2 năm, 2 nhà thầu không làm xong nổi trường học 2 tầng

Anh Tuấn - Đình Minh 15/08/2022 13:23

6 phòng học và một số công trình phụ trợ tại trường Tiểu học Tân Phúc, huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) được khởi công đầu năm 2021 với số tiền gần 7 tỷ đồng, tuy nhiên, đã qua gần 2 năm với 2 nhà thầu nhưng công trình đã chậm tiến độ 7 tháng, hiện vẫn ngưng trệ, có nguy cơ không thể hoàn thành, bàn giao trước năm học mới.

Dự án dãy nhà 6 phòng học và một số công trình phụ trợ của Trường tiểu học Tân Phúc chậm tiến độ hơn 7 tháng nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Theo tìm hiểu, tháng 10/2020, UBND huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) phê duyệt đầu tư xây dựng trường học 2 tầng, gồm 6 phòng học, công trình phụ trợ, sân chơi cho Trường Tiểu học Tân Phúc. Tổng vốn đầu tư công trình này gần 7 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, dự án triển khai xây dựng từ tháng 1, đến tháng 9/2021 phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, công trình này chậm tiến độ 7 tháng, hiện tại vẫn chưa xong để bàn giao trước năm học mới.

Thời điểm chúng tôi có mặt (ngày 10/8) tại công trình trên, một số hạng mục như: Lắp cửa, lát cầu thang, lan can hành lang, tường rào, sân tập thể dục… vẫn chưa hoàn tất. Theo ước tính, khối lượng công trình đã đạt gần 90% nhưng tại công trường đã nhiều ngày qua không có công nhân làm việc.

Lý giải về nguyên nhân dự án đình trệ, ông Phạm Hùng Sâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng huyện Lang Chánh cho biết: Ban đầu, công trình này do Công ty TNHH XDTM Hưng Phúc An thi công. Tuy nhiên, đến tháng 5/2021, Giám đốc công ty vướng vào việc phải thi hành án, vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thu hồi giấy phép đối với đơn vị trên. BQLDA đã tiến hành nghiệm thu, quyết toán và chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công này, đồng thời, lựa chọn nhà thầu mới là Công ty CP Tập đoàn đầu tư Phúc Hưng, tiếp tục giữ vững tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2021. “Công trình xong được khoảng 50% thì Công ty Phúc Hưng vào làm, đến giờ, đã gần xong nhưng nhà thầu lại bỏ dở. Chúng tôi cũng từng gửi văn bản, yêu cầu bàn giao chậm nhất ngày 30/7 nhưng nhà thầu không thực hiện” - ông Sâm thông tin.

Theo ông Sâm, nhà thầu đã đưa ra lý do thời gian qua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá vật liệu tăng nên rất khó khăn trong thực hiện thi công. “Đây là dự án hợp đồng trọn gói, do đó, dù nguyên nhân gì cũng không được điều chỉnh giá. Nếu nhà thầu vẫn không làm, huyện sẽ chấm dứt hợp đồng và tìm đơn vị khác làm nốt” - ông Sâm khẳng định.

Ông Nguyễn Hùng Linh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phúc cho hay: Điểm trường chính có hơn 200 học sinh, được chia làm 2 ca/ngày để dạy. Tuy nhiên, do thiếu phòng nên nhiều năm học qua, nhà trường phải sử dụng phòng hiệu bộ, phòng tin học để làm lớp học. “Việc thiếu phòng học làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học cũng như mục tiêu đạt chuẩn Quốc gia của nhà trường. Đối với môn Tin học, nếu không đủ phòng, thì giáo viên và học sinh không thể lên lớp. Trong khi đó, vào năm học mới 2022 - 2023, môn Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc” - ông Linh nói.

Ông Lê Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Tân Phúc cho biết, trong những ngày qua, tại trường tiểu học đã có công nhân đến làm, đã thực hiện cơ bản xong phần quét sơn phủ bên ngoài và bên trong, tuy nhiên, vài ngày sau lại không thấy công nhân làm nữa. “Việc trường học chưa xong khiến bà con trong xã rất lo lắng. Nhiều lần người dân đã kiến nghị, cấp xã cũng đã chuyển ý kiến lên trên, huyện có chỉ đạo nhưng công trình vẫn chưa xong” - ông Phú nói.

Ngày 5/8 vừa qua, ông Hoàng Văn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh đã đi kiểm tra thực trạng công trình. Tại đây, ông Thanh yêu cầu BQLDA cùng với nhà thầu thống kê lại toàn bộ khối lượng xem những hạng mục gì đã xong, còn phần việc nào chưa làm và tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng phải chú ý đảm bảo chất lượng thi công và an toàn lao động để công trình hoàn thành trước ngày 30/8, kịp thời bàn giao trước năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 năm, 2 nhà thầu không làm xong nổi trường học 2 tầng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO