2 đợt Thi tốt nghiệp THPT: Đảm bảo công bằng đề thi

Dung Hòa 05/08/2020 06:21

Ngày 4/8, Bộ GDĐT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, theo 2 phương án thi trình Chính phủ trước đó, đồng thời đưa ra những giải pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Cụ thể, Bộ GDĐT đã quyết định sẽ tổ chức kỳ thi thi tốt nghiệp THPT 2020 thành 2 đợt.

Ảnh: Quang Vinh.

Lùi thời gian tại một số địa phương

Theo đó, các địa phương thực hiện cách ly xã hội sẽ lùi thời gian tổ chức kỳ thi; các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch. Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, đối với các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 như TP Đà Nẵng và một số huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh Quảng Nam, lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp. Thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

Các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch, từ ngày 8-10/8; đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GDĐT. Để bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức kỳ thi, các thí sinh thuộc diện F1, F2 cả nước (nếu có) sẽ dự thi cùng thời gian với thí sinh của các địa phương phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi do phải thực hiện cách ly xã hội.

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về việc tham gia xét tuyển ĐH của các thí sinh thi đợt hai, bà Nguyễn Thu Thủy- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho hay, với các thí sinh tham gia xét tuyển bằng học bạ, các em vẫn làm hồ sơ đăng ký xét tuyển bình thường. Với thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo các trường ĐH để dành chỉ tiêu nhất định để tuyển các em thuộc đối tượng F1, F2 và các thí sinh ở địa phương phải thực hiện cách ly xã hội không thể tham gia thi đợt một. Các trường ĐH sẽ căn cứ vào dữ liệu tuyển sinh của trường theo địa bàn, địa phương có thí sinh phải thi đợt hai ở những năm vừa qua và căn cứ vào tỷ lệ phần trăm nguyện vọng của thí sinh ở địa phương đó đăng ký xét tuyển vào trường để dành số lượng chỉ tiêu xét tuyển phù hợp. Dù căn cứ dữ liệu nào thì các trường cũng phải công bố công khai và phải đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh.

Như vậy, thí sinh dự kỳ thi tổ chức sau ngày 10/8 nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh vào ĐH, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH xem xét bố trí tỷ lệ chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh phù hợp để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, trên tinh thần tự chủ ĐH.

Hiện việc tổ chức kỳ thi đợt hai vẫn chưa chốt được thời điểm do còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, trong khi kế hoạch xét tuyển của các trường ĐH đã được ấn định.

Đề thi đảm bảo mức độ tương đương

Giải đáp băn khoăn của người học về tính công bằng của 2 đợt thi THPT tới đây, Bộ GDĐT khẳng định sẽ đảm bảo đề thi của đợt hai có độ khó tương đương đợt một. Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho hay, với đợt một đề thi đã sẵn sàng. Với đợt hai, đề thi được xây dựng theo ma trận đề thi hiện nay và từ ngân hàng đề thi với các câu hỏi còn lại. Bộ GDĐT sẽ xây dựng đề thi với mức độ tương đồng chấp nhận được để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Ông Trinh phân tích, việc tổ chức hai đợt thi sẽ đảm bảo các thí sinh đều có cơ hội thực hiện quyền của mình là quyền được dự thi theo quy định của Luật Giáo dục. Thứ hai là các em có cơ hội, điều kiện để thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe, được dự thi trong một điều kiện, môi trường thi an toàn nhất. Đặc biệt, quyền lợi thứ ba là việc tổ chức kỳ thi đối với những học sinh chưa thi tuyển đợt này tạo điều kiện để các em được dự thi và được sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH có kết quả tuyển sinh cao, là các trường tốp trên.

Đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh dự thi

Cũng trong ngày 4/8, Bộ Y tế đã có công điện số 1224/CĐ-BCĐ gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 2/8/2020, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT triển khai một số biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi này.

Sở Y tế bố trí nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và chỉ định các cơ sở y tế tham gia thực hiện công tác chuyên môn y tế gồm phối hợp rà soát, phân loại toàn bộ học sinh tham dự kỳ thi để có phương án xử lý phù hợp theo hướng dẫn của Bộ GDĐT và UBND cấp tỉnh; phối hợp, hướng dẫn đảm bảo vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời tại các địa điểm thi; bố trí kíp trực y tế tại các địa điểm thi để kịp thời sơ cấp cứu và xử lý trường hợp sốt, ho, khó thở.

Trong thời gian thi, lực lượng y tế phối hợp theo dõi sức khỏe học sinh và xử lý kịp thời khi học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Trường hợp các tỉnh, thành phố có tổ chức thi cho học sinh có tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) thì đảm bảo tất cả những người tham gia tổ chức thi phải mặc trang phục bảo hộ theo quy định và triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm chéo trong quá trình tổ chức thi.

Sở Y tế các địa phương phải phối hợp truyền thông cho học sinh, phụ huynh học sinh chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe trước khi đến địa điểm thi. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thông báo ngay Ban tổ chức thi, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để được giải quyết.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cả nước có tổng số 900.152 thí sinh đăng ký, trước đó kỳ thi đã phải lùi thời gian tổ chức lại do tình hình dịch bệnh Covid- 19 từ đầu năm. Mới đây nhất trước tình hình dịch bệnh quay trở lại Bộ GDĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng chấp thuận giao cho Bộ GDĐT quyết định việc tổ chức kỳ thi năm nay. Bộ GDĐT cũng đã đưa ra 2 phương án đó là các địa phương chưa phải cách ly xã hội sẽ tiến hành thi như bình thường. Đối với các địa phương đang tiến hành cách ly xã hội sẽ tiến hành thi đợt hai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 đợt Thi tốt nghiệp THPT: Đảm bảo công bằng đề thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO