Ngày 25/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc một số khách du lịch Việt Nam mất liên lạc khi nhập cảnh vào Hàn Quốc qua sân bay Yangyang, tỉnh Gangwon, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:
Về việc này, ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng Hàn Quốc xác minh, tìm hiểu thông tin về vụ việc.
Thông tin ban đầu cho biết có khoảng 100 công dân Việt Nam mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, do đó những hãng bay và các công ty du lịch có liên quan phải tạm dừng đưa khách du lịch đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon đến hết ngày 31/10.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để cập nhật thông tin, hỗ trợ tìm kiếm công dân, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết; Cục Lãnh sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và công ty du lịch tại Việt Nam để tìm hiểu thông tin về những công dân hiện mất liên lạc và thực hiện các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng công dân Việt Nam lợi dụng hình thức du lịch để tìm cách cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
Hiện, phía Hàn Quốc đang đình chỉ, tạm ngưng cấp visa vào Yangyang đối với du khách Việt đi trên các chuyến bay của Fly Gangwon. Ngày 22/10, hãng này đã gửi thông báo tới du khách về việc tỉnh Gangwon tạm thời ngừng cấp mới visa cho hành khách Việt Nam nhập cảnh qua sân bay Yangyang từ 0h ngày 23/10.
Thời gian ngừng dự kiến đến hết 31/10 với lý do: sắp xếp lại công tác quản lý và cấp visa cho người Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Yangyang sau thời gian thử nghiệm đón khác đến Yangyang với chính sách miễn visa.