủ mất tích sau vụ chiến hạm Mỹ va chạm tàu hàng

21/08/2017 19:05

10 thủy thủ thuộc lực lượng Hải quân Mỹ bị mất tích và 5 người khác bị thương sau khi tàu khu trục tên lửa định hướng USS John S. McCain và một tàu chở dầu có kích thước lớn hơn gấp 3 lần chiến hạm trên đã va chạm tại vùng biển gần Singapore trong hôm 21/8.

Tàu USS John S. McCain bị móp một lỗ lớn trên thân sau vụ va chạm. (Nguồn: SkyNews).

Nhiều thuyền cứu hộ cùng máy bay trực thăng của Mỹ, Singapore đã được triển khai tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu nạn sau khi đụng độ xảy ra tại một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Đây là lần thứ hai trong vòng 2 tháng qua một chiến hạm hải quân thuộc Hạm đội 7 của Mỹ đóng tại cảng Yokosuka, Nhật Bản, bị va chạm trên biển. Trước đó, 7 thủy thủ đã thiệt mạng khi chiến hạm USS Fitzgerald va chạm với một tàu chở hàng ở phía Nam của Nhật Bản hồi tháng 6 vừa qua.

Tàu USS John S. McCain, tàu khu trục lớp Arleigh Burke được trang bị hệ thống tên lửa Aegis, lúc đó đang trên đường tới thăm Singapore sau khi tuần tra ở Biển Đông thì gặp nạn. Dữ liệu di chuyển cho thấy tàu thương mại của Liberia có tên Alnic MC cũng đang trên đường tới Singapore thì va chạm với chiến hạm trên tại eo biển Malacca lúc 5h24 sáng.

Đây là vùng eo biển chạy giữa bán đảo Malay và đảo Sumatra của Indonesia, nối Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương... là một trong những tuyến hàng hải nhộp nhịp nhất thế giới.

Được biết, tàu Alnic có trọng tải lên tới 30.000 tấn so với trọng tải của USS John S. McCain chỉ 8.300 tấn.

Hạm đội 7 của Mỹ cho hay họ đã triển khai nhiều trực thăng Seahawk và máy bay Ospreys để tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu hộ, cùng với nhiều tàu kéo, lực lượng cảnh sát biển và tàu hải quân, trực thăng của Singapore.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho con tàu và đội ngũ thủy thủ đoàn" - Đô đốc John Richardson, trưởng chiến dịch hải quân của Hạm đội 7, viết trên Twitter - "Khi có thêm thông tin, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ".

Hạm đội 7 cũng thiết lập một trung tâm hỗ trợ khẩn cấp ở Yokosuka để hỗ trợ các gia đình của thủy thủ đoàn tàu USS John S. McCain.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, mới trở về Nhà Trắng trong đêm Chủ nhật, đã trả lời các câu hỏi của báo giới về vụ va chạm trên, nói rằng: "Điều đó thật tồi tệ. Chúng tôi hướng về các thủy thủ trên tàu USS John S. McCain, nơi các nỗ lực cứu hộ đang được triển khai".

Vụ việc trên đánh dấu lần thứ 4 một chiến hạm hải quân của Hạm đội 7 va chạm với một tàu thương mại trên biển trong năm nay, khiến nhiều vị quan chức kỳ cựu của Hải quân bị sa thải.

Các vụ va chạm trước đó gồm của tàu USS Fitzgerald hôm 17/6, vụ đụng độ giữa tàu USS Lake Champlain với một tàu cá của Hàn Quốc phía Đông bán đảo Triều Tiên hôm 9/5, một vụ va chạm giữa tàu tên lửa định hướng USS Antietam tại Vịnh Tokyo hôm 31/1, gần cảng Yokosuka.

Vụ va chạm hôm đầu tuần xảy ra chỉ vài ngày sau khi Hải quân Mỹ đưa ra một báo cáo trong đó vạch ra các sai sót trong vụ việc của tàu USS Fitzgerald. Hồi tuần trước, Hải quân Mỹ cũng thông báo rằng họ sẽ kỷ luật hàng chục thủy thủ của tàu Fitzgerald, trong đó gồm 2 sỹ quan kỳ cựu.

Đô đốc William F. Moran, Phó chỉ huy các chiến dịch hải quân Hạm đội 7, nói rằng các thủy thủ chịu trách nhiệm quan sát lúc bấy giờ "đã mất nhận thức về tình hình", góp phần gây ra vụ va chạm trên. Giới phân tích cũng nghi ngờ rằng một chiến hạm khác tại Yokosuka có thể có liên quan tới một vụ va chạm khác sau vụ việc của tàu USS Fitzgerald.

Euan Graham, Giám đốc chương trình an ninh quốc tế thuộc Viện Lowy tại Sydney, đã gọi vụ va chạm mới nhất là "khác thường" và nói rằng sẽ khiến người ta đặt ra nhiều câu hỏi cho lực lượng Hải quân Mỹ.

"Họ vốn đã hứng chịu sức ép từ sau vụ tàu Fitzgerald, và giờ lại mất đi một chiến hạm quan trọng khác trong khi bối cảnh khu vực đang nhạy cảm, nhất là căng thẳng với CHDCND Triều Tiên" - ông Graham nhận định.

Tàu USS John S. McCain, còn có biệt dnah là "Big Bad John", được đặt tên theo cha và ông của Thượng nghị sỹ John McCain. Được biết, John S. McCain và John S. McCain Jr. đã từng giữ chức Đô đốc Hải quân trong Thế chiến II. Khẩu hiệu của chiến hạm này là "Sự may mắn luôn theo người dũng cảm".

Một số bức ảnh được đăng tải trên tài khoản Facebook chính thức của chiến hạm USS John S. McCain cho thấy đội ngũ thủy thủ đoàn của tàu này đang đánh cá và chơi bài trên boong tàu hôm thứ Bảy tuần trước, trong chuyến tuần tra trên khu vực Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 thủy thủ mất tích sau vụ chiến hạm Mỹ va chạm tàu hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO