20 dấu hiệu cho thấy tuyến tụy của bạn đang 'kêu cứu'

20/09/2020 06:31

Tuyến tụy là một cơ quan có hình quả lê trong ổ bụng. Mặc dù chỉ nặng khoảng 80g, nhưng đây là cơ quan đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe.

Tuyến tụy nằm ở vùng thượng vị, tuyến tụy sản sinh các men tiêu hóa quan trọng và tiết ra các hormone quan trọng để chuyển hóa đường. Không có gì ngạc nhiên khi có nhiều sự cố xảy ra khi tuyến tụy không hoạt động như bình thường.

Đau bụng

Đau bụng có thể là một dấu hiệu của viêm tụy, tình trạng viêm cấp tính hoặc mãn tính của tuyến tụy. Khi khối u lớn chèn ép vào các cơ quan lân cận, đau bụng cũng có thể là một triệu chứng của ung thư tụy, đặc trưng bởi sự phát triển bất thường của tế bào trong tuyến tụy.

Đau lưng

Đau lưng cũng liên quan đến viêm tụy và ung thư tuyến tụy. Trong trường hợp thứ hai, đau có thể trầm trọng hơn khi nằm hoặc 3-4 giờ sau khi ăn.

Sốt

Thân nhiệt cao bất thường cũng có thể là một triệu chứng của viêm tụy, xảy ra khi các men tụy thoát vào các mô của tuyến tụy, gây kích ứng, phù nề và tắc nghẽn mạch máu.

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là các triệu chứng của cả viêm tụy và ung thư tụy, có liên quan đến hút thuốc và béo phì.

Huyết áp cao

Huyết áp cao cũng có thể là dấu hiệu của viêm tụy, nguyên nhân phổ biến nhất là do uống quá nhiều rượu, chấn thương và sỏi mật làm tắc các ống tụy.

Da lạnh và ẩm

Da lạnh và ẩm có thể là dấu hiệu của viêm tụy nặng, xảy ra khi bệnh này gây nhiễm trùng, chảy máu và hình thành mủ trong cơ quan cũng như hoại tử mô tụy.

Vàng da

Đặc trưng bởi mắt và da có màu vàng, nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu hoặc nhờn mỡ, vàng da là triệu chứng của ung thư tụy khi khối u làm tắc ống dẫn mật.

Những thay đổi trong chất thải

Tắc ống mật do ung thư tuyến tụy có thể khiến phân trở nên nhạt màu hoặc có màu đất sét, có mùi lạ hoặc nổi hơn do lượng mỡ nhiều hơn.

Ngứa

Thường đi kèm với các triệu chứng như đau bụng hoặc vàng da, ngứa có thể là dấu hiệu của ung thư tụy, 95% trong số đó phát triển từ phần tuyến tụy giúp tiêu hóa chất béo và protein bằng cách tiết ra các men tiêu hóa.

Tiêu chảy và táo bón

Vì ngăn cản các chất dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thụ đúng cách, ung thư tụy có thể gây tiêu chảy và táo bón, đặc biệt ở những bệnh nhân đang dùng thuốc giảm đau.

Chán ăn và thay đổi cân nặng

Cùng với đau bụng, chán ăn và sụt cân ngoài ý muốn thường là một trong những triệu chứng đầu tiên của ung thư tụy. Trong khi đó, giảm hoặc tăng cân là một trong những triệu chứng của đái tháo đường.

Bị đái tháo đường khi đã có tuổi

Đái tháo đường có thể phát sinh khi ung thư tụy cản trở khả năng sản sinh insulin của cơ quan này, một hormon điều chỉnh lượng đường trong máu.

Khát bất thường

Khát nước bất thường là một triệu chứng khác của đái tháo đường, có hai loại. Đái tháo đường loại 1 xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào trong tuyến tụy tạo ra insulin. Đái tháo đường loại 2, phổ biến hơn nhiều, phát triển khi tuyến tụy không tạo đủ insulin và khi cơ thể không thể sử dụng insulin do tuyến tụy tạo ra.

Đi tiểu thường xuyên

Cũng như nhiều triệu chứng trong danh sách này, đi tiểu thường xuyên là triệu chứng của cả đái tháo đường loại 1 và loại 2. Nghiên cứu cho thấy gen hoặc môi trường có thể là nguyên nhân gây ra đái tháo đường loại 1. Đái tháo đường loại 2 là do béo phì, sắc tộc, tiền sử gia đình mắc đái tháo đường loại 2 và các yếu tố môi trường khác.

Cực kỳ mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng

Khi bệnh tiểu đường làm giảm lượng insulin được sản xuất bởi tuyến tụy của bạn hoặc ngừng sản xuất hoàn toàn, đường trong máu của bạn không thể đi vào các tế bào, nơi nó sẽ được sử dụng để tạo năng lượng.

Nhìn mờ

Nhìn mờ là một triệu chứng khác của đái tháo đường. Các dấu hiệu và triệu chứng của đái tháo đường loại 1 có thể đột ngột xuất hiện mà không báo trước, lúc này bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Nhiễm trùng thường xuyên hoặc tái phát

Nhiễm trùng thường xuyên hoặc tái phát như nhiễm trùng nướu răng, da hoặc nhiễm trùng âm đạo có thể là dấu hiệu của đái tháo đường. Nhưng hãy nhớ rằng đái tháo đường loại 2 có thể không có triệu chứng. Nếu bạn không có triệu chứng nhưng trên 40 tuổi, bạn nên đi kiểm tra.

Vết trầy xước và vết bầm tím chậm lành

Các vết trầy xước và vết bầm tím chậm lành cũng là dấu hiệu của đái tháo đường. Đường huyết tăng cao do đái tháo đường gây ra có thể làm hư hại các mạch máu của cơ thể, do đó ngăn cản các dây thần kinh và các cơ quan hoạt động bình thường.

Cảm giác châm chích hoặc tê bì ở bàn tay hoặc bàn chân

Tổn thương dây thần kinh do đái tháo đường có thể dẫn đến cảm giác châm chích hoặc tê bì ở bàn tay hoặc bàn chân, cùng với các vấn đề về chân khác.

Khó có được hoặc duy trì cương dương

Rối loạn cương dương là một trong những biến chứng có thể xảy ra của đái tháo đường, các biến chứng khác bao gồm bệnh tim và đột quỵ, bệnh thận và tổn thương mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 dấu hiệu cho thấy tuyến tụy của bạn đang 'kêu cứu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO