200 khách từ nước có dịch cúm bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo dantri 06/02/2020 14:37

Lực lượng Công an cửa khẩu tại sân bay Tân Sơn Nhất - TP.HCM đã từ chối nhập cảnh đối với hơn 200 hành khách mang quốc tịch Trung Quốc, các hãng bay buộc phải đưa khách quay trở lại nơi xuất phát.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cho PV Dân trí biết thông tin trên và xác nhận sự việc xảy ra hôm 4/2.

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận từ Công an cửa khẩu tại sân bay 271 hành khách không được nhập cảnh vào Việt Nam với lí do có lưu trú, quá cảnh tại Trung Quốc, không đủ điều kiện nhập cảnh theo quy định về thủ tục xuất-nhập cảnh.

200 khách từ nước có dịch cúm bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi, Thọ Xuân, Cần Thơ là những sân bay được yêu cầu đặc biệt về công tác kiểm tra, kiểm soát và phòng chống dịch.

Trong số 271 hành khách mang quốc tịch Trung Quốc, có 70 người đi trên chuyến bay của Hãng hàng không Asiana Airlines, khởi hành từ Seoul (Hàn Quốc) về Tân Sơn Nhất; 195 người đi chuyến của Cathay Pacific từ Hongkong tới Tân Sơn Nhất; 6 người đi chuyến bay của AirAsia từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Tân Sơn Nhất.

Sau khi máy bay hạ cánh, hành khách di chuyển vào nhà ga Tân Sơn Nhất như thường lệ. Tuy nhiên, tại khu vực nhập cảnh, 271 khách Trung Quốc bị lực lượng công an cửa khẩu từ chối làm thủ tục.

Lực lượng công an cửa khẩu đã bàn giao số khách này cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để Cảng tổ chức toàn bộ khách nói trên di chuyển tới khu vực lối ra; hạn chế việc di chuyển để kiểm soát, tăng cường vệ sinh, nhắc nhở nhân viên hàng không giám sát những khách này.

Theo quy trình, Cảng Hàng không trên yêu cầu các hãng vận chuyển phải đưa hành khách bị từ chối nhập cảnh trở về nơi xuất phát.

Đến tối cùng ngày, công an cửa khẩu đồng ý cho nhập cảnh đối với 67 hành khách đi chuyến bay của Hãng Asiana Airlines, 3 hành khách khách bị trục xuất.

Ngay trong đêm, hơn 200 hành khách Trung Quốc đã được các hãng hàng không làm thủ tục khứ hồi. Sau khi hành khách được chuyển đi, toàn bộ khu vực được phun khử trùng.

200 khách từ nước có dịch cúm bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất - 1

Khu vực kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam có khuyến cáo tới các hãng vận chuyển rà soát kỹ nhân thân, tiểu sử bệnh lý, lịch sử đi lại của hành khách tại các nước, vùng có dịch trước khi đến Tân Sơn Nhất và tuân thủ các quy định về nhập cảnh.

Theo Cảng này, việc khuyến cáo nhằm tránh trường hợp không được nhập cảnh vào Việt Nam phải đưa về điểm xuất phát, ảnh hưởng rất lớn đến công tác khai thác, cũng như áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, chi phí khai thác của các đơn vị...

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng cấp phép bay đối với tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu tạm dừng việc cấp thị thực du lịch cho khách nước ngoài (bao gồm cả khách Trung Quốc) đang hoặc đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua, trừ thị thực công vụ trong trường hợp đặc biệt...

Chiều 5/2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã chỉ đạo tới các Cảng hàng không trực thuộc đặc biệt là các Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cam Ranh , Đà Nẵng, Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Cần Thơ triển khai nghiêm túc công tác kiểm tra, kiểm soát và phòng chống dịch.

200 khách từ nước có dịch cúm bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất - 2

Hành khách trước khi nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất phải kê khai y tế và tầm soát thân nhiệt.

ACV yêu cầu các Cảng Hàng không phối hợp với Cảng vụ Hàng không khu vực, các Hãng hàng không, công ty Phục vụ mặt đất, công ty Khai thác nhà ga để tiếp nhận các thông tin phản ánh về hành khách đi/đến từ vùng có dịch trên các chuyến bay, khi phát hiện các trường hợp bệnh/nghi ngờ mắc bệnh cần thông báo ngay để cách ly, tư vấn cho hành khách cách phòng, chống lây nhiễm.

Hàng ngày, các Cảng hàng không phải báo cáo định kỳ hoặc đột xuất (nếu có) các nội dung phòng chống dịch bệnh theo hoạt động khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    200 khách từ nước có dịch cúm bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO