2 kỳ thi cần chất lượng như nhau

Hương Lê 24/07/2021 10:30

Một năm học đặc biệt cùng các kỳ thi được tổ chức theo cách đặt biệt- có lẽ sẽ là những dấu ấn thực sự đáng nhớ đối với ngành giáo dục nói chung, và với những học sinh đã và sắp dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nói riêng.

Thi tốt nghiệp THPT 2021 trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với những yêu cầu đặt ra, vừa phải đảm bảo an toàn cho cả giáo viên coi thi và thí sinh dự thi, đồng thời vừa phải ảm bảo chất lượng hai kỳ thi khách quan ngang nhau. Điều này chính là một thử thách rất khắt khe.

Biết bao câu hỏi được đặt ra khi hai kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 tổ chức cách nhau cả tháng trời: Liệu dịch bệnh có được khống chế? Nếu lượng thí sinh mắc Covid-19 tăng lên? Quan trọng hơn là quyền lợi của các em thi đợt sau có được đảm bảo hay không? Bởi rõ ràng việc không thể cùng tham gia một đợt thi khiến tâm lý lo lắng của thí sinh, và cả phụ huynh về cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ bằng hình thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp là điều khó tránh khỏi.

Nhằm giúp các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 an tâm bước vào kỳ thi, đại diện Bộ GDĐT, đại diện các trường ĐH thời gian qua đã lên tiếng cho hay, trong bối cảnh tuyển sinh đặc biệt như thế này, các trường ĐH sẽ cân nhắc, xem xét để bố trí chỉ tiêu xét tuyển phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh xét tuyển đợt 2. Đặc biệt, năm nay, Bộ có chủ trương bằng văn bản chờ có kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2 thì mới xét tuyển chung một lần. Dẫu thế, thấp thỏm, lo âu, phập phồng… vẫn là những cảm xúc đan xen, khó tránh khỏi trên gương mặt sĩ tử.

Ở những địa phương mà nhiều nguy cơ thí sinh cũng không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, việc xem xét đặc cách tốt nghiệp cho các em cũng đang là một giải pháp. Ngày 23/7, lãnh đạo Bộ GDĐT cũng đã cho biết đang tập hợp đề xuất, kiến nghị của những địa phương do dịch bệnh căng thẳng, không thể tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 6 - 7/8 cho các thí sinh chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1, để có trả lời chính thức. Theo đó, dù có được xét đặc cách, thì điều thí sinh quan tâm nhất vẫn là Bộ sẽ hỗ trợ thế nào trong quá trình các em tham gia tuyển sinh ĐH cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 mới nhất của Bộ GDĐT, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh cũng đã nhấn mạnh rằng, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tới đây yêu cầu được đặt lên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ làm thi và các điểm thi; song cũng không được coi nhẹ yếu tố nghiêm túc, chất lượng của kỳ thi. Trong đó phải lưu ý đặc biệt tới sự công bằng giữa 2 đợt thi và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho mọi thí sinh.

Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 26.000 thí sinh cả nước sẽ bước vào đợt thi tốt nghiệp THPT lần 2. Người dân mong muốn mọi hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát từng khâu trong quá trình diễn ra thi phải làm hết sức minh bạch, công bằng. Cùng với đó, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Bộ GDĐT cần phát huy vai trò tham mưu cho lãnh đạo Bộ, từ đó kịp thời có các điều hành đúng và trúng trong hoạt động của ngành, đảm bảo 2 mục tiêu song hành là chất lượng thi cử và an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mục tiêu lớn nhất cần hướng tới là cần đảm bảo 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 phải đạt chất lượng tương đương như nhau. Như thế, mới khẳng định được nỗ lực, quyết tâm của thày- trò cả nước và ngành giáo dục trong điều kiện vừa thi vừa oằn mình chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 kỳ thi cần chất lượng như nhau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO