14 hiệp hội chủ lực đề xuất chiến lược ‘phòng, chống dịch theo điểm’

Minh Phương 18/09/2021 07:30

14 hiệp hội chủ lực tại Việt Nam mới đây đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chiến lược “phòng, chống dịch theo điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới”, trong đó đề xuất việc trao quyền chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành phòng, chống dịch cho các tổ chức/doanh nghiệp.

14 hiệp hội gồm: Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch, Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hội Lương thực - thực phẩm TP HCM, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Hà Nội (Amcham Hà Nội), Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao.

Theo 14 hiệp hội này, việc giãn cách, phong toả diện rộng, kéo dài khiến các doanh nghiệp (DN) gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều DN đứng trước nguy cơ phá sản, chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy, người lao động mất việc làm…

“Trong tinh thần cao nhất của cộng đồng DN là luôn chung tay với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cùng với các tiếp cận chống dịch linh hoạt mới, thì yêu cầu khởi động lại nền kinh tế là rất cấp bách”- các hiệp hội nhấn mạnh.

Để thực hiện được, các hiệp hội DN đề xuất chiến lược “phòng, chống dịch theo điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới” thống nhất quản lý trên toàn quốc để vừa từng bước phục hồi kinh tế, mà vẫn kiềm chế được dịch.

Trong đó, các hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị phòng chống dịch (PCD) phù hợp với quan điểm và tình hình mới thay thế Chỉ thị 15, 16 do dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới, mục tiêu “Zero Covid-19” đã chuyển sang “sống chung với Covid-19”. Chỉ thị mới cần phải quy định thống nhất các tiêu chí, điều kiện PCD - phục hồi kinh tế và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Theo các hiệp hội, cả nước là một vùng, và quản lý dịch theo điểm: không phong tỏa, cách ly theo vùng địa lý mà quản lý phòng, chống dịch theo điểm dân cư nhỏ nhất có nguy cơ cao (căn nhà, căn hộ, xóm, tổ dân phố, ngõ phố, khu tập thể, phân xưởng, phòng ban..).

Cụ thể, công dân được tham gia giao thông và các hoạt động xã hội trừ hoạt động tập trung đông người khi có xét nghiệm âm tính. Tổ chức, cá nhân tự xét nghiệm, tự khai báo trên phần mềm quản lý quốc gia, tự chịu trách nhiệm pháp lý đối với khai báo của mình...

Các hiệp hội cũng đề xuất trao quyền chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành PCD cho các tổ chức/DN. Không cực đoan đóng cửa DN nếu lây nhiễm chỉ trong phạm vi hẹp của 1 dây chuyền/phân xưởng/bộ phận riêng biệt...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    14 hiệp hội chủ lực đề xuất chiến lược ‘phòng, chống dịch theo điểm’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO