2 vở diễn được trao giải xuất sắc tại Liên hoan Cải lương toàn quốc

Hoàng Minh 21/11/2022 12:34

Sau 2 tuần tranh tài sôi nổi, tối ngày 20/11, tại Nhà hát Nghệ thuật Cải lương Long An đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021.

Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và các đơn vị liên quan tổ chức. Đến dự buổi lễ có Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa; nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, sau 15 ngày diễn ra Liên hoan, với 27 vở diễn của 22 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp cùng với sự tham gia của gần 1000. diễn viên. Nội dung các vở diễn tại Liên hoan lần này đã cho thấy sự phong phú, đa dạng về đề tài, từ lịch sử dựng nước, giữ nước đến công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều vở diễn mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất nơi họ sinh sống; ngợi ca lịch sử hào hùng, những tấm gương tiêu biểu, phản ánh được đời sống sinh hoạt cùng những phong tục tập quán tốt đẹp, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước trong mỗi người, được Hội đồng nghệ thuật, những nhà chuyên môn ghi nhận, đánh giá cao.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi lễ.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng, bên cạnh những thành công của các vở diễn được đầu tư công phu cả về kịch bản, dàn dựng, phục trang, biên đạo… thì vẫn còn một số vở diễn chưa được đầu tư, quan tâm một cách nghiêm túc dù là lý do chủ quan hay khách quan. Để sân khấu Cải lương ngày càng phát huy được những giá trị, tinh hoa nghệ thuật truyền thống của dân tộc và tiếp thu những cái mới các đơn vị nghệ thuật cải lương

Trao giải 2 vở diễn xuất sắc nhất.

Cũng tại buổi lễ thay mặt Hội đồng nghệ thuật, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, nhà viết kịch Nguyễn Sỹ Chức cũng đã có báo cáo đánh giá. Theo nhà viết kịch Nguyễn Sỹ Chức, Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 đã xuất hiện nhiều vở có chất lượng cao, chủ đề, tư tưởng rõ ràng, sâu sắc, được chuyển tải qua những nội dung hấp dẫn như tập trung ca ngợi tình yêu quê hương đất nước; tình yêu thương giữa những con người; đó còn là sự thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất của ông cha xưa trong trong lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc, trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước và những con người mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN thân yêu của chúng ta… “Có thể ví, mỗi vở diễn là một đóa hoa với những sắc màu khác lạ, thật khó trộn lẫn đã tạo nên một dáng vẻ hết sức riêng biệt, với một sức hút kỳ lạ của Liên hoan”, nhà viết kịch Nguyễn Viết Chức nói.

5 vở diễn được trao huy chương Vàng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cũng nhìn nhận, trước hiện thực của sân khấu trong tình hình hiện nay, đội ngũ tác giả và đạo diễn sân khấu cải lương cần phải tiếp cận đời sống xã hội với một tâm thức mới, cách thể hiện bằng những thủ pháp khác lạ hơn, từ đó chúng ta mới có thể chuyển tải được sức nặng của cuộc sống đương đại vào những tác phẩm mang tầm vóc mới, đáp ứng được sự chờ mong của khán giả trong cả nước đối với sân khấu cải lương.

Kết quả, về vở diễn, Ban Tổ chức trao 2 giải xuất sắc, 5 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Trong đó, 2 giải xuất sắc thuộc về Đoàn Cải lương Hải Phòng với vở Đất liền và biển cả; Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An vở Bên dòng Long Khốt. 5 Huy chương Vàng thuộc về Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hoá vở Điều còn lại; Nhà hát Cải lương Hà Nội vở Phận má đào; Công ty TNHH tổ chức biểu diễn Song Việt vở Truyền thuyết chàng Sa Mộc; Nhà hát Cải lương Việt Nam vở Nguyễn Cầm ca - Kiều; Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai vở Sứ mệnh.

Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021 vinh danh nhiều nghệ sĩ xuất sắc.

Về giải cá nhân, BTC đã trao 40 huy chương Vàng, 53 huy chương Bạc, 31 huy chương Đồng. Ở giải thành phần sáng tạo, tác giả xuất sắc được trao cho TS. Nguyễn Đăng Chương vở Đất liền và biển cả; Đạo diễn xuất sắc thuộc về NSND Hoàng Quỳnh Mai vở Đất liền và biển cả, Đoàn Cải lương Hải Phòng; Nhạc sỹ xuất sắc vinh danh nghệ sĩ Đặng Sơn Thủy vở Hương Trà, Đoàn Cải lương Hương Tràm; Họa sỹ xuất sắc NSƯT Nguyễn Đạt Tăng vở Phận má đào, Nhà hát Cải lương Hà Nội; Biên đạo múa xuất sắc Lê Phương vở Phận má đào, Nhà hát Cải lương Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 vở diễn được trao giải xuất sắc tại Liên hoan Cải lương toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO