20 điểm đê xung yếu ở Hà Nội được gắn camera theo dõi

MINH QUÂN 22/10/2021 15:17

Nhằm đẩy mạnh công tác giám sát để phát hiện sớm sự cố, Vụ Quản lý Đê điều (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã lắp camera, theo dõi 24/24 tại 20 điểm xung yếu thuộc những tuyến đê trên địa bàn TP Hà Nội.

Sự cố sụt lún chân đê Hữu Đáy.

Thông tin từ Vụ Quản lý Đê điều thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 20 trọng điểm xung yếu tại các tuyến đê cần phải xây dựng phương án bảo vệ trước mùa mưa lũ, nằm rải rác tại các tuyến đê sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy và sông Cà Lồ.

Nhằm đối phó trước thực trạng trên, Vụ Quản lý Đê điều đã cho triển khai lắp đặt camera, theo dõi 24/24, đẩy mạnh công tác giám sát để phát hiện sớm sự cố. Được biết, ngoài các hệ thống camera giám sát từ xa, thời gian qua, Vụ Quản lý Đê điều còn cùng các địa phương liên tục tăng cường lực lượng tuần tra canh gác bảo vệ đê để kịp thời phát hiện các sự cố lớn và diễn biến xấu, đặc biệt là hiểm họa vỡ đê.

Như mới đây nhất, sau nhiều ngày mưa liên tục, mực nước sông Đáy dâng cao, tràn sâu khoảng hơn 50 mét ngập chân đê tại xã Xuy Xá (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội). Đến hơn 21h ngày 14/10, việc ngập úng gây ra sự cố nghiêm trọng đe dọa đến hành lang an toàn đê.

Theo lãnh đạo UBND xã Xuy Xá cho biết: mặt đê bê tông dài 27 mét, rộng 5 mét đã bị sụt lún và hư hỏng nặng, đoạn sụt sâu nhất lên tới gần 1 mét. Trạm bơm của xã bị ảnh hưởng nặng nề, toàn bộ trang thiết bị phải di dời và khu vực giàn thao tác (nơi có chức năng đóng mở các cửa sả) bị hư hại nghiêm trọng.

Người dân địa phương trong nhiều ngày qua luôn ở trong tình trạng nơm nớp lo sợ. Bởi lẽ, tuy nước sông năm nào cũng lên cao vào thời điểm này, nhưng chưa bao giờ gây hư hại tuyến đê như năm nay.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND xã Xuy Xá đã lập chốt chặn 2 đầu đoạn đê sụt lún, không cho người dân và phương tiện qua lại đồng thời huy động 50 dân quân và 10 công an thực hiện chốt cảnh báo xa, chốt chặn cứng gần, đóng bao cát, phát quang bờ bụi quanh khu vực hư hại.

Ngoài ra, 150 người đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng biến khi nước sông tiếp tục lên cao, có khả năng đe dọa tuyến đê, tràn vào địa bàn.

Cũng tại tuyến đê Hữu Đáy, đoạn từ K15+750 đến K15+890 chạy qua thôn Yên Nội (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) hiện đang bị sụt lún nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông, đặc biệt đe dọa nghiêm trọng đến an toàn đê điều trong mùa mưa bão, cần sớm được xử lý.

Phần mái đê Hữu Đáy, đoạn qua xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) bị sụt lún.

Đối với sự cố tại đê Hữu Đáy, đại diện Vụ Quản lý Đê điều cho biết đây là tuyến đê cấp 4, do địa phương trực tiếp quản lý. Vì vậy, ngay sau khi nhận được thông tin, Vụ Quản lý Đê điều đã tổ chức đi kiểm tra và có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị khẩn trương có các giải pháp xử lý.

Trước hết, cơ quan này đề nghị thành phố không cho người, phương tiện đi vào khu vực sự cố đồng thời khẩn trương triển khai phương án xử lý ban đầu để sự cố ko phát triển thêm.

Đặc biệt, Vụ quản lý Đê điều đề nghị TP Hà Nội nhanh chóng khảo sát, đánh giá cụ thể nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm đảm bảo an toàn việc chống lũ lâu dài của đê.

Mới đây, ngày 20/10, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền đã cùng đoàn công tác đi thị sát, chỉ đạo khắc phục sự cố đê điều tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Đan Phượng và huyện ba Vì. Ông Quyền chỉ đạo ngăn các phương tiện trọng tải lớn qua đê đồng thời khẩn trương khảo sát, đánh giá đề xuất UBND TP Hà Nội đầu tư, khắc phục sự cố.

Theo thống kê, cả nước có 9.080 km đê điều (trong đó 2.300 km đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt). Qua khảo sát, Vụ Quản lý Đê điều đã xác định được trên 200 vị trí trọng điểm, xung yếu.

Ông Trần Công Tuyên, Vụ trưởng Vụ Quản lý Đê điều, cho biết: Trước diễn biến mưa lũ hết sức phức tạp của năm 2021, tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng như tình hình mưa lũ năm 2020 từng xảy ở miền Trung và những tháng vừa qua, bên cạnh việc tuần tra giám sát chúng tôi đã tham mưu Chính phủ chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là các địa phương có những tuyến đê xung yếu, tăng cường công tác quản lý lòng sông, bãi sông để đảm bảo không gian thoát lũ của các tuyến sông.

Ông Tuyên cho biết thêm, với các tỉnh miền Trung đang trong cao điểm mưa bão, dự báo đến cuối năm còn diễn biến hết sức phức tạp, để chủ động đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt là các tuyến đê biển, đê cửa sông, các địa phương bên cạnh việc gia cố bảo vệ các vị trí xung yếu cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phòng chống bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 điểm đê xung yếu ở Hà Nội được gắn camera theo dõi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO