20 năm xây dựng, sửa chữa ‘mái ấm’ vùng biên

Thành Nhân 09/03/2022 05:26

Góp phần giúp đỡ những hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống, cùng với việc thực hiện chương trình an sinh xã hội. Thời quan qua Giáo hội Phật giáo Hòa hảo (GHPGHH) xã Quốc Thái (huyện An Phú, tỉnh An Giang) tập trung vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa hàng trăm “mái ấm” giúp người dân vùng biên giới an cư lập nghiệp.

Ông Lưu Văn Hồ - Trưởng ban Trị sự GHPGHH xã Quốc Thái bàn giao căn nhà cho bà Trần Thị Lan.

Xã Quốc Thái là địa bàn ven biên giới, giáp ranh với Campuchia, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Người dân sinh sống chủ yếu là nông nghiệp hoặc làm thuê tự do. Vì thế, nhiều hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn khó khăn về nhà ở. Thấy được sự khó khăn đó, GHPGHH xã Quốc Thái, huyện An Phú, tỉnh An Giang tích cực vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn hỗ trợ xây dựng hoặc sửa chữa nhà để giúp người dân an cư lập nghiệp.

Đầu tháng 3/2022, chúng tôi về xã Quốc Thái đi dọc theo tuyến đường nông thôn đến Cồn Liệt Sĩ, nghe câu chuyện bà Trần Thị Lan (67 tuổi), trú ấp Quốc Phú được GHPGHH xã Quốc Thái vận động hỗ trợ xây dựng căn nhà mới giúp gia đình ổn định mà thấy vui cùng gia đình bà. Căn nhà vừa mới hoàn thành còn vương mùi vữa, gặp chúng tôi bà Lan không giấu được cảm xúc khi dọn vào căn nhà kiên cố tránh mưa, tránh nắng.

Bà Lan chia sẻ: Chồng mất vì bị lâm bệnh, tuổi cao và gia đình có 2.000m2 đất nông nghiệp. Vợ chồng sinh sống với nhau có 2 đứa con. Gia đình gặp khó khăn khi canh tác nông nghiệp được mùa mất giá và bản thân cũng có bệnh lý về tim nên cuộc sống rất chật vật.

“Hồi trước căn nhà lá xuống cấp rất nghiêm trọng. Mỗi lần mưa gió thì bị tốc mái hay bị dột. Trong khi đó, gia đình tôi làm nông nghiệp thì thua lỗ, con cái đi làm thuê ở Sài Gòn với mức thu nhập chỉ đủ trang trải cho cuộc sống. Vì thế, cuộc sống khó khăn mãi cũng không có điều kiện để sửa chữa được căn nhà. Thấy được những khó khăn vất vả đó của gia đình, ông Lưu Văn Hồ - Trưởng ban Trị sự GHPGHH xã Quốc Thái đã đứng ra vận động các nhà hảo tâm để xây dựng một căn nhà kiên cố, bằng mái tôn giúp gia đình tôi an cư” - bà Lan nói.

Cùng chung niềm vui với bà Lan, chị Trần Thị Trang (35 tuổi), cư trú ở ấp Đồng Kỳ, xã Quốc Thái cho biết: Lúc 2 vợ chồng cưới nhau, gia đình 2 bên đều khó khăn. Nhờ người thân biết được đội xây nhà từ thiện ở GHPGHH xã Quốc Thái hỗ trợ xây nhà cho bà con khó khăn nên chúng tôi đến ngỏ ý xin được hỗ trợ. Sau đó, chú Hồ đã đến khảo sát và vận động các nhà hảo tâm sửa chữa căn nhà giúp gia đình ổn định có nơi ổn định, an cư lập nghiệp.

“Kinh tế gia đình không ổn định, thu nhập thấp nên nhiều năm qua gia đình không có điều kiện sửa nhà, mặc dù ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Được GHPGHH xã Quốc Thái hỗ trợ có một được một ngôi nhà kiên cố đã giúp gia đình thêm phần nào đỡ vất vả”- chị Trang nói.

Với những hoạt động mang nhiều ý nghĩa, tiếng lành đồn xa, GHPGHH xã Quốc Thái đã vận động và được các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tích cực ủng hộ đóng góp. Trải qua hơn 20 năm, GHPGHH xã Quốc Thái đã xây dựng và sửa chữa được hơn 300 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, giúp các hộ có nơi ăn chốn ở ổn định vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lưu Văn Hồ - Trưởng ban Trị sự GHPGHH xã Quốc Thái cho biết: Cùng với việc thực hiện chương trình an sinh xã hội nói chung, thời gian qua, GHPGHH xã Quốc Thái đã chú trọng công tác tác xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hơn 300 hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mỗi ngôi nhà được trao hỗ trợ cho người nghèo, khó khăn về nhà ở là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo...

Ông Hồ chia sẻ thêm: “Tuy giá trị chưa cao, nhưng ở đó chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 năm xây dựng, sửa chữa ‘mái ấm’ vùng biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO