16 năm, 1 dự án chưa thực hiện

Duy Hưng 03/12/2020 09:30

Ở thành phố, được sống gần hồ nước là mong ước của nhiều người. Nhưng với những hộ dân sống gần khu vực hồ An Trạch thuộc địa bàn phường Cửa Bắc, TP Nam Định, đó lại là nỗi thống khổ. Bởi lẽ, hàng chục năm qua, hồ nước rất rộng, nằm ở nội thành Thành Nam này bị ô nhiễm rất nghiêm trọng.

Hồ An Trạch nhiều năm qua trong tình trạng bị ô nhiễm môi trường.

Qua Nam Định Tower (tổ hợp thương mại, du lịch, căn hộ cao cấp) trên đường Giải Phóng đông đúc, rẽ vào con đường song song đường sắt Bắc Nam chỉ mấy trăm mét, chúng tôi ngạc nhiên khi được đứng trước hồ An Trạch khá rộng. Nhưng cảm giác thích thú ấy qua rất nhanh, vì thấy hồ... bẩn, nhếch nhác.

Tiếng là hồ nước nhưng mặt hồ chỉ thấy bèo tây ken kín; bùn đen kịt; rác thải, xác động vật chết nổi lềnh phềnh. Lạ nhất là ở bờ hồ, rất rộng, nằm liền kề đường, thay bằng hình ảnh trẻ em vui chơi dưới tán cây xanh, người già ngồi nghỉ ngơi, thư giãn trên ghế đá lại là địa điểm…tập kết rác thải sinh hoạt của Công ty Môi trường Nam Định. Quanh hồ, vài đoạn lại có đống rác đang được người dân tự xử lý bằng việc châm lửa đốt, khói bốc lên khét lẹt.

Được hỏi chuyện, các ông, bà Trần Thị Phượng, Trần Tiến Huy, Nguyễn Văn Hưng (phường Cửa Bắc), sinh sống gần hồ An Trạch cùng cho biết vào những ngày thời tiết nắng nóng mùi hôi thối từ lòng hồ bốc lên, nồng nặc khiến họ khốn khổ. Giải pháp duy nhất khi ấy là “buông rèm, đóng cửa nhà”.

Khốn khổ hơn, theo người dân, do bùn, bèo, rác ở hồ không được nạo vét, khơi thông nên vào mùa mưa bão, đường Đặng Việt Châu (dẫn ra hồ) và các ngõ ngách xung quanh hồ thường xuyên xảy ra tình trạng úng ngập dài ngày.

“Nước ngập cao đến đầu gối, thường phải 2 ngày sau mới rút hết. Có chỗ ngập sâu đến thắt lưng, nhà dân ngập đến nửa mét. Không ít nhà bị cô lập, người lớn thì không thể đi làm, trẻ nhỏ thì phải nghỉ học. Ở thành phố nhưng thỉnh thoảng chúng tôi vẫn phải đi sơ tán chạy ngập lụt”- người dân phản ánh.

Theo người dân tại đây, từ năm 2004, nhân dân xung quanh hồ đã được thông tin thành phố Nam Định sẽ triển khai dự án kè, nạo vét, xây dựng hồ An Trạch và xung quanh thành một công viên sinh thái, qua đó cải thiện môi trường, tạo “điểm nhấn” về cảnh quan sạch đẹp cho Thành Nam, nâng cao chất lượng sống của người dân xung quanh.

Nhưng không hiểu sao, 16 năm đã trôi qua nhưng dự án vẫn chưa được thực hiện. Trong khi tình trạng ô nhiễm khu vực hồ An Trạch vẫn ngày một nghiêm trọng hơn, trở thành “quả bom” môi trường giữa trung tâm thành phố.

“Năm này qua năm khác, cứ khi nào có đoàn đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri chúng tôi đều phản ánh tình trạng ô nhiễm của hồ An Trạch, kiến nghị chính quyền TP Nam Định có biện pháp xử lý nhưng đến nay đâu vẫn hoàn đó”, ông Nguyễn Văn Hưng phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    16 năm, 1 dự án chưa thực hiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO