11 cầu thủ Đồng Tháp bị FIFA treo giò: Từ hy vọng đến thất vọng

Bảo Khang 19/07/2020 09:16

Năm 2016, đội 1 Đồng Tháp từ V.League phải xuống chơi ở giải hạng Nhất. Cũng trong năm ấy, thế hệ cầu thủ sinh năm 1999-2000 của Đồng Tháp cũng bắt đầu gặt hái những thành công đầu tiên của giải trẻ. Người dân xứ bưng biền đã rất kỳ vọng vào tương lai. Cho đến khi, vụ dàn xếp tỷ số, tham gia cá độ và đánh bạc của 11 cầu thủ rất tài năng của lứa này bị phanh phui…

Lứa “vua giải trẻ” tài năng của bóng đá Đồng Tháp lấm bùn vì tiêu cực. Huỳnh Văn Tiến (hàng dưới, thứ 3 từ phải sang) là người cầm đầu vụ án cá độ của 11 cầu thủ U21 Đồng Tháp
Lứa “vua giải trẻ” tài năng của bóng đá Đồng Tháp lấm bùn vì tiêu cực. Huỳnh Văn Tiến (hàng dưới, thứ 3 từ phải sang) là người cầm đầu vụ án cá độ của 11 cầu thủ U21 Đồng Tháp. Ảnh: Dương Thu.

“Lứa trẻ khủng” thủng tương lai

Ngày 16/7, FIFA quyết định đưa ra án phạt với 11 cầu thủ Đồng Tháp tham gia cá độ, đánh bạc liên quan đến trận đấu giữa hai đội U21 Vĩnh Long và U21 Đồng Tháp tại giải U21 Quốc gia cách đây 1 năm.

Theo đó, FIFA cấm Huỳnh Văn Tiến (cầu thủ chủ mưu tổ chức cá độ, đánh bạc) thi đấu bóng đá 5 năm (từ 11/5/2020 đến 10/5/2025). 10 cầu thủ còn lại gồm Nguyễn Anh Phát, Giang Sô Ny, Võ Minh Trọng, Dương Vũ Linh, Kha Tấn Tài, Nguyễn Nhật Trường, Trần Công Minh, Trần Hữu Nghĩa, Lê Nhựt Huy và Cao Tấn Hoài bị cấm 6 tháng tính (từ 11/5/2020 đến 10/11/2020). Hai tháng trước, án phạt tương tự ở phạm vị bóng đá Việt Nam do VFF đưa ra đối với 11 cầu thủ kể trên cũng được áp dụng.

Những án phạt chí mạng, quyết liệt từ phía VFF và FIFA chẳng khác nào những cú đấm trời giáng vào niềm hy vọng của bóng đá Đồng Tháp. Kể từ sau lứa 1985-1986 của những Phan Thanh Bình, Nguyễn Quý Sửu, Châu Phong Hòa, Đoàn Việt Cường… bóng đá xứ bưng biền mới có một niềm tin lớn lao và mãnh đến thế. Không tin tưởng và hy vọng sao được khi lứa 1999-2000 của Đồng Tháp với những cái tên kể trên từng cùng nhau vô địch 3 giải đấu trẻ quốc gia liên tiếp gồm giải U15 (2014), U17 (2016) và U19 (2018). Thậm chí nếu scandal bán độ không bị đưa ra trước ánh sáng, người Đồng Tháp hào hứng tin tưởng lứa cầu thủ này sẽ lại vô địch U21 Quốc gia vào năm nay.

Trong bối cảnh mà đội 1 của Đồng Tháp ngụp lặn tại giải hạng Nhất suốt 4 năm qua thì sự thăng hoa của lứa cầu thủ trẻ chẳng khác nào mở ra ánh sáng để tất cả người dân nơi đây hy vọng. Thế nhưng, “lứa cầu thủ trẻ khủng nhất Viêt Nam” này lại dẫn họ đi vào bóng tối cùng cực của thất vọng.

Thương không roi vọt mới nên nông nỗi này

Nhìn tờ tường trình của chủ mưu Huỳnh Văn Tiến, từ việc đánh cược trên mạng theo hình thức xỉu rất chuyên nghiệp cho đến cách chia tiền cho những đồng đội liên quan một cách có tổ chức, người Đồng Tháp không khỏi xót xa trước đạo đức của họ. Âu, việc những cầu thủ trẻ của Đồng Tháp rơi vào vòng xoáy của đồng tiền, mất đi giá trị và tương lai của một cầu thủ chuyên nghiệp cũng đến từ sự thiếu răn đe của HLV Bùi Văn Đông.

Thực tế, cho đến khi biết học trò cuả mình lầm đường lạc lối, chính ông Đông lại là người dung túng cho những cậu học trò làm điều sai phạm. Với tư cách là một người thầy, thay vì che giấu cho những cầu thủ mà mình đã dày công dạy dỗ, thay vì im lặng mà ngoảnh mặt làm ngơ, ông Đông phải là người “roi vọt” với chính học trò của mình.

Ông hay bất cứ cầu thủ Đồng Tháp chẳng thể đổ lỗi cho cơ chế bóng đá Đồng Tháp khó khăn, thiếu thốn đủ thứ từ tiền lương thưởng, cơ sở vật chất để mà làm trái pháp luật, hủy hoại hình ảnh của bóng đá Việt Nam. “Xứ sen hồng” - Đồng Tháp vẫn tự hào với câu thơ nổi tiếng: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Nhưng đáng tiếc, đây lại là một bi kịch. Một bi kịch dẫn đến mất tương lai trước mắt.

Chí ít thì FIFA hay VFF vẫn còn nương nhẹ ở 10/11 cầu thủ Đồng Tháp nhúng chàm (duy chỉ có Huỳnh Văn Tiến là bị cấm thi đấu 5 năm). Bởi dẫu sao đến cuối tháng 11 tới đây, những Công Minh, Hữu Nghĩa, Minh Trọng, Tấn Tài… vẫn có thể quay đầu làm lại. Họ vẫn có thể cùng U21 Đồng Tháp thi đấu ở VCK U21 Quốc gia. Họ vẫn có thể gây được ấn tượng trong mắt HLV Park Hang Seo để hiện thực hóa giấc mơ có mặt trên đội U22 Việt Nam trong tương lai gần.

Hy vọng rằng, đằng sau một cú vấp của đời trai trẻ nông nổi, họ sẽ biết cách đứng dậy và trở thành những cầu thủ tử tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    11 cầu thủ Đồng Tháp bị FIFA treo giò: Từ hy vọng đến thất vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO