17 học sinh cấp 2 tự chế pháo nổ bán cho các bạn chơi Tết

25/01/2021 20:13

Các em đều thừa nhận đã lên mạng học cách làm pháo nổ từ các hộp diêm, sau đó đem bán cho các bạn với giá 2.000 đồng/quả.

17 học sinh cấp 2 trên địa bàn tự chế pháo nổ.

Ngày 25/1, tin từ Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho biết đơn vị này đã kịp thời điều tra, ngăn chặn 17 học sinh cấp 2 trên địa bàn tự chế pháo nổ bằng giấy màu và bột diêm để nổ và bán cho các bạn khác.

Nhóm học sinh này khai nhận do tâm lý tò mò, thích khám phá, cùng sự thiếu hiểu biết trong việc chấp hành các quy định của pháp luật nên lên mạng xã hội để học cách làm pháo nổ từ các hộp diêm.

Số pháo nổ các học sinh chế tạo được Công an xã Quảng Lộc thu giữ.

Sau đó, các em đem bán cho các bạn với giá 200 đồng/quả để nổ. Cả 17 học sinh này đều từng nổ pháo ít nhất một lần trong các ngày từ 20 đến 24/1.

Công an huyện Quảng Xương đã mời Phụ huynh các cháu này lên trụ sở UBND xã để bàn biện pháp giáo dục, đồng thời yêu cầu cả 17 cháu viết bản kiểm điểm và cam kết không đốt pháo.

Độ tuổi tối thiểu bị xử phạt vi phạm hành chính

Theo điểm a khoản 1 Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý. Người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính.

Như vậy, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý.

Đặc biệt, trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá ½ mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên.

Trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay.

Tuy nhiên vụ việc trên là tiếng chuông cảnh báo về tình trạng tự chế tạo pháo và sử dụng pháo nổ trái phép trong lứa tuổi học sinh. Đề nghị các lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trên địa bàn tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho học sinh về những nguy hại của pháo nổ khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Theo Nông Tuấn (t/h)
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    17 học sinh cấp 2 tự chế pháo nổ bán cho các bạn chơi Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO