13 đội múa Rồng đua tài quanh hồ Hoàn Kiếm

Hoàng Minh 03/10/2020 14:14

Hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, sáng 3/10, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật múa Rồng – Hà Nội năm 2020.

Theo đó, Liên hoan có sự tham gia của 13 đội múa Rồng đến từ các quận, huyện gồm Ba Đình, Hoàng Mai, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Phúc Thọ, Đông Anh, Thường Tín, Thanh Trì, Đan Phượng và Thanh Oai.

13 đội tham dự Liên hoan nghệ thuật múa Rồng - Hà Nội năm 2020.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền chia sẻ, theo truyền thuyết dân gian, Rồng là linh vật tượng trưng cho sự oai hung, mạnh mẽ và linh thiêng. Quyết định dời đô từ vùng đất Hoa Lư về thành Đại La, vùng đất địa linh nhân kiệt, Kinh đô Đại Việt xưa, sau đổi tên gọi là thành Thăng Long tức “Rồng bay lên”, đã cho thấy tầm nhìn sáng suốt, niềm tin và hy vọng về một dân tộc phát triển hung cường của vua Lý Công Uẩn.

Hình tượng Rồng thời Lý tượng trưng cho sự linh thiêng, oai hung, khí thế mạnh mẽ vươn lên đã thành biểu tượng của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến - nơi tinh hoa dân tộc hội tụ, lan tỏa trên khắp mọi miền đất nước, phát triển thành biểu tượng của nền văn hiến Việt Nam.

Thành phố vì hòa bình với bề dày 1010 năm lịch sử trên con đường hội nhập và phát triển, trải qua thăng trầm của thời gian, “Thăng Long – Hà Nội đất Rồng bay” luôn là niềm tự hào của người dân Thủ đô cũng như nhân dân Việt Nam.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội tặng hoa cho đại diện 13 đội tham dự Liên hoan.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, Liên hoan là dịp để các nghệ nhân, diễn viên các đội múa Rồng truyền thống đã qua tuyển chọn, đến từ các quận huyện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm biểu diễn.

Ngay sau khi Kế hoạch Liên hoan được triển khai, BTC đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của 13 đơn vị đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền phát biểu khai mạc Liên hoan.

Tiếp sau lễ khai mạc, 13 đội múa Rồng đã chính thức bước vào phần tranh tài. Với kinh nghiệm sau 5 lần tổ chức, hầu hết các đội thi đều có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng với các tiết mục múa đặc sắc, dàn dựng công phu, mang đến cho công chúng những màn biểu diễn hấp dẫn.

Theo đó, mỗi đơn vị tham gia trình diễn một tiết mục, thời lượng từ 5 - 7 phút, trong đó có sử dụng một hoặc nhiều mô hình Rồng kết hợp múa Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phượng) trên nền nhạc, lời bình suốt quá trình biểu diễn để truyền tải chủ đề, thông điệp cụ thể.

Đặc biệt với quy định các tiết mục múa Rồng không hạn chế kỹ thuật biểu diễn, nhiều đội đã sử dụng các kỹ xảo phức tạp, hấp dẫn và điêu luyện như xếp hình, phun mưa, nhào lộn…

Bên cạnh đó, hình thức trang trí của các đội cũng đã tái hiện các sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của dân tộc. Sau màn biểu diễn, các đội múa Rồng đã diễu hành trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm chào mừng người dân và du khách.

Các tiết mục tham dự Liên hoan đều có sự chuẩn bị hết sức công phu.

Căn cứ vào chất lượng các màn biểu diễn, BTC đã trao các Giải Xuất sắc, Giải A, Giải B và Giải C cho các chương trình đạt kết quả tốt trong Liên hoan và một số giải phụ cho đạo diễn tiết mục, thiết kế rồng đẹp, tinh xảo.

Trước đó, sáng cùng ngày, Sở VHTT Hà Nội cũng đã tổ chức khai mạc Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Những dấu son lịch sử”. Triển lãm trưng bày hơn 200 hình ảnh, tư liệu, ảnh hiện vật, theo 3 chuyên đề chính gồm “Hà Nội - Kinh đô muôn đời”; “Hà Nội - Tiếp nối trang sử vàng”; “Hà Nội - Đổi mới, sáng tạo và phát triển”.

Trong đó, có các tư liệu, hình ảnh nhấn mạnh vào những dấu mốc chính như năm 1999, Hà Nội là thành phố duy nhất ở châu Á được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, bạn bè quốc tế vinh danh là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”; năm 2000, Hà Nội được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý “Thủ đô Anh hung”; năm 2019, Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày ngày 15/10, tại không gian ngoài trời để nhân dân và du khách tự do thưởng lãm.

Một số hình ảnh tại Liên hoan nghệ thuật múa Rồng - Hà Nội năm 2020:

Liên hoan nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    13 đội múa Rồng đua tài quanh hồ Hoàn Kiếm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO