15 cá thể hổ tại Nghệ An chuẩn bị có nơi ở mới

Điền Bắc 01/03/2022 14:54

Ngoài 8 cá thể hổ trưởng thành còn sống trong đợt giải cứu tại xã Đô Thành, còn có 7 con hổ con hiện đang được nuôi dưỡng ở Vườn Quốc gia Pù Mát (Con Cuông) sẽ được bàn giao về nơi ở mới.

Theo đó, qua trao đổi với ông Trần Xuân Cường, Giám đốc VQG Pù Mát, ông Cường cho biết, sau hơn 8 tháng tiếp nhận, vào khoảng 20/3 tới đây, 7 cá thể hổ được giải cứu vào tháng 7/2021 vừa qua sẽ được bàn giao cho Khu sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) chăm sóc.

“Hiện đang chờ các thủ tục liên quan để bàn giao cho đơn vị tại Quảng Bình, dự kiến khoảng 20/3 này, sẽ bàn giao. 7 cá thể hổ con từ khi đơn vị tiếp nhận đến nay đã tăng từ 25-30kg/1 con và đều phát triển tốt”, ông Cường cho biết thêm.

Cũng theo ông Cường, sau thời gian nuôi nhốt, điều kiện chăm sóc ở đơn vị không thể tiếp tục đáp ứng đối với các cá thể hổ ngày càng trưởng thành.

Sau hơn 8 tháng chăm sóc tại VQG Pù Mát, vào 20/3 tới đây, 7 cá thể hổ sẽ được bàn giao cho Khu sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) chăm sóc.

“Chúng tôi xin ý kiến và UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở Nông nghiệp chủ trì. Cơ quan chủ trì đã lấy ý kiến của cơ quan Công an và Sở Tài chính, tất cả đều đồng ý để đơn vị chuyển giao cho Khu sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) chăm sóc”, ông Cường trao đổi.

Ngoài 7 cá thể hổ tại VQG Pù Mát chuẩn bị có nơi ở mới, còn có 8 cá thể hổ trưởng thành được Công an tỉnh Nghệ An giải cứu vào tháng 8/2021. Tại vụ án này, có tổng 17 cá thể được giải cứu, tuy nhiên sau đó có 9 con đã bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Theo đó, sau một thời gian nuôi nhốt tại Khu sinh thái Mường Thanh, Diễn Lâm (Diễn Châu), 8 cá thể hổ này sẽ được tỉnh Nghệ An thống nhất giao cho một đơn vị tại TP Hà Nội chăm sóc.

Cụ thể, vào ngày 20/10/2021, Vườn thú Hà Nội có văn bản gửi trực tiếp cho chính quyền Nghệ An đề xuất nhận nuôi 8 cá thể hổ trên. Từ đây, tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp cho ý kiến về việc Vườn thú Hà Nội có đủ điều kiện pháp lý để nuôi các cá thể này?.

Trong khi đó, những cá thể hổ còn sống trong vụ giải cứu 17 cá thể hổ ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành vào 8/2021 được bàn giao cho Vườn thú Hà Nội quản lý.

Đến cuối năm 2021, Tổng cục Lâm nghiệp trả lời, Vườn thú Hà Nội có đầy đủ điều kiện pháp lý, cơ sở vật chất để tiếp nhận chăm sóc các cá thể hổ.

Theo ông ông Nguyễn Quốc Minh, Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện 8 cá thể hổ này được UBND TP Hà Nội đồng ý cho Vườn thú Hà Nội nhận chăm sóc, thời gian nào bàn giao các cá thể hổ đang xem xét cho phù hợp.

Được biết, 8 cá thể hổ do Khu du lịch sinh thái Mường Thanh, Diễn Lâm (huyện Diễn Châu) chăm sóc hiện có trọng lượng gần 200kg mỗi con, mỗi ngày 1 cá thể hổ ăn hết khoảng 2 triệu đồng tiền thức ăn. Đến nay, số tiền đơn vị này bỏ ra chăm sóc lên tới 4 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    15 cá thể hổ tại Nghệ An chuẩn bị có nơi ở mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO