190 hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 đã được nhận dạng

Đoàn Xá 10/09/2020 09:02

Sáng 10/9, nhiều người dân vẫn tiếp tục tập trung ở chùa Kỳ Quang 2 tại đường Lê Hoàng Phái (quận Gò Vấp, TP HCM) để nhận dạng hũ tro cốt thân nhân bị thất lạc di ảnh. Đây là ngày thứ 2 việc nhận dạng được tiến hành.

Có 190 hũ tro cốt được người thân nhận dạng.
Có 190 hũ tro cốt được người thân nhận dạng.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng toạ Thích Quang Thạnh, quyền Trụ trì chùa cho biết tới thời điểm này có 190 hũ tro cốt đã được thân nhân nhận dạng. Việc nhận dạng này hoàn toàn dựa vào các đặc điểm riêng biệt của từng hũ tro cốt mà chỉ thân nhân mới biết.

Cũng theo thầy Quang Thạnh, 190 hũ tro cốt này là của 101 hộ gia đình (có gia đình gửi 5 hũ, 11 hũ…). Ngoài ra, cũng có 36 hũ tro cốt không nhận diện được và có 3 hũ tro cốt gia đình nghi ngờ nhưng chưa dám khẳng định chắc chắn.

Được biết, sau khi nhận dạng chắc chắn, nhà chùa sẽ đánh dấu, ghi tên trên hũ để sau khi việc nhận dạng hoàn tất sẽ trao trả lại cho thân nhân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có nhiều hộ gia đình ở rất xa TP HCM như Đà Lạt, Kiên Giang… đã tới chùa xin nhận dạng tro cốt. Do điều kiện địa lý xa xôi, những gia đình này đã được nhà chùa ưu tiên cho nhận dạng trước.

Về kế hoạch sắp tới, Thượng toạ Thích Quang Thạnh cho biết nhà chùa vẫn đang tiếp tục cho người dân nhận dạng tro cốt. Với trường hợp không thể nhận dạng thì nhà chùa sẽ ngồi lại với các hộ gia đình này để tiếp tục bàn phương án xử lý hợp tình, hợp lý cũng như thuận với đạo và đời.

Có nhiều phương án xử lý mà nhà chùa đã đưa ra như tiến hành thuỷ táng, đúc tượng phật hay chuyển sang chùa Vĩnh Nghiêm (Quận 3)… Tuy nhiên, việc này phải nhận được sự đồng tình của các thân nhân người quá cố.

Chùa Kỳ Quang có tất cả 883 hũ tro cốt được người dân gửi tại đây. Trong đó có 473 hũ bị thất lạc di ảnh. Thời gian đầu nhận dạng, nhà chùa ưu tiên những hộ dân có các hũ tro cốt có đặc điểm riêng như có ghi tên, bỏ di ảnh vào bên trong hũ tro cốt.

Ngoài ra, các dấu vết như vết nứt, tàn nhang bên ngoài hũ tro cốt mà gia đình nhớ sẽ được ưu tiên nhận dạng trước. Những trường hợp không có nhận dạng bên ngoài đặc biệt sẽ để nhận dạng sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    190 hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 đã được nhận dạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO