10 trại lợn ‘đầu độc’ hàng nghìn người dân

Đình Minh 08/09/2021 13:30

Suốt 8 năm ròng, người dân thuộc 4 thôn của xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) phải sống chung với mùi hôi và chất thải xả trực tiếp ra môi trường của 10 trại lợn. Đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền của huyện, tỉnh, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Gây ô nhiễm môi trường

Vừa đặt chân tới địa bàn xã Nga Thủy, thứ đầu tiên chúng tôi cảm nhận là mùi hôi bốc ra từ các con mương. Càng đi vào sâu bên trong xã, mùi càng bốc lên nồng nặc khiến đầu óc choáng váng. Theo người dân địa phương, nguyên nhân khiến con mương bị ô nhiễm, bốc mùi là do khi nước sông Lèn chảy vào xã, các trại nuôi lợn đã lợi dụng vị trí đầu nguồn để xả thẳng chất thải xuống mương.

Tìm hiểu được biết, trên địa bàn xã Nga Thủy có 10 trại chăn nuôi lợn với quy mô 600 con/trại hoạt động từ 8 năm trước ở phía trong đê sông Lèn, trong đó, có 8 trại thuộc thôn Lê Lợi gồm: Trại của anh Vũ Văn Chiến (1 trại), bà Mai Thị Khoa (1 trại), ông Nã Văn Năm (1 trại), ông Vũ Văn Hùng (1 trại), bà Mai Thị Quế (4 trại) và 2 trại của anh Trần Văn Quyết thuộc thôn Hoàng Long. Tổng số lợn các trang trại đang nuôi vào khoảng gần 6.000 con.

Từ khi các trang trại này đi vào hoạt động, nước thải và chất thải đã phủ kín nhiều diện tích đất nông nghiệp khiến nhiều hộ dân không thể canh tác. Khu vực nuôi trồng thủy, hải sản lân cận cũng đành bỏ dở, không thể nuôi nổi vì nguồn nước bị đầu độc. Hàng chục hộ dân trong bán kính 300m đã không dám trực tiếp dùng nước giếng khoan và giếng đào để sinh hoạt.

Ông Trần Văn Thời - 58 tuổi, là hộ dân phía sau trang trại khoảng 200m cho biết, từ ngày họ mở trang trại là chuỗi ngày như địa ngục bắt đầu đến với chúng tôi. Đáng sợ nhất là vào mùa hè và mùa thu, khi nắng lên và gió thổi là gần như không thể chịu nổi với cái mùi hôi thối kinh khủng từ trang trại.

Chính quyền chậm xử lý?

Ông Nguyễn Bá Ngọc, Bí thư Chi bộ thôn Lê Lợi than thở: “Suốt nhiều năm qua, người dân 4 thôn của xã Nga Thủy đã kiến nghị, làm đơn, phản ánh rất nhiều lần về tình trạng ô nhiễm từ các trang trại trên địa bàn, nhưng tới nay vẫn không hề có sự chuyển biến. Ở trong thôn, cứ khoảng vài ba ngày lại có một người dân đến nhà tôi phàn nàn về mùi hôi và nước thải của các trang trại. Ngay như nhà tôi đây nằm cách trại lợn chưa tới 200m, dù mùi hôi, nước thải họ xả bẩn ra đấy nhưng không làm được gì. Giờ tôi không biết phải kêu lên như thế nào cho thấu nữa”.

Ông Trịnh Khắc Huấn, Chủ tịch UBND xã Nga Thuỷ cho biết, trên địa bàn xã có khoảng 5.700 người dân sinh sống tại 4 thôn. Về thông tin người dân phản ánh việc 10 trang trại gây ô nhiễm, ông Huấn khẳng định là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, ông Huấn cho rằng, việc các trang trại gây ô nhiễm môi trường chỉ mới diễn ra trong vài năm trở lại đây chứ không phải bắt đầu ngay từ lúc hoạt động như người dân phản ánh. “Việc kiểm tra hệ thống xử lý nước thải, chất thải của các trang trại phải đảm bảo theo từng bước một cách chặt chẽ và đúng theo quy định. Sắp tới, sau khi kiểm tra, nếu trang trại nào không đảm bảo về hệ thống xử lý thì chúng tôi sẽ yêu cầu họ phải tạm dừng hoạt động” - ông Huấn nói.

Theo như lời chia sẻ từ người đứng đầu xã Nga Thủy thì chính quyền xã này đã nắm được tình trạng ô nhiễm môi trường từ 10 trại lợn trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà chính quyền biết, nhưng không xử lý dứt điểm. Liệu, hàng nghìn người dân xã Nga Thủy còn phải kiến nghị, gửi đơn, kêu cứu thêm bao nhiêu lần thì nguyện vọng chính đáng của họ mới được cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 trại lợn ‘đầu độc’ hàng nghìn người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO