123 bộ phim tham gia Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Hoàng Minh 20/10/2022 16:49

Ngày 20/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về về kế hoạch tổ chức Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI).

Theo đó, Liên hoan do Cục Điện ảnh phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức từ ngày 8 đến 12/11 với chủ đề “Điện ảnh – Nhân văn, Thích ứng và Phát triển”. Liên hoan Phim được tổ chức nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo. Bên cạnh đó, sự kiện là dịp phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh; giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nên điện ảnh trên thế giới và tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam.

Toàn cảnh họp báo. (ảnh Nam Nguyễn).

Liên hoan Phim dự kiến có 800 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế với 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ như Anh, Mỹ, Phần Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Ba Lan, Nhật Bản, Hungari, Thụy Sĩ, Argentina, Mexico… Trong đó có 11 bộ phim dài, 20 phim ngắn dụ thi; 7 phim trong chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong chương trình toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama); 22 phim Việt Nam đương đại. Phim truyện dài dự thi của Việt Nam là “Hoa nhài” – Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An của đạo diễn Đặng Nhật Minh, sản xuất năm 2022.

Đoàn làm phim "Hoa nhài".

Tại Liên hoan phim, bên cạnh Lễ khai mạc vào 20h ngày 8/11 và bế mạc vào 20h ngày 12/11 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm) sẽ có nhiều hoạt động bên lề. Cụ thể gồm Triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội” do Viện phim thực hiện giới thiệu hơn 200 hình ảnh trong các phim của điện ảnh Việt Nam quay tại Hà Nội; Hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc”, “Điện ảnh – Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa”; Chợ dự án phim do Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH Bình Hạnh Đan tổ chức. Chợ dự án là nơi hỗ trợ các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương giới thiếu dự án làm phim của mình với các nhà đầu tư, các chuyên gia điện ảnh trong và ngoài nước. Chợ dự án không chỉ là nơi gặp gỡ và trải nghiệm của các nhà làm phim trẻ triển vọng mà còn là nơi đem đến cơ hội phát triển dự án phim cũng như nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với các nhà sản xuất, đơn vị phát hành, liên hoan phim và các nhà đầu tư; Các chương trình chiếu phim ngoài trời và giao lưu với ngôi sao điện ảnh.

Bộ phim "Bố già" sẽ tham gia hạng mục phim Việt Nam đương đại.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia Liên hoan phim sẽ được tham quan một số di tích, danh thắng ở Hà Nội, Bắc Ninh và tham dự chương trình “Giao lưu liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh với khách mời HANIFF VI". Toàn bộ phim tham dự Liên hoan sẽ được trình chiếu tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ); CGV Vincom Center (54 Nguyễn Chí Thanh), BHD Star Cinema (2 Phạm Ngọc Thạch).

Về cơ cấu giải thưởng sẽ có Phim dài xuất sắc nhất; Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất; Diễn viên nam, nữ chính xuất sắc nhất; Giái thưởng của Ban giám khảo cho phim dài; Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất; Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim ngắn; Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á (NETPAC); Đạo diễn trẻ triển vọng (từ 18 đến 35 tuổi); Giải cùa UBND TP Hà Nội trao cho bộ phim có đề tài về Hà Nội.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành - Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Phim.

Phát biểu tại họp báo, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành bày tỏ, Liên hoan phim được tổ chức nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả Thủ đô và đại biểu quốc tế, góp phần quảng bá Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, giới thiệu thủ đô Hà Nội có truyền thống văn hóa lâu đời, có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, là thành phố đang phát triển mạnh mẽ được UNESCO bình chọn là thành phố sáng tạo.

Cục trưởng cũng chia sẻ thêm, ngoài bộ phim dài “Hoa nhài”, điện ảnh Việt Nam sẽ tham gia Liên hoan phim với nhiều tác phẩm xuất sắc, đã giành được các giải thưởng trong nước và quốc tế trong thời gian qua. Đơn cử như “Ánh sáng của con” ; “Bà của Đỗ Đỏ”; “Cái nhìn”; “Cuộc sống tuyệt đẹp”; “Khu rừng của Páo”; “Khúc gỗ mục”; “Những người kể chuyện phố cổ”; “Nỗi đau da cam”; “Suối nhạc giữa đại ngàn Tây Nguyên” ở hạng mục phim ngắn. Trong chương trình toàn điện ảnh thế giới, Việt Nam sẽ có sự góp mặt của bộ phim “Ba lô”, “Bí mật của khu vườn”, “Cuộc chiến không giới hạn”, “Đất ô nhiễm”, “Đình làng Bắc Bộ”… Đặc biệt, 26 bộ phim Việt Nam đương đại tham gia Liên hoan phim lần này đều là những tác phẩm đã tạo được dấu ấn với khán giả trong thời gian qua như “Bố già”, “Chị Mười Ba 2 – 3 ngày sinh tử”, “Em và Trịnh”, “Maika – cô bé đến từ hành tinh khác”, “Memeto Mori: Đất”, “Kiều”, “Tiệc trăng máu”… "Về đại biểu khách mời, Ban tổ chức đang nỗ lực để mời được các diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế tham gia Liên hoan Phim lần này. Về danh tính cụ thế, Ban tổ chức sẽ công bố trước ngày khai mạc của Liên hoan" - Cục trưởng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    123 bộ phim tham gia Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO